Nữ doanh nhân sở hữu doanh nghiệp trị giá hơn 56 tỷ đô la nhờ cơ hội làm việc cùng Steve Job

Quỳnh Giang (theo CNBC )

03/10/2021 19:11

Hiện nay, Alina Vandenberghe là đồng sáng lập của Chili Piper có trụ sở tại Brooklyn, New York. Công ty được thành lập vào năm 2016, doanh thu trung bình hàng năm của Chili Piper đạt khoảng 10 triệu USD từ 30.000 khách hàng khác nhau, bao gồm những cái tên lớn như Spotify, Airbnb và Shopify.

45-1633259920.jpg

Alina Vandenberghe - giám đốc kiêm đồng sáng lập công ty Chili Piper

Năm 2009, khi cơ hội gõ cửa và người đứng sau cánh cửa ấy là Steve Jobs, sự nghiệp của Alina Vandenberghe đã cất cánh.

Vào thời điểm đó, Vandenberghe là một nhà phát triển phần mềm 25 tuổi, đang là nhân viên thực tập trong nhóm sản phẩm di động tại Hãng thông tấn toàn cầu Thomson Reuters. Nhờ cảm hứng từ nhà đồng sáng lập Apple, Vandenberghe hiện là đồng sáng lập và giám đốc tại Chili Piper - một ứng dụng lên lịch làm việc dành cho các doanh nghiệp. 

Được thành lập vào năm 2016, Chili Piper mang về khoảng 10 triệu USD doanh thu hàng năm. Startup với 143 nhân viên này đã nhận được 54 triệu USD vốn tài trợ, từ các nhà đầu tư như Flashpoint Venture Capital và Gradient Ventures, chi nhánh đầu tư AI của Google. Vandenberghe cho biết Chili Piper đang trên đà đạt doanh thu hàng năm khoảng 20 triệu USD vào cuối năm 2021.

Rất nhiều startup ghi nhận Steve Jobs là người đã truyền cảm hứng để họ có bước nhảy vọt trong kinh doanh. Vandenberghe cũng là một trong số đó, thậm chí cô còn may mắn được gặp cố CEO Apple. Ứng dụng Thomson Reuters mà cô tham gia phát triển được đích thân Jobs lựa chọn để ra mắt trên chiếc iPad đầu tiên của Apple vào năm 2010. 

Alina Vandenberghe cho biết, nhờ lời khuyên từ Jobs, cô đã tìm được sự tự tin để phát triển bản thân trong cả đời sống thường ngày lẫn công việc.

Bài học từ Steve Jobs: Hãy luôn giữ mọi thứ đơn giản nhất

Lấy cái phức tạp và đơn giản hóa nó. Đó là phản hồi mà Steve Jobs liên tục đưa ra cho Vandenberghe và nhóm của cô thông qua email hay các cuộc gọi hội nghị khi họ làm việc để phát triển ứng dụng của Thomson Reuters. Đây cũng là thông điệp phản ánh rõ thương hiệu cá nhân của nhà đồng sáng lập Apple, người thường có những thiết kế thành công dựa vào việc ưu tiên trải nghiệm người dùng dễ dàng hơn.

Jobs đã từng chia sẻ với tờ Business Week vào năm 1998: “Đơn giản có thể khó tìm hơn phức tạp rất nhiều. Nhưng cuối cùng nếu ta giải quyết được tất cả những thứ đơn giản, bạn có thể làm mọi thứ ”.

Lời khuyên trên có tác động lớn với Vandenberghe, người đang phải vật lộn với cuộc sống mới sau khi chuyển đến New York năm 2007. Khi đến Mỹ, vốn tiếng Anh hạn chế khiến cô gặp khó khăn trong việc giao tiếp. Kinh doanh không phải là điều mới đối với cô: Ở Bucharest, quê hương cô, Vandenberghe đã làm thêm từ lúc trẻ, từ việc dạy thêm, bán son đến việc quản lý hóa đơn điện nước của người hàng xóm.

Sau hai năm làm việc với tư cách nhà tư vấn độc lập cho các dự án phần mềm di động và gửi đi "hàng triệu đơn xin việc", cuối cùng cô đã nhận được công việc thực tập tại Thomson Reuters. Vài tháng sau, cô và một đồng nghiệp được giao một nhiệm vụ đặc biệt, xây dựng một ứng dụng cho loại máy tính bảng mới do Apple sản xuất. 

Nhiệm vụ yêu cầu cô ký một thỏa thuận không tiết lộ  bất cứ thông tin gì cho đến khi iPad được công bố rộng rãi. "Tôi không nói bất cứ điều gì với bất kỳ ai, kể cả người quản lý của tôi", cô Vandenberghe nói. Cô nhớ lại những gì Steve Jobs nói: "Hãy tạo ra thứ gì đó thật kinh ngạc".

Cơ hội làm việc với Steve Jobs đã thực sự thay đổi sự nghiệp của Vandenberghe. Sau khi cô hoàn thành ứng dụng, cô được thăng chức từ thực tập sinh lên giám đốc sản phẩm di động. Không lâu sau đó, vào tháng 1/2010, khi Steve Jobs giới thiệu chiếc iPad đầu tiên, cô lại được thăng chức làm giám đốc bộ phận di động. 

46-1633259882.jpg

Alina Vandenberghe ở Quảng trường Thời đại (New York), đứng bên dưới quảng cáo cho ứng dụng Thomas Reuters iPad do cô thiết kế.

Cạnh tranh với những gã khổng lồ công nghệ

Mười năm sau, khi Vandenberghe cuối cùng quyết định thành lập công ty của riêng mình, cô nhớ đến lời khuyên của Jobs.

Nền tảng của Chili Piper được thiết kế hết sức đơn giản. Mọi thông tin người dùng quan tâm sẽ được hiện lên chỉ sau một cú nhấp chuột, trực quan và hấp dẫn. Sứ mệnh của công ty cũng dựa trên khái niệm về sự đơn giản, Vandenberghe nói: giúp các nhóm bán hàng bằng cách giảm bớt sự phức tạp qua lại trong việc lên lịch các cuộc họp. 

“Chili Piper thành công là vì chúng tôi quyết định ưu tiên trải nghiệm đơn giản cho người dùng và áp dụng nó với nhóm khách hàng doanh nghiệp. Phần lớn các phần mềm cho doanh nghiệp ngày nay có xu hướng phức tạp và khó sử dụng",  Vandenberghe nói. 

Khái niệm này có vẻ ngớ ngẩn - hoặc, có lẽ, quá đơn giản - nhưng các nhà đầu tư chỉ ra số liệu doanh thu của startup như một bằng chứng cho thấy Vandenberghe và nhà đồng sáng lập, người chồng Nicolas, đã làm điều đúng đắn.

47-1633259900.jpg

Gia đình nhỏ của nữ doanh nhân thành công

Một đối thủ cạnh tranh của Chili Piper, công ty khởi nghiệp Calendly có trụ sở tại Atlanta, đã đạt mức định giá 3 tỷ USD vào tháng 1 sau khi thành công huy động 350 triệu USD. Những gã khổng lồ công nghệ như Google và Apple cũng đã tham gia vào cuộc chơi này trong thời gian xảy ra đại dịch với việc xây dựng các dịch vụ lên lịch cuộc họp tương ứng với Google Workspace và iWork.

Szalontay nói: "Tôi chắc chắn rằng Google và Apple có thể tạo ra một sản phẩm tuyệt vời. Tuy nhiên, chúng tôi hy vọng có thể sử dụng lợi thế của người đi trước để tạo ra sự cạnh tranh".

Trong khi đó, Vandenberghe phủ nhận sự cạnh tranh từ Google – cũng là một trong những nhà đầu tư của Chili Piper, đồng thời cho biết các sản phẩm tương ứng của họ được tạo ra để phục vụ các nhu cầu khác nhau. 

Nhưng áp lực cạnh tranh với Apple là có thật, đặc biệt là khi cô cho rằng quãng thời gian làm việc với Steve Jobs và nhóm phát triển iPad chính là nguyên nhân mang tới thành công cho Chili Piper. Bản thân cũng cũng luôn trăn trở bởi những thành quả của các đối thủ cạnh tranh mới của mình.

Bất cứ khi nào điều đó xảy ra, cô ấy đều nhớ lại những ngày đầu làm việc với Jobs. Cô nói: “Tôi luôn nhắc nhở bản thân phải có lòng can đảm để tiếp tục con đường điên rồ mà tôi đang đi”.

Quỳnh Giang (theo CNBC )