Ông Đỗ Thành Nhân rút khỏi HĐQT Louis Capital sau khi bán hết cổ phiếu

Yến Nhi

13/11/2021 17:49

Quyết định từ nhiệm Hội đồng quản trị Louis Capital được đưa ra sau khi ông Đỗ Thành Nhân hoàn tất giao dịch bán thỏa thuận toàn bộ 930.000 cổ phiếu, tương đương 3,41% vốn Louis Capital từ ngày 11/11.

do-thanh-nhan-1636800164.jpg
Ông Đỗ Thành Nhân, người được ví có bàn tay vàng ''Midas''.

Louis Capital (HOSE: TGG) thông báo đã nhận đơn từ nhiệm Thành viên HĐQT của ông Đỗ Thành Nhân sau gần 3 tháng tại nhiệm. Nguyên nhân được ông Đỗ Thành Nhân đưa ra là công việc cá nhân nhiều không thu xếp được thời gian để tiếp tục tham gia tại công ty.

Quyết định từ nhiệm được đưa ra sau khi ông Đỗ Thành Nhân hoàn tất giao dịch bán thỏa thuận toàn bộ 930.000 cổ phiếu, tương đương 3,41% vốn Louis Capital từ ngày 11/11.

Mặc dù cá nhân ông Nhân bán hết cổ phiếu nhưng trong khi đó Louis Holdings – tổ chức do ông Nhân làm Chủ tịch HĐQT liên tục đăng ký mua cổ phiếu TGG. Cụ thể Louis Holdings đăng ký mua thêm 3,6 triệu cổ phiếu TGG để nâng sở hữu lên 23,91% vốn từ ngày 17/11 đến 15/12.

Trong khoảng hơn nửa năm qua, Louis Holdings của ông Đỗ Thành Nhân liên tục thâu tóm thành công BII, TGG, AGM và trở thành cổ đông lớn của một loạt doanh nghiệp khác. Cổ phiếu các đơn vị này đều tăng vọt sau khi Louis Houldings có động thái rót vốn.

Louis Holdings trước đây được biết đến tới thương hiệu Gạo Trắng Louis Rice, thành lập năm 2012 với tên gọi ban đầu là Sản xuất Xuất nhập khẩu Núi Xanh Long An. Sau nhiều lần thay đổi, công ty chính thức lấy tên Louis Holdings như hiện tại. Doanh nghiệp này được điều hành bởi ông Đỗ Thành Nhân – vị doanh nhân sinh năm 1981.

Louis Holdings bắt đầu gây ‘’tiếng vang’’ trên thị trường tài chính sau khi liên tục mua cổ phần và nắm quyền chi phối Công ty Đầu tư và Phát triển Công nghiệp Bảo Thư (Mã: BII) từ tháng 2/2021. Ngay sau khi "thay máu'' cổ đông, Công ty Đầu tư và Phát triển Công nghiệp Bảo Thư đã miễn nhiệm và bổ nhiệm lại một loạt lãnh đạo cấp cao và đổi tên thành Louis Land.

Sự tham gia của Louis Holdings diễn ra đồng thời với chuỗi ngày ''bốc đầu'' của BII khi cổ phiếu này tăng mạnh từ vùng giá 1.000 đồng lên 6.000 đồng chỉ trong vòng 3 tháng (11/2020 – 1/2021), khối lượng giao dịch cũng tăng từ vài trăm nghìn lên 1-5 triệu cổ phiếu một phiên.

Không dừng lại ở đó, BII còn liên tục thiết lập đỉnh mới khi xuất hiện thông tin liên quan đến Louis Holdings và Louis Land.

Đặc biệt, chỉ trong vòng 2 tháng rưỡi, từ ngày 2/7 đến 16/9/2021, cổ phiếu BII đã tăng gần 377%, từ 6.500 đồng/cổ phiếu lên 31.000 đồng/cổ phiếu, ghi tên trong danh sách tăng nóng nhất sàn HNX.

Đến tháng 5/2021, ông Đỗ Thành Nhân và nhóm cổ đông liên quan tiếp tục thâu tóm Đầu tư và Xây dựng Trường Giang (Mã: TGG), trở thành nhóm cổ đông lớn và đưa nhiều nhân sự chủ chốt vào các vị trí quan trọng. Công ty này sau đó cũng được đổi thành Louis Capital và chính thức tham gia hệ sinh thái họ "Louis"

Cũng giống như BII, TGG cũng liên tục tăng trần khi có sự tham gia của nhóm Louis Holdings. Hiện cổ phiếu TGG đang được giao dịch ở vùng giá 60.000 đồng/cp, cao gấp 50 lần hồi đầu năm.

Nối tiếp chuỗi thương vụ thâu tóm, Louis Holdings mua lại 51% cổ phần AGM - Công ty cổ phần xuất nhập khẩu An Giang từ nhóm Nguyễn Kim Group. Sau đó, ông Đỗ Thành Nhân cũng trở thành Chủ tịch doanh nghiệp xuất khẩu gạo lớn nhất tỉnh An Giang từ giữa tháng 7. 

Yến Nhi