Phân chia lại các vùng kinh tế

minhtam

07/06/2020 11:54

Các vùng kinh tế sẽ có sự thay đổi sau khi Chính phủ quyết định phương án phân chia lại các vùng phục vụ cho công tác quy hoạch giai đoạn 2021-2030.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa chủ trì cuộc họp bàn về Phương án phân vùng giai đoạn 2021-2030 để triển khai thực hiện Luật Quy hoạch ngày 4.6. Bộ Kế hoạch & Đầu tư trình hai phương án là tiền đề để lập các quy hoạch vùng thời gian tới. Sau cuộc họp này, Bộ sẽ tổng hợp các ý kiến để hoàn thiện báo cáo trình Chính phủ quyết định phương án phân vùng ngay trong tháng Sáu.

Theo tổng hợp của Bộ Kế hoạch & Đầu tư, phương án thứ hai được 10/14 bộ, ngành và 49/59 địa phương chọn. Đây là phương án do Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đề xuất và chỉ đạo nghiên cứu, hoàn thiện.

Theo phương án này, các vùng Tây Nguyên (năm tỉnh), Đông Nam Bộ (sáu tỉnh, thành phố) và vùng Đồng bằng sông Cửu Long (13 tỉnh, thành phố) được giữ nguyên như hiện này. Vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung tách thành hai vùng gồm vùng Bắc Trung Bộ (từ Thanh Hóa tới Thừa Thiên Huế) và vùng Nam Trung Bộ (tỉnh Thừa Thiên Huế tới Bình Thuận). Vùng đồng bằng sông Hồng mở rộng thêm các tỉnh Hòa Bình, Phú Thọ, Thái Nguyên, Bắc Giang để trở thành vùng đồng bằng và trung du Bắc Bộ. Mười tỉnh còn lại vẫn thuộc vùng miền núi phía Bắc.

Phương án thứ hai phân vùng kinh tế giai đoạn 2021-2030. Nguồn: Báo Chính Phủ.
Phương án thứ hai phân vùng kinh tế giai đoạn 2021-2030. Nguồn: Báo Chính Phủ.

Theo lý giải của các đơn vị lựa chọn phương án hai, phương án này có tính kế thừa phương án phân vùng trước đây, tính ổn định cao và ít gây xáo trộn về vùng. Đồng thời, vùng đồng bằng sông Hồng được mở rộng không gian phát triển với các tỉnh có gắn kết hữu cơ, hai chiều với Hà Nội và các địa phương vùng đồng bằng sông Hồng. Hòa Bình - Hà Nội gắn kết về thị trường dịch vụ du lịch, bất động sản nghỉ dưỡng, tiêu thụ nông sản, thực phẩm, vật liệu xây dựng. Phú Thọ, Thái Nguyên, Bắc Giang là những tỉnh mạnh về xuất công nghiệp chế biến, chế tạo và xuất khẩu. Các tỉnh có điều kiện tự nhiên và xã hội rất thuận lợi để tăng tốc phát triển hơn vùng miền núi phía Bắc còn lại.

Phương án một được 1/14 Bộ và 4 tỉnh thành chọn. Phương án này sẽ giữ nguyên vùng đồng bằng sông Hồng và đồng bằng sông Cửu Long. Vùng Trung du và miền núi phía Bắc hiện tại thành vùng Đông Bắc và Tây Bắc. Vùng duyên hải miền Trung hiện tại thành Bắc Trung Bộ và Nam Trung Bộ (tỉnh Thừa Thiên Huế đưa vào vùng Nam Trung Bộ). Vùng Nam Trung Bộ mới sẽ có thêm bốn tỉnh Tây Nguyên (Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lăk, Đắk Nông). Tỉnh Bình Thuận của vùng này sẽ được bổ sung vào vùng Đông Nam Bộ cùng với tỉnh Lâm Đồng (trước thuộc Tây Nguyên). Vùng Đông Nam Bộ mới sẽ gồm sáu tỉnh, thành phố cũ cùng với Bình Thuận, Lâm Đồng.

Theo Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, mục tiêu của phân vùng, cơ chế hợp tác, liên kết vùng, những tác động về chính sách thông qua kết cấu hạ tầng, thu hút nguồn vốn đầu tư, không gian phát triển của vùng... Lãnh đạo Chính phủ cho hay, việc phân vùng phải tính đến sự tương đồng về yếu tố địa lý, tự nhiên, kinh tế - xã hội, văn hóa, dân tộc để phát huy tiềm năng lợi thế của vùng, các địa phương. Các vùng kinh tế còn cần các vùng đặc thù để tạo động lực phát triển.

Hiện nay cả nước được phân thành sáu vùng kinh tế - xã hội gồm:

Trung du và miền núi phía Bắc (14 tỉnh)
Đồng bằng sông Hồng (11 tỉnh, thành phố)
Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung (14 tỉnh, thành phố)
Tây Nguyên (5 tỉnh)
Đông Nam Bộ (6 tỉnh, thành phố)
Đồng bằng sông Cửu Long (13 tỉnh, thành phố).

Nam Anh

minhtam
Bạn đang đọc bài viết "Phân chia lại các vùng kinh tế " tại chuyên mục Bất động sản.