Hòa Bình mở rộng xây dựng công nghiệp, hạ tầng

"Ông lớn" trong mảng xây dựng địa ốc mở rộng sang lĩnh vực hạ tầng và công nghiệp dù chưa có nhiều kinh nghiệm.

Với doanh thu hợp nhất 18.600 tỉ đồng, Công ty Cổ phần Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình là một trong những doanh nghiệp xây lắp lớn nhất hiện nay, đặc biệt trong lĩnh vực xây dựng địa ốc. Ông Lê Viết Hải, Chủ tịch HĐQT Hòa Bình cho biết doanh nghiệp sẽ phát triển thị trường theo ba hướng xây dựng lĩnh vực hạ tầng, công nghiệp và tại nước ngoài, tại phiên họp Đại hội đồng Cổ đông thường niên 2020 ngày 24.6.

Về mảng hạ tầng, Hòa Bình đã sáp nhập CTCP 479 – công ty xuất sắc nhất của Tổng Công ty Xây dựng Công trình Giao thông 4 (Cienco 4), một nhà thầu xây dựng có bề dày kinh nghiệm trên 40 năm trong lĩnh vực thi công hạ tầng, đặc biệt có năng lực cao về xây dựng cầu, cảng quy mô lớn. Vừa qua, Hòa Bình vừa lọt vào danh sách sơ tuyển thi công hai gói thầu của dự án Cao tốc Bắc - Nam.

Về công nghiệp, Tập đoàn đã khẳng định được năng lực tại dự án Khu liên hợp gang thép Hòa Phát Dung Quốc (Quảng Ngãi). Trong thời gian kỷ lục 18 tháng, Hòa Bình đã hoàn thành trên 200 hạng mục công trình với tổng giá trị quyết toán hơn 1.800 tỉ đồng. Để đón làng sóng đầu tư khu công nghiệp đang được quan tâm hiện nay, ông Hải cho biết năm 2019 doanh nghiệp tiến hành bổ nhiệm một lãnh đạo chuyên mảng này. Dù vậy, lãnh đạo Hòa Bình cũng nhìn nhận công ty chưa có nhiều kinh nghiệm mảng công nghiệp so với các đơn vị hiện hữu. So với thời gian đầu không có tên mời thầu, đến nay Hoà Bình có thể tham gia những dự án lớn.

Về thị trường nước ngoài, Hòa Bình chuẩn bị cho việc xây dựng một cao ốc có quy mô 31 tầng tại Canada. Đồng thời, công ty đang tiếp tục nghiên cứu nhiều thị trường tiềm năng khác để sẵn sàng mở rộng kinh doanh ra nước ngoài khi có điều kiện thuận lợi.

Tiếp tục với định hướng kinh doanh trong mảng xây dựng, ông Lê Viết Hải cho biết sẽ không mời doanh nghiệp bất động sản làm cổ đông chiến lược để giữ được vai trò độc lập trong thị trường, tránh phát sinh xung đột lợi ích và ảnh hưởng tới tệp khách hàng hiện tại của doanh nghiệp. Với danh sách khách hàng trên 40 công ty bất động sản, lãnh đạo Hòa Bình cho rằng không thể để một đơn vị chi phối.

Doanh thu hợp nhất đạt 18.610 tỉ đồng, tăng 2% so với năm trước nhưng lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ ở mức 417 tỉ đồng, giảm 34% và chỉ hoàn thành 58% kế hoạch năm. Đây là năm thứ hai liên tiếp Hòa Bình không đạt mục tiêu lợi nhuận đạt ra, khác với hai năm 2016 và 2017. Những vướng mắc pháp lý của các dự án bất động sản kéo dài tới cuối năm 2019 chưa được giải quyết khiến tình trạng thiếu dự án mới vẫn tiếp diễn, chủ yếu ở thị trường TP.HCM. Theo ông Hải, các nhà thầu xây dựng trong lĩnh vực địa ốc đều thiếu việc làm dẫn đến cạnh tranh về giá khốc liệt. Năm 2020, Hòa Bình ưu tiên thu hồi nợ sẽ có được nguồn lực để triển khai các dự án mới. Tỉ lệ thu hồi nợ của doanh nghiệp xây dựng này đang tăng lên.

Nam Anh

minhtam

Link nội dung: https://www.nhaquanly.vn/hoa-binh-mo-rong-xay-dung-cong-nghiep-ha-tang-a2443.html