Nova Consumer Group – Công ty kinh doanh nông nghiệp kín tiếng của gia đình ông Bùi Thành Nhơn đổi tên và chuẩn bị niêm yết

Minh Thảo

25/06/2021 15:57

Tập đoàn Anova ông ty kinh doanh nông nghiệp kín tiếng của gia đình ông Bùi Thành Nhơn chính thức đổi tên thành Công ty cổ phần tập đoàn Nova Consumer (Nova Consumer Group). Công ty này cũng thông qua Phương án chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng và sẽ niêm yết cổ phiếu tại Sở giao dịch Chứng khoán TP.HCM vào cuối năm 2021.

Ngày 25/6, Tập đoàn Anova tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên 2021, thống nhất đổi tên thành Công ty cổ phần tập đoàn Nova Consumer (Nova Consumer Group).

Theo số liệu tại Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh năm 2020 của Tập đoàn Anova đã được kiểm toán, tổng tài sản hợp nhất của Tập đoàn là 3.882 tỷ đồng; Vốn chủ sở hữu là 2.004 tỷ đồng; Doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế đạt lần lượt đạt 3.112 và 178 tỷ đồng.

Đại hội đã thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2021 với các chỉ tiêu tăng trưởng tích cực. Cụ thể, doanh thu và lợi nhuận sau thuế dự kiến đạt mức tăng trưởng lần lượt 33% và 57%.

Đại hội đã thống nhất việc đổi tên từ Công ty cổ phần Anova thành Công ty cổ phần tập đoàn Nova Consumer (Nova Consumer Group); Thông qua Phương án chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng và sẽ niêm yết cổ phiếu tại Sở giao dịch Chứng khoán TP.HCM vào cuối năm 2021.

Để đạt được kế hoạch kinh doanh năm 2021, Nova Consumer Group sẽ tiếp tục phát triển mở rộng mảng kinh doanh cốt lõi trong lĩnh vực nông nghiệp; Tập trung vào việc phối hợp giữa các đơn vị thành viên nhằm cung cấp giải pháp chăn nuôi toàn diện cho khách hàng, bao gồm cả con giống, thức ăn và thuốc thú y.

Trong mảng thuốc thú y, Tập đoàn mở rộng doanh số xuất khẩu, tập trung vào các khách hàng lớn ở khu vực Trung Đông, Australia; Anova Pharma và Anova Biotech giới thiệu nhiều sản phẩm mới và gia tăng doanh số mảng vắc xin cho vật nuôi; Anova Feed phát triển thị trường, đưa sản lượng bán hàng tăng trên 50%, lên trên 230 nghìn tấn/năm trong năm tài chính 2021.

anova-2-2-1624610550.jpg
Anova Pharma sẽ giới thiệu nhiều sản phẩm, góp phần gia tăng doanh số mảng thuốc thú y cho vật nuôi.

Đối với ngành chăn nuôi, Tập đoàn sẽ tiếp tục đầu tư mở rộng thêm các trang trại chăn nuôi heo, trang trại chăn nuôi gà. Mục tiêu năm 2021 tăng thêm ít nhất 2 trại heo với quy mô lớn và một hệ thống trang trại gà với gần 1 triệu con tại khu vực phía Nam. Việc mở rộng này không chỉ góp phần tăng doanh thu bán gà và heo thương phẩm cho Anova Farm mà còn góp phần tăng sản lượng sản xuất của Anova Feed, nâng cao hiệu quả về chi phí cho cả Tập đoàn.

Với hướng mở rộng kinh doanh hướng về người tiêu dùng, Tập đoàn sẽ tìm kiếm các cơ hội đầu tư vào lĩnh vực thực phẩm để nhanh chóng hoàn thiện chuỗi cung ứng từ trang trại đến bàn ăn. Cụ thể, Tập đoàn sẽ xem xét liên doanh, liên kết hoặc mua lại cổ phần kiểm soát các đối tác có hệ thống phân phối, hạ tầng sản xuất và công nghệ sản xuất sản phẩm tiêu dùng có sử dụng nguyên liệu là đầu ra của các đơn vị thành viên hiện tại. Từ đó phát huy hiệu quả của toàn chuỗi cung ứng thực phẩm, hướng đến cung cấp giải pháp dinh dưỡng toàn diện và chất lượng cho người tiêu dùng Việt Nam.

Chân dung Anova Consumer

Anova Consumer là Công ty hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp với lĩnh vực kinh doanh đa dạng từ thuốc thú y, thức ăn chăn nuôi, mía đường…của gia đình ông Bùi Thanh NHơn, ông chủ tập đàon bất động sản Novaland ở TPHCM.

Được thành lập từ năm 1992, tiền thân của tập đoàn Anova Corp là Công ty TNHH Thương Mại Thành Nhơn. Năm 1995 sau khi thành lập công ty Thành Nhơn được 3 năm, ông Bùi Thành Nhơn đã Liên doanh với Philippines đưa Công ty liên doanh sản xuất Thuốc thú y Biophamachemie vào hoạt động mở rộng hệ thống phân phối trong nước và xuất khẩu thuốc thú y đến nhiều quốc gia trên thế giới. 1 năm sau đó, ông tiếp tục hợp tác với Mitsui, công ty hàng đầu Nhật Bản thiết lập hệ thống phân phối acid amin cho thị trường Việt Nam.

Hiện nay Anova đang sở hữu tới 10 công ty thành viên bao gồm 3 nhà máy thuốc thú y hiện đại, đạt tiêu chuẩn WHO-GMP, 1 nhà máy sản xuất thức ăn gia súc, 2 công ty kinh doanh nguyên liệu sản xuất thuốc thú y, nguyên liệu sản xuất thức ăn gia súc, 1 công ty hoạt động trong lĩnh vực phân phối vaccine và 1 công ty hoạt động trong lĩnh vực phân phối sản phẩm thuốc thú y cho thị trường miền Bắc.

Năm 2013, Quỹ đầu tư DWS Vietnam Fund sở hữu 20% cổ phần của Anova đã định giá doanh nghiệp này ở mức 65 triệu USD. Tuy nhiên, Anova Corporation có thể sẽ trở thành một đế chế khi những tham vọng của ông Bùi Thành Nhơn thành hiện thực.

Năm 2013, Anova đã trở thành cổ đông chiến lược của Công ty cổ phần thuốc thú y Trung ương (Navetco) và Xí nghiệp thuốc thú y Trung ương (Vetvaco). Hiện Navetco và Vetvaco là hai công ty chủ lực của Bộ NN&PTNT trong việc sản xuất và cung ứng các loại vaccine phòng bệnh, dược phẩm và chế phẩm sinh học cho gia súc, gia cầm và thủy sản.

Thời điểm này, lĩnh vực phục vụ cho ngành chăn nuôi đang bị các doanh nghiệp nước ngoài thâu tóm, trong đó có lĩnh vực thuốc thú y, vaccine. Đặc biệt, thị trường vaccine cho chăn nuôi tăng trưởng mạnh mẽ đặc biệt sau dịch cúm gia cầm năm 2003-2004, và nhiều loại bệnh khác như lở mồm long móng, heo tai xanh… khiến thị trường này càng tăng trưởng.

Không chỉ thuốc thú y và vaccine, Anova còn hướng đến thức ăn gia súc và chăn nuôi với chiến lược được định hướng theo mô hình 3F – từ trang trại đến bàn ăn (Feed – Farm – Food). Thức ăn chăn nuôi được kiểm soát chặt chẽ để đảm bảo nguồn thịt sạch. Giống vật nuôi được chọn lọc kỹ, an toàn, không nhiễm bệnh. Cuối cùng, Anova sẽ sử dụng sản phẩm chăn nuôi để đưa vào chế biến thành thực phẩm đến người tiêu dùng.

“Trong 10 năm tới, Anova sẽ đóng góp lớn cho nền nông nghiệp Việt Nam bằng cách tăng hiệu suất cho chăn nuôi, tạo nên một chuỗi thực phẩm sạch có thể truy xuất được nguồn gốc toàn diện, giá trị gia tăng cao trong nông nghiệp”, ông Bùi Thành Nhơn từng đặt mục tiêu.

Và tất nhiên, con đường để tiến tới mục tiêu đó cũng sẽ như cách ông từng làm trước đây – mượn sức của những người khổng lồ. Năm ngoái, IFC thành viên của Nhóm Ngân hàng Thế giới, đã đầu tư 340 tỉ đồng (tương đương khoảng 15 triệu USD) dưới hình thức trái phiếu chuyển đổi kỳ hạn 5 năm cho một trong những công ty trực thuộc tập đoàn Anova là CTCP Thức ăn Chăn nuôi Anova (Anova Feed) để mở rộng hoạt động sản xuất thức ăn chăn nuôi.


Cũng trong năm đó, Anova cũng bắt tay với Kerry Group (Ireland) đầu tư sản xuất sữa bột dành cho trẻ em – Anka Milk. Đây là một trong những chiến lược để hiện thực hóa chiến lược phát triển nhóm sản phẩm sạch mới của tập đoàn, gồm thịt, cá, trứng, sữa. Trước đó, Anova cũng đã đầu tư vào thị trường chăn nuôi heo an toàn với sự ra đời của 1 công ty hoạt động trong lĩnh vực về trang trại chăn nuôi, quy mô hiện tại bao gồm 1 trại nái 2.400 con và 1 trại thịt 12.000 con.

Hiên nay, lãnh đạo Anova corp là ông Nguyễn Hiếu Liêu nắm chức CEO và bà Võ Thúy Anh, thành viên HĐQT. Đây được xem như là 2 cánh tay đăc lực của ông Bùi Thành Nhơn từ lúc khởi nghiệp.

Ông Nguyễn Hiếu Liêm đã có hơn 20 năm kinh nghiệm trong công tác quản lý và làm việc trong lĩnh vực sản xuất thuốc thú y. Ông đã từng đảm nhiệm ví trí Tổng giám đốc Công ty Liên doanh Bio-pharmachemie, công ty liên doanh đầu tiên tại Việt Nam sản xuất thuốc thú y và đã dẫn dắt công ty đạt được những thành công vượt trội liên tục trong nhiều năm. Ông tốt nghiệp chương trình Đại học của trường Đại học Nông Lâm. Tốt nghiệp khóa Executive MBA, HSB-TUCK, Đại học Dartmouth, Hoa Kỳ.

Trong khi đó Võ Thúy Anh tốt nghiệp ngành thạc sỹ kế toán quốc tế. Bà Anh có bề dày kinh nghiệm quản lý tốt do từng giữ các chức vụ cao cấp như Giám đốc Kế hoạch tài chính và Chiến lược của công ty Pepsi Việt Nam, Tổng giám đốc công ty quản lý quỹ thép Việt, Phó Tổng giám đốc công ty Cổ phần Đầu tư Nova, Tổng giám đốc công ty Cổ phần Anova Milk…Và liên tục giúp cho các công ty đạt được kết quả cao trong hoạt động kinh doanh.

Minh Thảo