Phát triển kinh tế tập thể , hợp tác xã trong lĩnh vực nông nghiệp giai đoạn 2021 – 2025, định hướng đến năm 2030

Quốc Tiến

20/07/2022 19:18

Sáng ngày 19/7/2022, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Đắk Nông phối hợp cùng Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh tổ chức diễn đàn khoa học tư vấn, phản biện và giám định xã hội đề án “Phát triển kinh tế tập thể (KTTT), hợp tác xã (HTX) trong lĩnh vực nông nghiệp giai đoạn 2021 – 2025, định hướng đến năm 2030.

Tham dự Diễn đàn có các đồng chí lãnh đạo các Sở, Ban, ngành, đoàn thể, lãnh đạo Liên minh Hợp tác xã tỉnh; lãnh đạo UBND các huyện, thành phố cùng các anh, chị em nhà báo đến ghi hình và đưa tin. Ông Trần Mạnh Đương, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh và Bà Nguyễn Thị Tình, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh đồng chủ trì Diễn đàn.

tm-img-alt

Quang cảnh Diễn đàn

Theo đánh giá của Hội đồng khoa học TVPBGDXH, đề án đã được chuẩn bị khá kỹ lưỡng, bước đầu cung cấp nhiều thông tin thực tiễn, phản ánh khá rõ tình hình KTTT, HTX của tỉnh Đắk Nông từ năm 2012 đến năm 2021, bố cục trình bày tương đối hợp lý.

Tuy nhiên, đề án còn nhiều nội dung bất cập, cần điều chỉnh đó là nhiều nhận định mang tính chủ quan, thiếu dữ liệu khoa học, mâu thuẫn với nhiều nội dung khác trong dự thảo, chưa làm rõ được vì sao tỷ lệ HTX đạt các tiêu chuẩn chứng nhận quốc gia như VietGap, GlobalGap (56%), các tiêu chuẩn chứng nhận quốc tế như cà phê 4C, UTZ, FairTrade (18,4%) nhưng tỷ lệ HTX Đắk Nông tham gia chuỗi giá trị chỉ đạt 8,1%? Chưa hiểu rõ bản chất khái niệm về chuỗi liên kết và chuỗi giá trị,… các nhiệm vụ đưa ra chưa giải quyết hết các mục tiêu kỳ vọng, sự phân bổ kinh phí còn nhiều bất hợplý, nhiều nhiệm vụ được đưa ra nhưng chưa giải quyết triệt để các điểm nghẽn,…

Ông Trần Mạnh Đương, Chủ tịch Liên hiệp Hội thay mặt Hội đồng chuyên gia báo cáo một số kết quả tư vấn, phản biện dự thảo đề án Cũng tại diễn đàn, đã có 8 ý kiến của các đại biểu là lãnh đạo các Sở, ban, ngành liên quan, trong đó thống nhất cao đối với nội dung phản biện của Hội đồng chuyên gia đồng thời chia sẻ thêm những tồn tại, khó khăn của việc phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã từ góc nhìn thực tiễn. Đại biểu Hồ Gấm, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh chia sẻ tại diễn đàn Đại biểu Nguyễn Khải, Chủ tịch Liên Minh Hợp tác xã chia sẻ tại diễn đàn.

Thay mặt cơ quan chủ quản xây dựng đề án, bà Nguyễn Thị Tình, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh đánh giá cao kết quả tư vấn, phản biện và giám định xã hội của Hội đồng Khoa học tư vấn, phản biện và giám định xã hội do Liên hiệp Hội thực hiện. Qua đó định hướng lại các bộ phận chuyên môn và chỉ đạo đơn vị tư vấn xây dựng đề án nghiên cứu tiếp thu các nội dung phản biện để sớm hoàn thiện dự thảo, trong đó tập trung giải quyết các khoản trống bài toán còn thiếu tại mục tiêu, nhiệm vụ, và giải pháp trình bày trong dự thảo.

Quốc Tiến