Những tài sản nào của cựu chủ tịch Đỗ Thành Nhân bị ngân hàng siết nợ?

Minh Quân

28/05/2022 10:21

Ngân hàng SHB vừa ra thông báo về việc thu giữ tài sản đảm bảo của Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Louis Rice của "đại gia" Đỗ Thành Nhân để đảm bảo xử lý thu hồi nợ vay. Đó là những tài sản nào?

do-thanh-nhan-1653707108.jpg

Đỗ Thành Nhân - Chủ tịch Louis Holdings - đã bị khởi tố, bắt tạm giam để điều tra về tội Thao túng thị trường chứng khoán

Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) vừa có thông báo về việc thu giữ tài sản đảm bảo cho khoản vay của CTCP Xuất nhập khẩu Louis Rice (tên cũ là Công ty TNHH MTV Louis Rice; viết tắt: Louis Rice) để xử lý thu hồi nợ vay.

Nội dung văn bản thể hiện, Louis Rice ký kết các hợp đồng tín dụng với SHB Phú Nhuận ngày 7/4/2021. Các bên tham gia bảo đảm cho khoản vay của Louis Rice bao gồm: CTCP Quản lý và Khai thác tài sản Louis AMC; CTCP Đầu tư và Thương mại Louis Trade Center (Louis Trade Center); CTCP Louis Holdings; ông Vũ Ngọc Long và bà Trịnh Thị Thuý Linh.

Nhưng sau khi ông Đỗ Thành Nhân, nhà sáng lập Louis Holdings, bị khởi tố và bắt tạm giam từ ngày 20/4 để điều tra về hành vi thao túng giá cổ phiếu trên sàn chứng khoán, SHB đã quyết định chấm dứt cho vay, thu hồi trước hạn toàn bộ khoản nợ kể từ ngày 4/5/2022.

Đến ngày 10/5/2022, SHB đã có thông báo tới các bên liên quan để xử lý, thu hồi nợ, song các bên bảo đảm vẫn không thực hiện bàn giao tài sản bảo đảm theo yêu cầu của nhà băng này. Do đó, SHB cho biết sẽ tiến hành thu giữ toàn bộ tài sản bảo đảm cho khoản vay của Louis Rice.

Theo đó, SHB sẽ thu giữ 2 xe ô tô 7 chỗ hiệu Ford Everest, cùng 3 xe ô tô hạng sang, bao gồm: 1 xe ô tô 5 chỗ loại RAM1500 (màu trắng); 1 xe ô tô 4 chỗ nhãn hiệu Porche 911 Targa 4S (màu đỏ); 1 xe ô tô 4 chỗ Maybach nhãn hiệu Mercedes (màu trắng).

Ngoài 5 ô tô nói trên, SHB còn thu giữ 4 bất động sản khác, bao gồm: Quyền sử dụng đất toạ lạc tại thửa đất số 289 tại phường Mỹ Xuyên, Tp. Long Xuyên, tỉnh An Giang, do Louis Trade Center sở hữu; Quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất tại thửa đất số 218 tại phường 5, Tp. Tân An, tỉnh Long An, do CTCP Louis Holdings sở hữu; Tài sản gắn liền với đất tại căn hộ khu Thảo Điền (nay là Tp. Thủ Đức, Tp. HCM) do CTCP Louis Holdings làm chủ sở hữu; và Quyền sử dụng đất Quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất tại phường 5, Tp. Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, do ông Vũ Ngọc Long và bà Trịnh Thị Thuý Linh sở hữu.

Đáng chú ý, trong số các tài sản đảm bảo bị thu giữ nói trên, có tới 6 tài sản gồm 3 ô tô hạng sang và 3 bất động sản được ông Đỗ Thành Nhân mua từ tháng 10/2021 đến tháng 1/2022, trùng hợp với thời gian ông Nhân đánh lên mức giá không tưởng và chốt lời đối với hàng loạt mã cổ phiếu thuộc hệ sinh thái Louis Holdings.

Các quyết định chấm dứt cho vay, thu hồi nợ trước hạn kể trên diễn ra sau khi nhà sáng lập Louis Holdings Đỗ Thành Nhân bị khởi tố, bắt tạm giam từ ngày 20/4/2022 để điều tra hành vi thao túng giá cổ phiếu.

Như Nhaquanly.vn đã đưa tin, vào ngày 20/4, Đỗ Thành Nhân (Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Louis Holdings, thành viên Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Louis Capital, Công ty Cổ phần Louis Land), cùng Đỗ Đức Nam, Tổng giám đốc, thành viên HĐQT Công ty cổ phần Chứng khoán Trí Việt (TVB), Lê Thị Thuỳ Liên (nhân viên Dịch vụ tài chính Công ty Chứng khoán Trí Việt) và Trịnh Thị Thuý Linh (Giám đốc điều hành Công ty Louis Holdings) đã bị Cơ quan Cảnh sát điều tra (Bộ Công an) khởi tố, tạm giam để điều tra về tội Thao túng thị trường chứng khoán.

Theo kết quả điều tra ban đầu, từ 4/1/2021 đến ngày 6/10/2021 Đỗ Đức Nam đã thông đồng với Đỗ Thành Nhân và một số người sử dụng nhiều tài khoản giao dịch chứng khoán thực hiện mua, bán và lôi kéo người khác mua, bán chứng khoán để thao túng giá cổ phiếu của Công ty Cổ phần Louis Capital (mã TGG), Công ty Cổ phần Louis Land (mã BII) và các mã chứng khoán khác. Việc làm này là "trái quy định pháp luật, thu lợi bất chính hàng trăm tỷ đồng".

Được biết trong khoảng hơn nửa năm qua, Louis Holdings của ông Đỗ Thành Nhân liên tục thâu tóm thành công BII, TGG, AGM và trở thành cổ đông lớn của một loạt doanh nghiệp khác. Cổ phiếu các đơn vị này đều tăng vọt sau khi Louis Houldings có động thái rót vốn. Hiện tượng cổ phiếu "họ Louis" tăng bằng lần khi có dấu ấn Chủ tịch Đỗ Thành Nhân đã khiến dư luận đặt nghi vấn có việc ‘làm giá’ cổ phiếu ‘họ Louis’.

Louis Holdings trước đây được biết đến tới thương hiệu Gạo Trắng Louis Rice, thành lập năm 2012 với tên gọi ban đầu là Sản xuất Xuất nhập khẩu Núi Xanh Long An. Sau nhiều lần thay đổi, công ty chính thức lấy tên Louis Holdings như hiện tại. Doanh nghiệp này được điều hành bởi ông Đỗ Thành Nhân – vị doanh nhân sinh năm 1981.

Louis Holdings bắt đầu gây ‘’tiếng vang’’ trên thị trường tài chính sau khi liên tục mua cổ phần và nắm quyền chi phối Công ty Đầu tư và Phát triển Công nghiệp Bảo Thư (Mã: BII) từ tháng 2/2021. Ngay sau khi "thay máu'' cổ đông, Công ty Đầu tư và Phát triển Công nghiệp Bảo Thư đã miễn nhiệm và bổ nhiệm lại một loạt lãnh đạo cấp cao và đổi tên thành Louis Land.

Sự tham gia của Louis Holdings diễn ra đồng thời với chuỗi ngày ''bốc đầu'' của BII khi cổ phiếu này tăng mạnh từ vùng giá 1.000 đồng lên 6.000 đồng chỉ trong vòng 3 tháng (11/2020 – 1/2021), khối lượng giao dịch cũng tăng từ vài trăm nghìn lên 1-5 triệu cổ phiếu một phiên.

Không dừng lại ở đó, BII còn liên tục thiết lập đỉnh mới khi xuất hiện thông tin liên quan đến Louis Holdings và Louis Land.

Đặc biệt, chỉ trong vòng 2 tháng rưỡi, từ ngày 2/7 đến 16/9/2021, cổ phiếu BII đã tăng gần 377%, từ 6.500 đồng/cổ phiếu lên 31.000 đồng/cổ phiếu, ghi tên trong danh sách tăng nóng nhất sàn HNX.

Đến tháng 5/2021, ông Đỗ Thành Nhân và nhóm cổ đông liên quan tiếp tục thâu tóm Đầu tư và Xây dựng Trường Giang (Mã: TGG), trở thành nhóm cổ đông lớn và đưa nhiều nhân sự chủ chốt vào các vị trí quan trọng. Công ty này sau đó cũng được đổi thành Louis Capital và chính thức tham gia hệ sinh thái họ "Louis"

Cũng giống như BII, TGG cũng liên tục tăng trần khi có sự tham gia của nhóm Louis Holdings. Hiện cổ phiếu TGG đang được giao dịch ở vùng giá 60.000 đồng/cp, cao gấp 50 lần hồi đầu năm.

Nối tiếp chuỗi thương vụ thâu tóm, Louis Holdings mua lại 51% cổ phần AGM - Công ty cổ phần xuất nhập khẩu An Giang từ nhóm Nguyễn Kim Group. Sau đó, ông Đỗ Thành Nhân cũng trở thành Chủ tịch doanh nghiệp xuất khẩu gạo lớn nhất tỉnh An Giang từ giữa tháng 7/2021. 

Minh Quân