Những dấu hỏi trong công tác quản lý tại dự án Bảo Phú Residence

Nhật Minh - Ngọc Diệu

29/05/2022 12:40

Tại đường Võ Thị Liễu, phường An Phú Đông, quận 12 (TPHCM) không hề tồn tại bất kỳ dự án nào mang tên Bảo Phú Residence được cơ quan có thẩm quyền cấp phép đầu tư, xây dựng và đưa vào kinh doanh. Tuy nhiên, đến nay "dự án ma" này vẫn được quảng cáo chào bán rầm rộ khiến dư luận không khỏi băn khoăn về công tác quản lý của địa phương.

Sự thật về "dự án ma"

Như Nhaquanly.vn đã có bài phản ánh từ tháng 1/2022, dư luận tại quận 12 xuất hiện nhiều ý kiến bức xúc, cho biết các đơn vị môi giới bất động sản ngang nhiên sử dụng mạng xã hội, website thương mại điện tử quảng cáo kinh doanh "dự án ma" có tên Bảo Phú Residence tọa lạc tại đường Võ Thị Liễu, phường An Phú Đông.

Hàng loạt thông tin quảng cáo cho biết, chủ đầu tư dự án Bảo Phú Residence là Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Thương mại và Dịch vụ Đại Phát - Đại Phát Corporation (địa chỉ trụ sở tại phường Thạnh Lộc, quận 12); Dự án có tổng diện tích là 12.000m2 với 100 căn shophouse – nhà phố cao cấp, cùng hàng loạt tiện ích nội khu như công viên, hồ bơi,…

Người dân bức xúc vì khu đất nơi được giới thiệu là dự án Bảo Phú Residence thực chất chỉ được UBND Quận 12 cấp các giấy phép xây dựng công trình nhà ở riêng lẻ cho một vài cá nhân. Việc từ giấy phép xây dựng công trình nhà ở riêng lẻ bỗng nhiên biến thành “dự án” với quy mô hàng trăm căn nhà phố khiến người dân hoài nghi tại khu đất này đang tồn tại dấu hiệu xây dựng không phép, sai phép, lừa dối khách hàng.

cong-ty-dai-phat-07-1653396471.jpg
Hình ảnh khu đất được giới thiệu là dự án Bảo Phú Residence tháng 1/2022.

Ngày 16/2/2022, phóng viên đã đưa những "tâm tư" của người dân trao đổi với cơ quan quản lý. Nhiều tháng sau đó (ngày 12/5/2022), UBND quận 12 đã có thông tin về vấn đề mà dư luận quan tâm. Trong các vấn đề mà cơ quan quản lý cung cấp cho thấy tại địa phương này không hề tồn tại dự án Bảo Phú Residence của Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Thương mại và Dịch vụ Đại Phát - Đại Phát Corporation làm chủ đầu tư.

Từ đây, dư luận địa phương càng thêm lo lắng bởi nếu "dự án ma" Bảo Phú Residence không được ngăn chặn sẽ gây nguy cơ thiệt hại tài sản cho người dân có nhu cầu mua nhà đất tại Quận 12.

Nhiều dấu hỏi cần tiếp tục được làm rõ

Liên quan công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn, trao đổi với Nhaquanly.vn, UBND quận 12 cho biết thêm: Ủy ban nhân dân các phường thực hiện việc tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân thông qua trang thông tin điện tử trực tuyến của Ủy ban nhân dân phường: trang Zalo, Facebook của phường và nhóm “Thông tin xây dựng” trên mạng xã hội với các thành viên là cán bộ, công chức, viên chức, nhân viên, đoàn viên, hội viên, khu phố, tổ dân phố trên địa bàn phường để kịp thời thông tin phản ánh. Qua đó, kịp thời chỉ đạo xử lý thông tin phản ánh của người dân về quy hoạch, đất đai, trật tự xây dựng, không để phát sinh các trường hợp vi phạm không kịp thời phát hiện và xử lý.

Cùng với đó, UBND Quận, các đơn vị và UBND 11 phường phối hợp Đội Thanh tra địa bàn quận 12 tăng cường công tác kiểm tra, phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm và kịp thời các trường hợp vi phạm xây dựng…

Mặc dù quận 12 thông tin như trên, tuy nhiên thực tiễn quản lý đầu tư, xây dựng và kinh doanh cái gọi là dự án Bảo Phú Residence tại phường An Phú Đông thời gian qua đã khiến dư luận địa phương bày tỏ nhiều ý kiến bất an. Điều lo ngại chính là thông tin về "dự án ma" Bảo Phú Residence được phản ánh từ lâu nhưng chưa biết đến bao giờ mới ngăn chặn dứt điểm. Theo phản ánh, tại khu đất này vẫn tiếp tục xây dựng cơ sở hạ tầng có dấu hiệu nằm trong hành lang an toàn lưới điện cao áp, nguy cơ ảnh hưởng đến công trình quan trọng của quốc gia.

cong-ty-dai-phat-08-1653396471.jpg
Sự đổi thay tại khu đất được giới thiệu là dự án Bảo Phú Residence vào tháng 5/2022. Nhiều khối nhà được mọc lên, mật độ xây dựng dày đặc.

Người dân cũng cho rằng, với việc khu đất chỉ được cấp các giấy phép xây dựng công trình nhà ở riêng lẻ nhưng doanh nghiệp lại quảng cáo rao bán thành "dự án" hàng trăm căn nhà phố là có dấu hiệu lừa dối khách hàng để kinh doanh “Nhà 3 chung” (chung chủ quyền, chung giấy phép xây dựng và chung số nhà). Theo các chuyên gia, điều này không chỉ gây thiếu an toàn do thay đổi kết cấu kiến trúc công trình mà còn phá vỡ quy hoạch, mất mỹ quan, trật tự đô thị và đẩy rủi ro về phía nhà đầu tư. 

Hiện nay dư luận đặt ra nhiều câu hỏi: Việc quảng cáo kinh doanh "dự án ma" Bảo Phú Residence khi nào sẽ được xử lý; UBND quận 12 có biện pháp gì để ngăn chặn dứt điểm tình trạng đó? Có hay không việc xây dựng sai phép, không phép tại khu đất này, cũng như trách nhiệm quản lý thuộc về đơn vị, cá nhân nào nếu để xảy ra vi phạm trật tự xây dựng?

cong-ty-dai-phat-09-1653396471.jpg
Hoạt động bên trong khu đất được quảng cáo là dự án Bảo Phú Residence.

Trước đó, ngày 25/7/2019, Thành ủy TPHCM đã ban hành Chỉ thị 23 - CT/TU về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về trật tự xây dựng (TTXD) trên địa bàn TP.

Thành ủy TPHCM yêu cầu các quận - huyện, phường - xã - thị trấn cần rà soát, lập danh sách các tổ chức, cá nhân chuyên nghiệp đã triển khai xây dựng các công trình không phép, trái phép tại địa phương, các tổ chức, cá nhân môi giới bán các công trình không phép, sai phép trên địa bàn để nhắc nhở, cảnh báo và yêu cầu viết cam kết không vi phạm pháp luật về quản lý đất đai, quy hoạch và xây dựng.

Đối với các đối tượng vừa qua đã xây dựng và môi giới bán các công trình xây dựng không phép, sai phép với quy mô lớn, gây hậu quả nghiêm trọng cho người mua và trật tự đô thị, móc ngoặc với một số công chức thoái hóa để xây dựng và mua bán trái pháp luật, cần giao cơ quan có thẩm quyền thanh tra, kiểm tra, điều tra làm rõ và kết luận sai phạm, xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

Được biết, ngoài Bảo Phú Residence, Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Thương mại và Dịch vụ Đại Phát - Đại Phát Corporation còn được giới thiệu là chủ đầu tư của nhiều dự án nhà phố tại Quận 12, như: Bảo Ngọc Garden (phường Thạnh Lộc, Quận 12); Bảo Minh Residence (phường Thạnh Xuân, Quận 12); Bảo Anh Residence (phường Thạnh Lộc, Quận 12);…

Kỳ tới: Cận cảnh hàng loạt "dự án" nhà phố gắn với tên tuổi Chủ đầu tư Đại Phát Corporation tại quận 12

Nhật Minh - Ngọc Diệu