Hồ sơ năng lực ‘khủng’ của CapitaLand – đại gia bất động sản dự chi 1,5 tỷ USD để mua lại dự án của Vinhomes

Là một ‘đại gia’ có tiếng trong lĩnh vực bất động sản, danh mục đầu tư của CapitaLand tại Việt Nam vô cùng khủng với hai dự án phức hợp, gần 8.600 căn hộ chất lượng tại 15 dự án nhà ở, 2 khu bán lẻ, 1 khu thương mại, hơn 7.000 căn hộ dịch vụ và khách sạn thuộc 27 dự án tại 10 tỉnh thành lớn trên cả nước.

Mới đây, theo nguồn tin thân cận của Reuters, CapitaLand đang đàm phán mua lại các dự án của Vinhomes với giá trị ước tính khoảng 1,5 tỷ USD. Một trong những nguồn tin cho biết, dự án liên quan đến thương vụ này là có thể bao gồm một phần của Ocean Park 3 hoặc một dự án khác ở thành phố Hải Phòng.

Phản hồi về thông tin của Reuters, CapitaLand Development (CLD) - nhánh phát triển bất động sản của tập đoàn CapitaLand từ chối bình luận về thương vụ này nhưng họ cho biết: "Việt Nam là một trong những thị trường cốt lõi của CapitaLand Development. Chúng tôi liên tục đánh giá các cơ hội đầu tư để mở rộng sự hiện diện tại đây".

ho-so-nang-luc-khung-cua-capital-land-dai-gia-bat-dong-san-du-chi-15-ty-usd-de-mua-lai-du-an-cua-vinhomes-1679126351.jpg Ảnh: Reuters

Hệ sinh thái ‘khủng’ của CapitaLand

CapitaLand là một trong những tập đoàn bất động sản lớn nhất Châu Á với trụ sở chính tại Singapore. Được biết nhà đầu tư hậu thuẫn cho tập đoàn này là quỹ đầu tư Temasek. 

Hiện CapitaLand đang sở hữu danh mục đa dạng bao gồm: các dự án phức hợp, khu bán lẻ, khu phức hợp văn phòng thương mại, dịch vụ lưu trú, khu dân cư và nhà ở, khu thương mại, khối tài sản hậu cần, khu công nghiệp và trung tâm dữ liệu.

Tập đoàn hiện diện trên hơn 260 thành phố và 40 quốc gia, với hai thị trường chính là Singapore và Trung Quốc. Hiện, tập đoàn đã và đang tiếp tục mở rộng sang các thị trường trọng điểm như: Ấn Độ, Việt Nam, Úc, Châu Âu và Mỹ.

ho-so-nang-luc-khung-cua-capital-land-dai-gia-bat-dong-san-du-chi-15-ty-usd-de-mua-lai-du-an-cua-vinhomes-1-1679126351.jpg

Đến tháng 8/2021, CapitaLand tái cơ cấu các hoạt động kinh doanh của tập đoàn và chia thành 2 đơn vị riêng biệt gồm: CapitaLand Development (CLD) – nhánh phát triển bất động sản và CapitaLand Investment (CLI) - đơn vị quản lý quỹ đầu tư bất động sản.

Tính đến 31/12/2022, CLD đang quản lý danh mục đầu tư trị giá khoảng 21,8 tỷ SGD. Theo giới thiệu, CLD sở hữu năng lực phát triển sâu rộng các khối tài sản đa dạng bao gồm: các dự án tích hợp, khu bán lẻ, khu tích hợp văn phòng, khu dân cư và nhà ở, khu thương mại, khu công nghiệp, các khối hậu cần và trung tâm dữ liệu.

Còn về CLI, danh mục đầu tư của đơn vị này trải rộng trên toàn cầu, với các hoạt động tại hơn 40 quốc gia và hơn 200 thành phố. Hiện CLI đang quản lý danh mục đầu tư với quy mô khoảng 88 tỷ SGD.

CapitaLand đang có những dự án nào tại Việt Nam?

Theo giới thiệu trên website, CapitaLand cho biết Việt Nam được xem là một trong những thị trường cốt lõi của tập đoàn. CapitaLand Development Việt Nam (CLD Việt Nam) là đơn vị giám sát và phát triển hoạt động kinh doanh đầu tư và phát triển tại thị trường này.

Sau 25 năm hoạt động tại thị trường Việt Nam, danh mục đầu tư của tập đoàn bao gồm hai dự án phức hợp, gần 8.600 căn hộ chất lượng tại 15 dự án nhà ở, 2 khu bán lẻ, 1 khu thương mại và hơn 7.000 căn hộ dịch vụ và khách sạn thuộc 27 dự án tại 10 tỉnh thành lớn trên cả nước là TP.Hồ Chí Minh, Hà Nội, Hải Phòng, Hạ Long, Hội An, Đà Nẵng, Bình Dương, Cam Ranh, Nha Trang và Vũng Tàu.

ho-so-nang-luc-khung-cua-capital-land-dai-gia-bat-dong-san-du-chi-15-ty-usd-de-mua-lai-du-an-cua-vinhomes5-1679132295.PNG Một vài danh mục dự án của CapitalLand tại Việt Nam

Cụ thể hơn, về trung tâm mua sắm, tập đoàn này đang sở hữu trung tâm thương mại The Oxygen (Quận 2, TP.HCM). Khu phức hợp mua sắm này có 3 tầng với tổng diện tích hơn 8.000 m2 nằm tại khu vực thương mại của tòa nhà cao cấp The Vista. Ngoài ra, 100 căn tại Somerset Vista Hồ Chí Minh, được quản lý bởi Ascott Limited, cũng nằm trong dự án này.

Về căn hộ nhà ở, danh mục dự án nhà rất đa dạng và tập trung chính tại các thành phố và tỉnh, thành như: TP.Hồ Chí Minh, Hà Nội, Bắc Giang và Bình Dương. Các dự án của CapitaLand Development có thể kể đến gồm: khu vực TP.HCM - Zenity (Quận 1), D1Mension (Quận 1), Define (Quận 2), D2eight (Quận 2), d'Edge Thảo Điền (Quận 2), Feliz en Vista (Quận 2), Vista Verde (Quận 2), The Vista (Quận 2), The Krista (Quận 2), Kris Vue (Quận 2), PARCSpring (Quận 2), De La Sol (Quận 4); khu vực Hà Nội có Heritage WestLake (Quận Tây Hồ), Seasons Avenue  (Hà Đông).

Chân dung vị CEO đang nắm quyền tại CapitaLand Development Việt Nam

Tại Việt Nam, người đang nắm giữ chức vụ CEO là ông Ronald Tay. Ông đảm nhiệm vị trí này từ 1/7/2020.  Ông Ronald Tay hiện là Giám đốc điều hành Khối nhà ở & Bán lẻ của CapitaLand Singapore, Malaysia và Indonesia.

Ông Ronald Tay gia nhập CapitaLand từ năm 2001 và có sự hiểu biết toàn diện về hoạt động kinh doanh của tập đoàn, từ thị trường vốn, phát triển dự án, đầu tư đến quản lý tài sản.

Trước khi đảm nhiệm vai trò hiện tại, ông Ronald Tay đã từng giữ vị trí Giám đốc điều hành Ascott Residence Trust Management Limited.

ho-so-nang-luc-khung-cua-capital-land-dai-gia-bat-dong-san-du-chi-15-ty-usd-de-mua-lai-du-an-cua-vinhomes-3-1679130757.jpg Ông Ronald Tay - CEO CapitaLand Development Việt Nam

Lam Lam

Link nội dung: https://www.nhaquanly.vn/ho-so-nang-luc-khung-cua-capitaland-dai-gia-bat-dong-san-du-chi-15-ty-usd-de-mua-lai-du-an-cua-vinhomes-a10024.html