Chủ tịch Thế giới di động – Nguyễn Đức Tài nói về những khó khăn khi không đạt được kế hoạch doanh thu trong năm 2022

Công ty CP Đầu tư Thế giới Di động (mã: MWG) đã công bố báo cáo thường niên năm 2022. Trong đó, ông Nguyễn Đức Tài – Chủ tịch HĐQT đã có chia sẻ về những khó khăn trong năm 2022 với cổ đông và nhân viên.

Theo ông Nguyễn Đức Tài, năm 2022 là một năm đầy thách thức “do yếu tố khách quan là tình hình vĩ mô không thuận lợi và cả nguyên nhân chủ quan là quyết định tái cấu trúc một cách quyết liệt để vận hành tinh gọn và hiệu quả hơn”.

Trong năm 2022, Thế giới di động ghi nhận doanh thu thuần hơn 133.400 ngàn tỷ đồng, tăng 8% so với cùng kỳ. Trong khi đó, lợi nhuận sau thuế lại giảm 8% so với cùng kỳ, đạt hơn 4.100 tỷ đồng. Lần đầu tiên kể từ khi niêm yết, MWG chỉ hoàn thành được 95% chỉ tiêu doanh thu và 65% chỉ tiêu lợi nhuận so với kế hoạch.

 “Sau nhiều năm tăng trưởng cao và liên tục dồn sức cho mở rộng, những “cơn gió ngược” trong năm 2022 là cơ hội để Công ty tập trung rà soát hoạt động kinh doanh và củng cố nội lực của doanh nghiệp. Là nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam với quy mô doanh thu 5,5 tỷ đô la Mỹ và mạng lưới hơn 5.500 cửa hàng trên toàn quốc, việc không ngừng tìm tòi, sáng tạo, dám thử nghiệm và chấp nhận sửa sai là không thể thiếu để tạo ra những động lực tăng trưởng mới và giúp MWG phát triển vượt bậc trong tương lai”, ông Nguyễn Đức Tài chia sẻ.

Cũng theo ông Tài, những thử nghiệm mới của MWG trong thời gian qua cũng có những thành quả đáng kể. Cụ thể, chuỗi ĐMX Supermini – mô hình cửa hàng điện máy siêu nhỏ đã đóng góp hơn 10.000 tỷ đồng doanh thu cho MWG sau 2 năm chạy thử. Bên cạnh đó, TopZone – chuỗi cửa hàng ủy quyền chính hãng chuyên kinh doanh các sản phẩm Apple tại Việt Nam cũng ghi nhận kết quả tích cực, đóng góp hơn 2.600 tỷ đồng doanh thu.

337137147-179218051641736-5145280535870294804-n-1680044638.jpeg
Ông Nguyễn Đức Tài nói về những khó khăn trong năm 2022, qua đó khiến cho Thế giới di động không đạt được kế hoạch doanh thu.

Với sự ra đời của TopZone, tổng doanh thu từ sản phẩm Apple trên toàn hệ thống MWG cũng tăng trưởng ấn tượng khoảng 40% so với năm trước. Cả hai chuỗi thegioididong.com và Điện Máy Xanh đều nỗ lực ghi nhận mức tăng trưởng hai chữ số so với cùng kỳ, mang về tổng doanh thu 105.000 tỷ đồng cho tập đoàn.

Tuy nhiên, vị Chủ tịch này cũng thừa nhận, Thế giới đi động còn nhiều thứ chưa làm tốt, cần phải thay đổi. Trong đó, chuỗi bán lẻ thực phẩm và hàng tiêu dùng Bách Hóa Xanh đã trải qua cuộc “đại phẫu” toàn diện, bao gồm tái định vị thương hiệu từ mô hình “chợ hiện đại” thành “siêu thị mini”; thay đổi cách thức bố trí sắp xếp cửa hàng; nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ; rà soát, xử lý dứt điểm các cửa hàng sai vị trí, hoạt động không hiệu quả...

Sau tái cấu trúc, với 1.728 cửa hàng hoạt động cuối năm 2022 (giảm gần 20% so với 2021), doanh thu trung bình trong những tháng cuối năm của Bách Hóa Xanh ổn định ở mức 1,3-1,4 tỷ đồng/ cửa hàng.

Kết thúc năm 2022, tổng doanh thu của Bách Hóa Xanh vẫn đạt hơn 27.000 tỷ đồng, bằng 96% mức doanh thu kỷ lục của năm 2021 (khi nhu cầu tích trữ hàng thiết yếu tăng cao trong các đợt bùng phát dịch Covid-19).

Đối với chuỗi nhà thuốc An Khang, sau khi đạt quy mô 500 nhà thuốc vào cuối năm 2022, công ty đã tạm ngưng mở rộng để tập trung tăng doanh thu trên mỗi điểm bán, kiểm soát chi phí để hướng đến vận hành có lợi nhuận.

Ngoài ra, Thế giới di động cũng thu hẹp các chuỗi mới, chấm dứt những thử nghiệm mà không có tiềm năng tăng trưởng đủ lớn trong tương lai.

Đánh giá về năm 2023, ông Tài cho rằng kinh tế vẫn còn đối mặt với nhiều khó khăn, khi tâm lý tiêu dùng tiết kiệm và chi phí sẽ tăng mạnh.

“Ban Lãnh đạo công ty nhận định những bất ổn kinh tế, xung đột địa – chính trị, vấn đề thiếu hụt năng lượng sẽ tiếp tục tác động tiêu cực lên các yếu tố lạm phát, lãi suất, xuất khẩu, việc làm… Vì vậy, tâm lý tiêu dùng tiết kiệm cũng như chi phí doanh nghiệp tăng cao sẽ khó thay đổi trong năm 2023”, ông Tài cho biết.

Theo vị lãnh đạo MWG, các diễn biến vĩ mô bất lợi sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ các doanh nghiệp trong nền kinh tế. Khi đó, các doanh nghiệp không đủ sức chống chịu, không có khả năng cạnh tranh sẽ phải rời khỏi thị trường.

“Tuy nhiên, trong khó khăn luôn có cơ hội, chính sự chủ động và tập trung giải quyết phần lớn các vấn đề nội tại cùng với lợi thế tài chính vững vàng sẽ là nền tảng cho MWG sẵn sàng cho sự bứt phá khi hoạt động sản xuất - tiêu dùng hồi phục trở lại”, ông Tài cho biết.

Tài liệu họp ĐHĐCĐ sắp tới của MWG cho biết trong năm 2023, MWG đề kế hoạch tăng trưởng chỉ 1 chữ số so với năm 2022. Cụ thể, doanh thu thuần dự đạt 135.000 tỷ đồng – tăng 1% và LNST 4.200 tỷ đồng – tăng 2% so với năm 2022. Đáng chú ý, MWG tiếp tục kỳ vọng Bách Hoá Xanh sẽ hoà vốn vào cuối năm 2023. Tuyên bố lần nữa đưa ra sau 1 năm cải tổ Bách Hoá Xanh. Dù vậy, biến động khó lường của thị trường sẽ là thách thức cho “hứa hẹn” của MWG.

Gia Bảo

Link nội dung: https://www.nhaquanly.vn/chu-tich-the-gioi-di-dong-nguyen-duc-tai-noi-ve-nhung-kho-khan-khi-khong-dat-duoc-ke-hoach-doanh-thu-trong-nam-2022-a10083.html