Doanh nghiệp Australia rót 350 triệu USD vào logistics kho bãi Việt Nam

LOGOS, nhà đầu tư đến từ Australia sẽ rót 350 triệu USD vào thị trường logistics kho bãi Việt Nam để đón làn sóng các công ty đa quốc gia chuyển hướng tránh chiến tranh thương mại.

LOGOS đặt kế hoạch thành lập liên doanh LOGOS Việt Nam Logistics và phát triển vào những khu vực trọng điểm như TP.HCM, Hà Nội và Đà Nẵng. Theo kế hoạch, LOGOS sẽ có thể cung cấp dịch vụ logistics sẵn sàng trong vòng 12-18 tháng tới.

Đây là liên doanh thứ tư LOGOS thành lập trong năm 2020. Kể từ đó đến nay, tổng số tiền đầu tư của LOGOS rót vào khu vực Đông Nam Á đã lên tới 1 tỉ USD, bất chấp thị trường đang trong thời điểm gián đoạn. Thông qua liên doanh này, LOGOS và đối tác sẽ thành lập một nền tảng logistics hiện đại, hỗ trợ sự phát triển của khách hàng Việt Nam và quốc tế.

Trent Iliffe Giám đốc vận hành, đồng CEO của LOGOS cho biết, “sự gia nhập vào thị trường Việt Nam là một bước đi quan trọng trong chiến lược mở rộng và xuất phát từ nhu cầu tăng mạnh của khách hàng”.

Ông cũng chia sẻ thêm, việc thành lập Quỹ đầu tư mạo hiểm giữa đại dịch COVID-19 là một lời khẳng định về sức hấp dẫn của thị trường, khởi nguồn từ các chiến tranh thương mại, các chuỗi cung ứng phân tán và sự phát triển của thị trường, với những thành quả mà LOGOS đã đạt được tại khắp Đông Nam Á.

Stephen Hawkins, giám đốc vận hành khác của LOGOS chia sẻ, “Từ khi thành lập tại Đông Nam Á năm 2016, chúng tôi đã thực hiện một mục tiêu tăng trưởng ra toàn khu vực từ Singapore, Indonesia, Malaysia và bây giờ là Việt Nam khi chúng tôi mong muốn thúc đẩy các chiến lược tăng trưởng của khách hàng trong khu vực đang phát triển nhanh này”. Ông cũng nhận định, thị trường Việt Nam có sự phát triển mạnh mẽ đặc biệt là kênh thương mại điện tử. Điều này khiến Việt Nam trở thành thị trường hấp dẫn với các nhà đầu tư, ông nói.

LOGOS gia nhập thị trường Việt Nam hồi đầu năm 2020 với điều hành của Glenn Hughes, cựu giám đốc PwC Việt Nam. Ông cũng là chuyên gia bất động sản và cơ sở hạ tầng, người đã từng làm việc trong các tổ chức khu vực tư nhân và chính phủ tại khắp Đông Nam Á, Australia, Trung Đông.

“Tiềm năng dài hạn của thị trường logistics Việt Nam tăng mạnh khi các công ty đa quốc gia đang tìm cách đa dạng chuỗi cung ứng của họ ra nhiều quốc gia và đầu tư hơn nữa vào các công nghệ trong các cơ sở của họ để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của thương mại điện tử”

Danh mục đầu tư của LOGOS tại Châu Á - Thái Bình Dương bao gồm 100 bất động sản logistics tại chín quốc gia với tổng giá trị tài sản lên tới gần 10 tỉ USD. Công ty bất động sản MIRA đóng vai trò cố vấn tài chính độc quyền cho LOGOS trong liên doanh này.

Các công ty nghiên cứu thị trường bất động sản Việt Nam đều đưa ra những nhận định tích cực về bất động sản công nghiệp Việt Nam. Theo bà Phạm Ngọc Thiên Thanh, Phó Giám đốc, BP. Nghiên cứu và tư vấn, CBRE Việt Nam: “Dự kiến đến hết năm 2020, tổng nguồn cung nhà xưởng và kho xây sẵn tại các khu vực miền Bắc sẽ đạt gần 2,0 triệu m2 sàn cho thuê (tăng 25,3% so với năm trước). Tại miền Nam, tổng diện tích nhà xưởng xây sẵn sẽ đạt gần 2,7 triệu m2 (tăng 28,2% so với năm trước). Sau khi đại dịch được kiềm chế, giá chào thuê trung bình của nhà kho xây sẵn dự kiến sẽ tăng từ 4% đến 11% so với cùng kỳ.”

Ông Lê Trọng Hiếu, Giám đốc BP. Cho thuê văn phòng và công nghiệp, CBRE Việt nam cho biết: “Với các kết quả hoạt động tích cực kể cả trong thời kỳ bùng phát dịch bệnh COVID-19, thị trường nhà xưởng và nhà kho xây sẵn kỳ vọng sẽ phát triển mạnh mẽ hơn nữa nhờ vào những chuyển biến mới về xu hướng đối với cả nguồn cung và nguồn cầu”. Đại diện của CBRE nhận định, nhu cầu mở rộng không gian lưu trữ và mạng lưới phân phối của các công ty thương mại điện tử đang và sẽ chiếm lĩnh nhu cầu thuê kho. Đi cùng với đó là nhu cầu tìm kiếm các quỹ đất phát triển cơ sở kho vận tăng cao.

Dâng Phạm

dang.pham

Link nội dung: https://www.nhaquanly.vn/doanh-nghiep-australia-rot-350-trieu-usd-vao-logistics-kho-bai-viet-nam-a2983.html