Ông Trần Xuân Cương: “Quảng Bình cần quyết liệt hơn trong xúc tiến du lịch”

Thanh Loan

04/05/2023 16:07

Ông Trần Xuân Cương, Giám đốc Công ty Netin Travel, một trong những người có tầm ảnh hưởng của du lịch Quảng Bình trong những năm qua. Ông Cương đã có những chia sẻ xoay quanh chuyện doanh nghiệp gặp những khó khăn do bị ảnh hưởng của Covid - 19; Chuyện làm sao vượt qua giai đoạn khủng hoảng; Đặc biệt câu chuyện chuyển đổi số là vấn đề sống còn của doanh nghiệp và Quảng Bình cần quyết liệt hơn trong xúc tiến du lịch.

PV: Chào ông, xin chúc mừng ông vừa nhận bằng khen của Bộ Trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch về những thành tích đã đạt được trong năm qua. Với những thành quả đã đạt được hẳn là một sự cố gắng vượt bậc?

Ông Trần Xuân Cương: Chúng tôi vừa trải qua những năm cực kỳ khó khăn cho các doanh nghiệp. Doanh nghiệp du lịch lữ hành của cả nước nói chung và Quảng Bình nói riêng cũng nằm trong quỹ đạo đó. Chúng tôi cũng như bao doanh nghiệp du lịch khác cũng có nhiều biến động về nhân sự và tổ chức các hoạt động. Trụ vững đến ngày hôm nay cũng là sự cố gắng và kỳ tích của Netin Travel. Điều may mắn hơn, chúng tôi được tỉnh giao quản lý và khai thác Hang Chà Lòi và trải nghiệm trekking Vượt Thác ở Động Châu Khe Nước Trong. Hai sản phẩm du lịch này của chúng tôi được đánh giá là một trong những điểm thu hút du khách trong thời gian vừa qua.

Những năm qua, chúng tôi đã cố gắng xây dựng nhiều chương trình kích cầu, phát triển sản phẩm mới, cũng như đẩy mạnh quảng bá marketing online, kết nối các doanh nghiệp du lịch trong tỉnh, nhằm thu hút du khách đến du lịch Quảng Bình cũng như sử dụng các dịch vụ của Netin Travel.

xuan-cuong-1683186902.jpg
Ông Trần Xuân Cương, Giám đốc Công ty Netin Travel có nhiều chia sẻ về hoạt động của du lịch Quảng Bình hiện nay.

PV: Để có được thành công, mỗi doanh nghiệp phải trải qua những giai đoạn thăng trầm để định vị thương hiệu của mình. Nhiều doanh nghiệp không chịu được đã bỏ cuộc. Câu chuyện khởi nghiệp là một con đường có cả “hoa hồng và cả chông gai”. Vậy con đường khởi nghiệp của ông được trải hoa hồng hay cũng đầy thử thách?

Ông Trần Xuân Cương: Tôi lớn lên tại một vùng quê nghèo của Quảng Bình. Vùng quê đó đã hun đúc cho tôi ý chí khát vọng vươn lên. Khởi nghiệp về du lịch là cả một quá trình đầy khó khăn và chông gai, nhưng cũng nhiều điều thú vị mà tôi học hỏi được trong quá trình phát triển công ty.

Tôi may mắn được sự giúp đỡ và hỗ trợ từ những người yêu quý, luôn động viên và tin tưởng khả năng thành công của Công ty Netin Travel. Đây cũng là động lực để chúng tôi phấn đấu và cố gắng nhiều hơn để phát triển du lịch, tạo ra các sản phẩm mới.

Tôi không được đào tạo bài bản về du lịch cũng như quản lý doanh nghiệp, trong quá trình làm việc rồi tự đúc rút kinh nghiệm, có thể nói chúng tôi cũng gặp vô vàn khó khăn trong quá trình khởi nghiệp cho đến nay. Nhiều bài học đắt giá có được phải mất nhiều tiền và công sức. Tuy nhiên, đến nay thương hiệu Netin Travel đã có mặt trên thị trường hơn 10 năm, được sự đánh giá cao của du khách cũng như các cơ quan, ban ngành về quản lý nhà nước. Niềm tin của khách hàng, đối tác đó là niềm vui mà chúng tôi ngày càng cố gắng.

PV: Được biết, lĩnh vực ông được đào tạo không phải là du lịch là chuyên ngành khác. Vậy cơ duyên vì sao ông đến với nghề du lịch?

Ông Trần Xuân Cương: Tôi học về kỹ sư an toàn thông tin, khoảng năm thứ 3 đại học tôi xây dựng 1 website về du lịch Quảng Bình. Lúc đó tôi thấy Quảng Bình có nhiều điểm đến hấp dẫn, nhưng ít được quảng bá, có rất ít website giới thiệu về Quảng Bình. Website ra đời, nhiều du khách biết đến, hỏi thông tin về tour Quảng Bình, lúc đó tôi có kết hợp với 1 công ty tại Quảng Bình để cùng họ tổ chức các Tour du lịch. Bước vào đầu năm thứ 5 đại học tôi chính thức mở công ty du lịch Netin Travel. Cùng với các cộng sự, chúng tôi phát triển công ty cho đến nay.

Sau khi ra trường, từ bỏ công việc về bảo mật, tôi về quê hương xây dựng phát triển công ty lữ hành cho đến nay.

PV: Ông nghĩ sao về chuyển đổi số trong doanh nghiệp du lịch? Và doanh nghiệp ông đã có bài toán về chuyển đổi số?

Ông Trần Xuân Cương: Tôi xuất thân từ dân công nghệ, nên phát triển công nghệ trong du lịch cũng như doanh nghiệp là điều mà chúng tôi theo đuổi ngay từ khởi nghiệp đến nay. Thời điểm này, nếu không tập trung chuyển đổi số trong doanh nghiệp thì sẽ không theo kịp xu hướng phát triển hiện tại.

Ở thời điểm này, Netin Travel là thương hiệu được hiện diện nhiều trên môi trường Internet, trên các kênh Facebook, Google và các OTA như Tripadvisor, các kênh báo chính thống. Chúng tôi cố gắng tận dụng các lợi thế của công nghệ, các kênh truyền thông để tăng cường sự hiện diện cũng như quảng bá công ty Netin Travel, cũng như các sản phẩm du lịch của chúng tôi đang có. Đồng thời sử dụng công nghệ để tối ưu về vận hành hoạt động của công ty.

PV: Mỗi doanh nghiệp muốn tồn tại phải có cách làm đột phá? Ông suy nghĩ sao về điều này?

Ông Trần Xuân Cương: Tôi thường nói chuyện với các bạn trong công ty, nếu không thay đổi về tư duy, không đột phá chúng ta sẽ phải thua những người đi sau. Từ lúc thành lập công ty cho đến nay, tôi đã gặp nhiều doanh nghiệp để bản thân mình phải ngưỡng mộ họ, ước ao được như họ trong thời điểm đó...Tuy nhiên, hiện tại một số công ty đã bị thị trường đào thải, phá sản.

Để tồn tại và phát triển cần có những cách làm mới, những ý tưởng mới đột phá để duy trì và phát triển doanh nghiệp. Đặc biệt, trong thời điểm phát triển của công nghệ như hiện nay, các doanh nghiệp cần phải đột phá và nhiều ý tưởng hơn. Bản thân chúng tôi luôn cố gắng học hỏi, nghiên cứu để tạo ra nhiều sản phẩm du lịch mới, cũng như trải nghiệm hấp dẫn cho du khách khi sử dụng dịch vụ của chúng tôi.

cha-loi-1683190776.jpg
Hang Chà Lòi nhận được nhiều sự quan tâm của du khách khi đến Quảng Bình du lịch.

PV: Là doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch, những năm qua phải nói là đầy khó khăn, vậy đơn vị ông làm sao vượt qua những khó khăn đó?

Ông Trần Xuân Cương: Cũng như những đơn vị lữ hành khác trong cả nước, Netin Travel cũng là đơn vị gặp rất nhiều khó khăn trong những năm vừa qua khi dịch bệnh cũng như thiên tai xảy ra liên tục. Hiện tại nhân viên của Netin Travel cũng đã có giảm về số lượng, nhưng tâm huyết để phát triển 1 công ty vững mạnh, cũng như những định hướng sản phẩm trong những năm qua đã làm chúng tôi cố gắng nhiều hơn.

Chúng tôi tập trung đẩy mạnh quảng bá sản phẩm du lịch mới, xây dựng lại các chương trình đã có, kết hợp với các khách sạn, nhà hàng để giảm giá kích cầu du lịch. Đặc biệt với thương hiệu 10 năm phát triển du lịch, chúng tôi cũng có 1 lượng khách truyền thống sử dụng dịch vụ hàng năm. Hướng đi mới, phát triển các sản phẩm du lịch cũng tạo ra cho chúng tôi một dòng khách mới, trẻ và trải nghiệm nhiều hơn.

PV: Được biết ông là một trong những thủ lĩnh của ngành du lịch, theo quan điểm của ông du lịch Quảng Bình cũng như Miền Trung có những thuận lợi và khó khăn gì?

Ông Trần Xuân Cương: Lâu nay người ta vẫn quen nói du lịch Quảng Bình nói riêng và du lịch miền Trung nói chung thường mang tính mùa vụ. Đây là bất lợi cho việc quảng bá du lịch, đặc biệt là các sản phẩm du lịch mới mà Netin Travel đang khai thác được cho là phù hợp gần như quanh năm. Những suy nghĩ cũ đã ảnh hưởng đến những người làm du lịch bản địa như chúng tôi. Tuy nhiên, Quảng Bình là tỉnh hội tụ nhiều yếu tố để phát triển du lịch với tài nguyên phong phú và đa dạng, hệ thống hang động độc đáo, có biển, ẩm thực ngon và những cung đường trekking cực kỳ đẹp chưa được khai phá hết, đặc biệt còn có suối khoáng nóng Bang với độ sôi tự nhiên 105 độ C sắp đưa vào khai thác. Còn về giao thông, các phương tiện vận chuyển đến Quảng Bình dễ dàng bằng đường bộ, đường sắt, đường hàng không cũng là một lợi thế.

Du lịch Quảng Bình đã được định vị trên bản đồ du lịch của Việt Nam và thế giới, được nhiều tờ báo và tạp chí du lịch đánh giá và xếp hạng cao. Tiềm năng và lợi thế rất lớn, chúng ta cần xúc tiến và quảng bá nhiều hơn.

PV: Vậy theo ông, trong thời điểm hiện nay du lịch cần có bài toán gì? Và phải thực hiện như thế nào?

Ông Trần Xuân Cương: Trong giai đoạn hiện nay tôi nghĩ rằng Chính phủ cũng như các tỉnh phải có chính sách kích cầu du lịch. Chính phủ cũng như các tỉnh có chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp về du lịch, tăng cường quảng bá điểm đến để du khách trong và ngoài nước được biết đến. Có chính sách thông thoáng cho các đơn vị du lịch, vẫn tải và khách sạn để hỗ trợ du lịch phát triển.

Các doanh nghiệp du lịch nên hợp tác chặt chẽ với nhau, phối hợp với các hãng vận chuyển giảm giá vận chuyển, nhằm kích cầu du lịch. Đây là thời điểm cao điểm của du lịch Việt Nam khi mùa hè đang đến dần, hạn chế tăng giá để thu hút du khách.

Làm mới các sản phẩm du lịch, cũng như thổi hồn vào các sản phẩm hiện có nhưng du khách ít biết, tạo ra sự đa dạng trong sản phẩm du lịch của các địa phương.

Có kế hoạch quảng bá nhiều hơn đến với du khách quốc tế, thu hút du khách quốc tế đến Việt Nam vào mùa đông.

Về du lịch Quảng Bình, tôi nghĩ cần tăng cường quảng bá trên các kênh Facebook, Google, cũng như các báo chí, truyền hình chính thống nhiều độc giả truy cập. Nhờ hỗ trợ từ các KOLs những người có tầm ảnh hưởng để quảng bá. Bên cạnh đó, quảng bá có lộ trình về các điểm đến để thu hút du khách.

dong-chau-1683190949.jpg
Vẻ đẹp của Động Châu - Khe Nước Trong ở Quảng Bình.

PV: Được biết ông là người được quyền khai thác một trong những hang động nổi tiếng của Quảng Bình, ông chia sẻ thông tin về hang động đó?

Ông Trần Xuân Cương: Chúng tôi được UBND tỉnh Quảng Bình giao khai thác thử nghiệm khám phá hệ thống Hang Chà Lòi ở phía Nam của tỉnh Quảng Bình. Sản phẩm phù hợp cho những du khách thích khám phá và trải nghiệm, cũng như thử thách với chính bản thân, đặc biệt phù hợp cho giới trẻ. Với những trải nghiệm hoàn toàn khác biệt với các hang đang khai thác đại trà trên địa bàn tỉnh Quảng Bình. Hệ thống hang động được phát hiện từ rất sớm trong chiến tranh.

Với hành trình khám phá hang động không lặp lại, du khách sẽ đến các điểm không trùng nhau, vào 1 một đường và ra một đường khác, hiện tại hiếm có hang động nào có trải nghiệm tương tự. Cũng như cung đường Trekking rất đẹp qua bản làng của bà con Vân Kiều, dọc khe nước Lạnh. Ngoài trải nghiệm hang động, du khách sẽ có những trải nghiệm cắm trại giữa thung lũng tuyệt đẹp, mang tên thung lũng tình yêu.

Đặc biệt, chúng tôi được UBND tỉnh cho phép liên kết với BQL khu dự trữ Thiên nhiên Động Châu khai thác tuyến du lịch vượt thác Dương Cầm, đây là loại hình vượt thác đầu tiên tại Quảng Bình. Khám phá khe Nước Trong, chinh phục thác cổng trời, bãi đạn hứa hẹn là điểm đến hấp dẫn trong những năm tới đây.

PV: Câu chuyện du lịch phải gắn với cộng đồng luôn được nhắc đến với những người làm du lịch, ông suy nghĩ như thế nào? Ông có thực hiện du lịch cộng đồng ở Hang Chà Lòi?

Ông Trần Xuân Cương: Chúng tôi đươc phép khai thác du lịch, ở bản khó khăn của xã Ngân Thủy, Kim Thủy huyện Lệ Thủy. Tham vọng của chúng tôi sẽ phát triển mạnh sản phẩm du lịch gắn liền với bà con Vân Kiều. Tạo nhiều công ăn việc làm cho người dân cũng như khôi phục lại nét văn hóa của bà con để phục vụ du khách. Tìm kiếm những sản phẩm đặc trưng của bà con để bán cho khách du lịch khi đến trải nghiệm khám phá Hang Chà Lòi.

Mong muốn người dân cùng chúng tôi phát triển kinh tế trên mãnh đất họ đang sống, nâng cao thu nhập và chất lượng cuộc sống cho bà con là đích mà chúng tôi hướng đến. Hiện tại nhiều bà con đã tham gia cùng với chúng tôi trong việc phát triển du lịch, phát triển homestay, phục vụ du khách. Đây là bước đầu đáng mừng khi bà con biết làm du lịch, biết phục vụ du khách.

Chúng tôi tập trung phát triển du lịch khám phá Hang Chà Lòi, Hang Vân, Hang Kiều và với những trải nghiệm hoàn toàn khác biệt ở Khu dự trữ Thiên nhiên Động Châu - Khe Nước Trong. Chúng tôi sẽ đẩy mạnh quảng bá sản phẩm, tổ chức các đoàn famtrip cũng như fresstrip để quảng bá thu hút du khách đến trải nghiệm và khám phá sản phẩm du lịch mới này. Đồng thời kế hoạch đào tạo về nhân lực porter, hướng dẫn viên để phục vụ tốt cho du khách.

Về các sản phẩm du lịch tại Quảng Bình, chúng tôi đã có các liên kết với các công ty lữ hành trong cả nước để gửi các chương trình Tour Quảng Bình với những hoạt động mới, những chính sách mới để giới thiệu quảng bá cho du khách.

Netin Travel đã làm việc với đường sắt Việt Nam tại Quảng Bình, cùng các công ty lữ hành, khách sạn trong tỉnh xây dựng chính sách kích cầu thu hút du khách đến Quảng Bình nhiều hơn.

PV: Xin cảm ơn ông đã dành cho chúng tôi cuộc trò chuyện này!

Thanh Loan