Thấy gì qua vụ tranh chấp đất đai giữa Cenland và Lê Phong ?

Mới đây, VKSND tỉnh Bình Dương đã ra quyết định kháng nghị phúc thẩm theo hướng hủy bản án sơ thẩm số 01 ngày 11/1/2021, của TAND TP. Thuận An để xét xử lại theo thủ tục phúc thẩm.

Hồ sơ vụ án

Vụ án tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất giữa nguyên đơn là Công ty TNHH Đầu tư và phát triển Lê Phong (trụ sở tại TP. Dĩ An, Bình Dương) và bị đơn là CTCP Bất động sản Cen Sài Gòn (thành viên của Cenland, trụ sở tại quận 1, TP.HCM).

Theo hồ sơ vụ án, ngày 24/9/2019, Công ty TNHH Đầu tư và phát triển Lê Phong (công ty Lê Phong) và CTCP Bất động sản Cen Sài Gòn (Cen Sài Gòn) ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất (QSDĐ) nền nhà Khu dân cư Lê Phong Thuận Giao. Theo đó, công ty Lê Phong chuyển nhượng 150 lô đất diện tích 11.137,97m2 cho Cen Sài Gòn với giá hơn 28 triệu đồng/m2, tổng trị giá hơn 313 tỷ đồng. Hai bên thỏa thuận Cen Sài Gòn có quyền chỉ định bên thứ 3 ký hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ từ Lê Phong trong phạm vi 150 lô đất đã ký kết.

khu-dan-cu-le-phong-thuan-giao-binh-duong-1622436201.jpg
Khu dân cư Lê Phong Thuận Giao

Quá trình thực hiện hợp đồng, công ty Lê Phong đã ký hợp đồng chuyển nhượng cho bên thứ ba 10 lô đất cho 9 người theo chỉ định của Cen Sài Gòn. Cen Sài Gòn đã trực tiếp thu đủ tiền chuyển nhượng 10 lô đất của bên thứ ba. Cen Sài Gòn cũng đã thanh toán được 2 đợt với số tiền hơn 47 tỷ đồng cho công ty Lê Phong.

Ngày 17/2/2020, hai bên đã lập biên bản để giải quyết các vấn đề liên quan đến hợp đồng, trong đó có thỏa thuận về thời hạn thanh toán, lãi, nghĩa vụ khi không thanh toán như thỏa thuận. Sau đó, Cen Sài Gòn không tiếp tục thanh toán cho công ty Lê Phong theo như thỏa thuận giữa hai bên nên ngày 25/3/2020, Công ty Lê Phong đã gửi 2 biên bản thanh lý hợp đồng cho Cen Sài Gòn và tiến hành khởi kiện…

Bản án dân sự sơ thẩm 01 ngày 11/1/2021 của TAND TP. Thuận An đã quyết định chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của công ty Lê Phong về việc tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ với Cen Sài Gòn. Đồng thời, không chấp nhận các yêu cầu phản tố của bị đơn và đình chỉ một phần yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn, ghi nhận sự tự nguyện của hai bên về việc hủy hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ…

Bản án sơ thẩm còn nhiều mâu thuẫn chưa được làm rõ

Theo VKSND tỉnh Bình Dương, bản án dân sự sơ thẩm số 01 ngày 11/1/2021 của TAND TP. Thuận An còn một số mâu thuẫn mà Tòa án chưa làm rõ đó là: Quá trình thực hiện hợp đồng, bị đơn đã thanh toán cho nguyên đơn được 2 đợt số tiền hơn 47 tỷ, tuy nhiên số tiền này là cho lô đất nào trong tổng số 150 lô đất; ngày 17/10/2019, Công ty Lê Phong thế chấp 34 lô đất trong tổng số 150 lô đất đã chuyển nhượng cho Cen Sài Gòn tại Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (MSB) chi nhánh Bình Dương nhằm mục đích vay vốn. Nhưng hồ sơ vụ án không thể hiện có tài liệu khoản vay nêu trên; tòa án không đưa ngân hàng MSB vào tham gia vụ án với tư cách người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan để xem xét các lô đất nguyên đơn đã thế chấp vay tiền có nằm trong số tiền hơn 47 tỷ mà Cen Sài Gòn đã thanh toán cho nguyên đơn hay không. Từ đó, làm rõ việc nguyên đơn sử dụng tài sản để giao dịch với tổ chức, cá nhân là có dấu hiệu lừa dối khách hàng hay không là điều tra, thu thập chứng cứ chưa đầy đủ; bị đơn vi phạm nghĩa vụ thanh toán nhưng không xem xét lỗi của công ty Lê Phong khi cùng một tài sản đem đi giao dịch cho nhiều người là đánh giá chứng cứ chưa toàn diện, làm ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp của Cen Sài Gòn; công ty Lê Phong cho rằng đã bán theo chỉ định của Cen Sài Gòn 10 lô đất cho 9 người, đã giao chứng nhận quyền sử dụng đất cho 1 người, nhưng về phía Cen Sài Gòn lại cho rằng Công ty Lê Phong đã bán 11 lô đất cho 10 người. Lời trình bày của các bên đương sự có mâu thuẫn nhưng chưa được tòa án làm rõ là thiếu sót.

Vì vậy, VKS quyết định kháng nghị đối với bản án dân sự sơ thẩm số 01 ngày 11/1/2021 của TAND TP. Thuận An theo thủ tục phúc thẩm. Đề nghị TAND tỉnh Bình Dương mở phiên xử phúc thẩm vụ án trên theo hướng hủy bản án dân sự sơ thẩm, giao hồ sơ vụ án cho TAND TP. Thuận An thụ lý giải quyết lại như phân tích theo đúng quy định pháp luật.

 

Thiên Kim

Link nội dung: https://www.nhaquanly.vn/thay-gi-qua-vu-tranh-chap-dat-dai-giua-cenland-va-le-phong-a4262.html