Ông David Dương: Dự định rước “đầu rồng” về Khu công nghệ cao tại Long An

Nguyễn Văn Thịnh

29/06/2022 11:05

Cơ quan truyền thông chất thải Mỹ Waste Age vừa đánh giá và công bố, Công ty California Waste Solutions (CWS) của ông David Dương được nâng hạng từ 31 lên 23/100 công ty thu gom xử lý chất thải tại Mỹ.

Ông David Dương, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc CWS và Công ty TNHH Xử lý chất thải Việt Nam (VWS), Chủ tịch Hiệp hội Doanh nhân Việt-Mỹ (VABA) đã chia sẻ về niềm vui nêu trên và mong muốn đưa dự án Khu công nghệ Môi trường Xanh Long An trở thành cầu nối đầu tư công nghệ cao cho Việt Nam.

Ông David Dương cho biết: Việc nâng hạng này là nhờ CWS triển khai 2 hợp đồng trị giá hơn 2 tỷ USD xử lý rác thải cho Thành phố Oakland và Thành phố San Jose thuộc bang California, Mỹ.  Oakland, San Jose cùng với San francisco là 3 Thành phố lớn nhất ở California.  San Jose còn là thành phố lớn thứ 10 của Mỹ.

Vì đây là hai hợp đồng của 2 thành phố lớn nên khi đánh giá nâng hạng, cơ quan truyền thông chất thải Mỹ Waste Age đánh giá cũng dựa trên qui mô xử lý, trang thiết bị và công nghệ xử lý.

CWS cũng được đánh giá dựa trên hợp đồng lớn và tính bền vững của 2 hợp đồng này có thời hạn từ 15-20 năm trở lên. Trong hợp đồng có mở rộng thêm việc thu gom rác cồng kềnh giúp 2 Thành phố. Do vậy, Hội đồng đã đánh giá và nâng hạng cho CWS.

Mục tiêu của CWS là luôn hướng về phía trước, ông David Dương thông tin: “Hiện ở Mỹ có gần 3.000 doanh nghiệp xử lý rác thải nhưng chỉ chọn ra 100 công ty hàng đầu để đánh giá xếp hạng. Mục tiêu của CWS sắp tới là phấn đấu lọt vào top 8. Để có thể thăng hạng nhanh, dự kiến CWS sẽ thuê nhóm chuyên gia môi trường đánh giá, đồng thời thu mua lại các công ty vừa và nhỏ hoặc kêu gọi các công ty này sát nhập với CWS, sẽ có 3 ngân hàng lớn tài trợ cho CWS trong việc này".

"Thời gian tới, chúng tôi có kế hoạch đến nhiều tiểu bang đang gặp khó khăn trong xử lý rác vì những nơi này đang ký hợp đồng ngắn hạn, chỉ từ 3 - 4 năm. CWS đang làm việc với Thị trưởng các tiểu bang miền Đông và đang trình hợp đồng thu gom rác tối thiểu 15 - 20, hoặc 35 năm. Thời gian hợp đồng càng dài, giá trả cho thu gom, xử lý càng rẻ. Chắc chắn sắp tới, CWS sẽ mở rộng ở miền Đông. Có thêm thị trường, chúng tôi sẽ được tăng được phần đánh giá về tăng trưởng, đồng thời giúp thành phố xem xét lại quy định, có những ký kết hợp đồng dài hạn hơn để các công ty tham gia đấu thầu, có giá rẻ hơn nhưng xử lý, thu gom rác tốt hơn”, ông David Dương chia sẻ.

ong-david-duong-chu-tich-hdqt-kiem-tgd-cws-va-vws-1656471887.jpg

Ông David Dương, Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng Giám đốc Công ty California Waste Solutions (CWS) và Công ty TNHH Xử lý chất thải Việt Nam (VWS); Chủ tịch Hiệp hội Doanh nhân Việt - Mỹ (VABA)

Để hiện thực hóa mục tiêu này, CWS chuẩn bị xây dựng nhà máy xử lý chất thải tái chế vào loại tân tiến tại thành phố Oakland, California. CWS đã mua lại 5,7 ha đất ngay cầu cảng Oakland. Dự kiến cuối năm 2022 sẽ động thổ xây dựng nhà máy và mất khoảng 2 năm để hoàn thiện. Chi phí dự kiến xây dựng khoảng 128 triệu USD cho nhà máy lọc lựa rác, phế liệu tái chế, Robot, nam châm phân loại, hồng ngoại tuyến,… trong đó có nhiều công đoạn sẽ được tự động hóa. Hệ thống đi vào vận hành sẽ tự cung cấp 65% nguồn năng lượng sử dụng tại nhà máy. Dự kiến công suất nhà máy sau khi xây dựng đạt 2.500 tấn/ngày.

Với vai trò Chủ tịch Hiệp hôi Doanh nhân Việt - Mỹ (VABA), ông David Dương cũng đã xúc tiến các hoạt động để kết nối đầu tư về Việt Nam, qua cuộc gặp với bà Maggie Hasan, Thượng nghị sĩ Bang New Hampshire và ông Tim Scott, Thượng nghị sĩ Bang South Carolina, các thượng nghị sĩ đánh giá cao đóng góp của công động người Việt, trong đó ngày càng nhiều doanh nhân thành đạt. “Tôi cũng có dịp trao đổi với họ để họ có thể hiểu nhiều hơn về con người Việt Nam. Tôi luôn mong muốn giúp cộng đồng người Việt có tiếng nói và được xem trọng hơn nữa ở Mỹ, qua đó thúc đẩy tiến trình đầu tư Mỹ-Việt”- ông David Dương nói thêm.

Khi được hỏi về những dự định, trăn trở trong việc đầu tư ở quê nhà Việt Nam, nhất là việc ông đã nhiều lần bày tỏ mong muốn kêu gọi Việt kiều đầu tư vào dự án Khu công nghệ Môi trường xanh Long An, ông David Dương, chia sẻ: Năm 2005, sau thành công của dự án Khu liên hợp xử lý chất thải Đa Phước ở Bình Chánh, TPHCM do VWS làm chủ đầu tư.

Năm 2012 Chính phủ Việt Nam, TPHCM và tỉnh Long An đã chấp thuận cho ông David Dương thành lập Công ty Cổ phần Xử lý Chất thải Việt Nam Long An (VWSLA) và đã giao 1.760 hecta đất tại huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An để đầu tư dự án Khu công nghệ Môi trường Xanh. Dự án có tổng vốn đầu tư ban đầu giai đoạn 1 khoảng 800 triệu USD, quy mô xử lý ước tính khoảng 30.000 tấn/ngày.

“Đây là dự án mà tôi đã ấp ủ và nghiên cứu nhiều năm. Ước nguyện của tôi là sẽ là cầu nối cho Việt Kiều cùng tham gia đầu tư vào một dự án tầm vóc quốc tế theo lời kêu gọi của chính phủ Việt Nam đối với Việt Kiều” - ông David Dương chia sẻ.

img-20220629-101151-1656472426.jpg

Phối cảnh 3D khu công nghệ Môi trường Xanh ở Long An

Thời gian qua, do yêu cầu thay đổi công nghệ, giảm việc chôn lấp rác,… nên chúng  tôi dự định sẽ chuyển đổi một phần công năng để xây dựng khu công nghệ cao nhằm thu hút đầu tư nước ngoài, kết hợp xây dựng khu dân cư, trường học, bệnh viện để phục vụ cho khu công nghệ cao.

Trong những năm gần đây khi cùng các thành viên của Hiệp hội Doanh nhân Việt - Mỹ tích cực vận động, kêu gọi doanh nghiệp Mỹ đầu tư vào Việt Nam. Tuy nhiên, ở lĩnh vực công nghệ cao, qua trao đổi một số nhà đầu tư Mỹ cho rằng ở Việt Nam chưa có khu công nghệ cao nào đạt chuẩn như mong muốn của họ. Vì thế, tôi muốn tạo ra một sự khác biệt khi dự định đầu tư vào lĩnh vực này. Sau nhiều lần gặp gỡ và làm việc với một số doanh nghiệp tại Silicon Valley, tôi dự định rước “đầu rồng” (công ty lớn nhất về sản xuất linh kiện máy tính tại thung lũng Silicon) về Khu công nghệ cao tại Long An. Thời gian đầu, tôi sẽ mời gọi khoảng 5 hoặc 7 doanh nghiệp về đầu tư, xây dựng khu công nghệ cao đúng chuẩn với nhiều tiện tích như nói ở trên.

img-20220629-101157-1656472651.jpg

Phối cảnh cầu 3D vào Khu công nghệ Môi Trường Xanh Long An

Nhà đầu tư Mỹ và các chuyên gia trong các dự án công nghệ cao khi làm việc ở hải ngoại thì một trong những yếu tố họ quan tâm không chỉ đơn thuần là nơi làm việc-Dự án đầu tư mà họ quan tâm “hệ sinh thái” sống. Trong đó, ngoài nhà xưởng đóng vai trò trung tâm, thì các tiện ích như trường học, bệnh viện, khu vui chơi giải trí cho họ và gia đình họ sống, làm việc có đảm bảo hay không là vấn đề họ rất quan tâm. Đây sẽ là hướng đầu tư tạo nên sự khác biệt của VWS. Tôi kỳ vọng với việc tạo ra một dự án khu công nghệ cao đầy đủ tiện ích theo chuẩn Mỹ sẽ đưa nhiều doanh nghiệp Mỹ đến Việt Nam để đầu tư vào lĩnh vực này.

Vẫn biết rằng việc đầu tư về nước bên cạnh những thuận lợi vẫn còn không ít khó khăn, trở ngại, nhưng với tấm lòng thiết tha với quê hương, tin rằng những dự định của ông sớm được triển khai, đáp ứng lời kêu gọi của chính phủ đối với các doanh nhân Việt kiều, qua chuyến thăm mới đây của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Mỹ.

Qua cuộc trò chuyện, ông David Dương luôn tâm niệm: “Dù sinh sống và làm việc ở đâu, là người Việt nên đau đáu nhớ về quê hương. Nếu chỉ để kiếm tiền, tôi có thể đầu tư nhiều nơi. Nhưng đầu tư về quê hương mình, về nơi chôn nhau cắt rốn còn có một ý nghĩa khác to lớn hơn nhiều. Tôi luôn mong mỏi được góp một điều tốt đẹp cho quê hương!”

Không chỉ sản xuất kinh doanh, CWS và VWS đều có nhiều đóng góp cho công tác xã hội, nhất là những hoạt động thiện nguyện tại quê hương. Trong đợt dịch Covid-19 vừa qua, ông David Dương đã trao tặng 1.250 máy trợ thở tự tạo khí oxy trị giá hơn 3 triệu USD cho Chính phủ Việt Nam. VWS cũng đã tài trợ nhiều chương trình thiện nguyện trị giá trên 50 tỷ đồng trong suốt những năm qua tại Việt Nam.

 Quỹ Hỗ trợ cộng đồng David Dương sau 11 năm đi vào hoạt động, đã giúp nhiều hộ dân ở huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An được vay vốn vươn lên thoát nghèo, có đời sống kinh tế ổn định, khá giả. Theo ông David Dương - người sáng lập quỹ, thay vì cho con cá, quỹ sẽ giúp người dân có cái cần câu. Không có niềm vui nào hơn khi đồng vốn được quay vòng, mỗi ngày có thêm những gia đình thoát nghèo, con cái được an tâm đến trường.

Nguyễn Văn Thịnh