Ông trùm nước đóng chai Trung Quốc vào top 6 người giàu nhất thế giới

Quỳnh Giang dịch

21/01/2021 08:47

Zhong Shanshan, chủ tịch của công ty nước đóng chai Nongfu Spring, hiện là người giàu thứ nhất Trung Quốc, giàu thứ sáu thế giới, với tài sản ròng 92,1 tỷ USD nhờ giá cổ phiếu của công ty ông tăng chóng mặt.

Ông đã có thêm 5,4 tỷ USD vào tài sản của mình. Công ty niêm yết của Hồng Kông đã lên sàn vào tháng 9 năm ngoái; cổ phiếu của họ đã tăng gấp ba lần giá trị trong 4 tháng qua. Chỉ riêng trong ngày thứ Ba tuần này, cổ phiếu đã tăng 6,5%.

zhong-shanshan-1611193135.jpg
Tỷ phú  Zhong Shanshan, chủ tịch của công ty nước đóng chai Nongfu Spring

Theo bản cáo bạch chào bán cổ phiếu, Zhong sở hữu 84,4% cổ phần của công ty; ông và những người thân của vợ ông sở hữu thêm 6,2% cộng lại và 63 nhà đầu tư khác, chủ yếu là các nhân viên và chuyên gia tư vấn hiện tại và cũ, sở hữu 6% tập thể. Mặc dù công ty công bố là có 14% cổ phiếu thuộc về công chúng, nhưng trên thực tế, công chúng sở hữu chỉ khoảng 3,5%. Bản cáo bạch nêu rõ rằng “Về tổng thể, ít nhất 25% tổng vốn cổ phần đã phát hành của công ty phát hành phải luôn được công chúng nắm giữ”. Công ty cho biết họ đã được miễn yêu cầu đó trước khi niêm yết.

Zhong cũng đã vượt qua Mukesh Ambani của Ấn Độ để trở thành người giàu nhất châu Á vào tháng trước. Ambani, giá trị tài sản ròng 76 tỷ đô la, hiện đứng thứ 13 trong bảng xếp hạng các tỷ phú thế giới theo thời gian thực của Forbes.

Zhong được cho là đã bỏ học tiểu học trong thời kỳ Cách mạng Văn hóa của Trung Quốc và từng làm công nhân xây dựng, phóng viên báo chí và đại lý bán đồ uống. Ông thành lập công ty tiền thân là Nongfu tại quê hương Hàng Châu của mình vào năm 1996. Công ty nổi tiếng với nước đóng chai cũng đã bày  bán các loại đồ uống đóng gói khác như trà và nước trái cây.

Zhong cũng sở hữu cổ phần kiểm soát tại Xí nghiệp Dược phẩm Sinh học Wantai Bắc Kinh, nơi sản xuất các bộ xét nghiệm cho các bệnh truyền nhiễm, bao gồm cả Covid-19. Công ty đã lên sàn chứng khoán Thượng Hải vào tháng 4 năm 2020; cổ phiếu của nó đã tăng 2500% kể từ khi IPO.

Là người giàu thứ sáu thế giới, Zhong hiện chỉ xếp sau Elon Musk của Tesla, Jeff Bezos của Amazon, Bill Gates của Microsoft, Bernard Arnault của LVMH và Mark Zuckerberg của Facebook. Ông đã vượt qua những gã khổng lồ khác của Mỹ như Larry Ellison của Oracle, Warren Buffett của Berkshire Hathaway và Larry Page của Google.

Trong một trường hợp khác, Colin Zheng Huang, người sáng lập công ty giảm giá trực tuyến Pinduoduo của Trung Quốc, đã kiếm được 7,2 tỷ USD vào thứ Ba. Cựu kỹ sư của Google đã niêm yết công ty của mình trên sàn Nasdaq vào tháng 7 năm 2018. Cổ phiếu của công ty này đã tăng hơn 12% vào thứ Ba, mang lại cho Huang giá trị tài sản ròng là 66 tỷ đô la. Ông hiện là người giàu thứ hai ở Trung Quốc – trước Jack Ma, người đồng sáng lập Alibaba – và là người giàu thứ 18 trên toàn thế giới.

(Theo Forbes )

Quỳnh Giang dịch