8 nguyên tắc ăn thực phẩm để khỏe mạnh hơn

Một lối sống lành mạnh luôn mang đến nhiều lợi ích: sống lâu hơn, ngăn ngừa các nguy cơ bệnh tim mạch, sỏi thận, huyết áp,... Với 8 nguyên tắc dưới đây tác giả đề cao việc sử dụng thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật thay cho những thực phẩm có nguồn gốc từ động vật.

Nhaquanly.vn xin giới thiệu tới quý bạn đọc hai cuốn sách Bí Mật Dinh Dưỡng Cho Sức Khỏe Toàn Diện và Toàn Cảnh Dinh Dưỡng: Thức Tỉnh Và Hành Động của tác giả T. Colin Campbell (đồng tác giả Howard Jacobson và Thomas M. Campbell II).

suc-khoe-toan-dien-1624278912.png

"Khi có sức khỏe bạn có hàng nghìn điều ước. Khi không có sức khỏe bạn chỉ có một điều ước đó là có sức khỏe”- Colin Campbell

 

Hai cuốn sách là những kết quả của hành trình 50 năm nghiên cứu và tiến hành các thí nghiệm về dinh dưỡng của tác giả và đồng nghiệp dựa trên nghiên cứu thói quen ăn uống của người dân tại vùng nông thôn ở Trung Quốc và công dân ở Mỹ để đưa ra 8 nguyên tắc ăn thực phẩm để khỏe mạnh hơn

Nguyên tắc 1: Dinh dưỡng là đại diện cho sự kết hợp của vô số chất trong thức ăn. Vì thế, ăn toàn phần là tốt hơn cả. Chất dinh dưỡng không nằm trong những thực phẩm riêng lẻ, mà chỉ khi bạn kết hợp chúng lại với nhau thực phẩm này bổ sung cho thực phẩm kia tạo nên một “bản giao hưởng” thú vị và kỳ diệu trong cơ thể.

Nguyên tắc 2: Thực phẩm chức năng không phải là thần dược chữa được bách bệnh.

Nguyên tắc 3:  Không có chuyện chất dinh dưỡng có trong thực phẩm có nguồn gốc động vật thì tốt hơn chất dinh dưỡng có trong thực phẩm có nguồn gốc thực vật. Thành phần dinh dưỡng có lợi ở thực vật cao hơn đối với thành phần dinh dưỡng tương đồng ở động vật. Nguyên cứu cho thấy protein từ động vật sẽ tạo điều kiện cho mầm bệnh trong cơ thể thức tỉnh nhưng protein từ thực vật sẽ làm chậm quá trình ung thư đến giai đoạn cuối.

Nguyên tắc 4: Gen không chịu trách nhiệm cho bệnh tật. Gen chỉ “biểu thị” (thể hiện tính trạng trội) khi nhận được những kích hoạt từ môi trường và chế độ dinh dưỡng mới là yếu tố quan trọng giúp xác định xem gen nào tốt, gen nào xấu, gen nào trội hay lặn (ngủ yên) trong cơ thể chúng ta.

Nguyên tắc 5: Dinh dưỡng có thể kiểm soát đáng kể các tác hại của hóa chất độc hại. Từ rất lâu trước khi ngành công nghiệp thực phẩm bắt đầu sử dụng hóa chất, con người nói riêng và động vật nói chung cũng đã có nhiều nguy cơ bị ung thư và bệnh tim hơn nếu trong chế độ ăn uống của họ thực phẩm từ động vật đóng vai trò chủ chốt. Thực tế là bạn không thể khiến cơ thể khỏe mạnh lên bằng cách ăn thịt bò hữu cơ thay cho thịt bò bơm đầy hóa chất. Thịt bò hữu cơ có thể lành mạnh hơn, nhưng chúng tôi không bao giờ kết luận rằng đó là sự lựa chọn an toàn hơn, bởi cả hai loại thịt bò đều có cơ cấu thành phần dinh dưỡng tương tự nhau.

Nguyên tắc 6: Cùng một dưỡng chất giúp ngăn ngừa bệnh ở giai đoạn đầu (trước khi chẩn đoán) cũng có thể giúp ngăn chặn hoặc đẩy lùi căn bệnh ở giai đoạn sau (sau khi chẩn đoán).

Nguyên tắc 7: Chế độ dinh dưỡng có ích cho người mắc bệnh mãn tính là chế độ giúp hỗ trợ sức khỏe toàn diện. Thực phẩm để hỗ trợ toàn diện cho sức khỏe là những thực phẩm toàn phần và không tinh chế có nguồn gốc từ thực vật như: các loại hạt, rau quả tươi,.... Và nó hoàn toàn khác với ăn Thuần chay.

Nguyên tắc 8: Dinh dưỡng tốt tạo ra sức khỏe cho mọi hoạt động tồn tại của chúng ta. Tất cả các hoạt động đều được kết nối với nhau. Việc chúng ta lựa chọn thực phẩm có tác động và liên kết giữa sự trao đổi chất trong cơ thể với những hoạt động thể chất, tình cảm, tinh thần thoải mái giúp kìm hãm và đẩy lùi bệnh tật.

Một lối sống lành mạnh luôn mang đến nhiều lợi ích: sống lâu hơn, ngăn ngừa các nguy cơ bệnh tim mạch, sỏi thận, huyết áp,... Với 8 nguyên tắc này tác giả đề cao việc sử dụng thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật thay cho những thực phẩm có nguồn gốc từ động vật.

Định nghĩa về sức khỏe của Campbell: Sức khỏe tốt là việc có thể đạt được để thưởng thức đầy đủ khoảng thời gian chúng ta có, để có thể làm được nhiều việc có ích hơn trong suốt cả cuộc đời của mình mà không bị gián đoạn quá nhiều bởi sự tàn tật, đau đớn cùng những trận chiến kéo dài với bệnh tật. Có nhiều cách tốt hơn để chết & để sống!

colin-campbell-1624278968.jpg

Tác giả Colin Campbell

 

“Kết quả của Bí mật dinh dưỡng cho sức khỏe toàn diện, kết hợp với những bằng chứng tôi nhận ra từ công việc của những người khác, đã thuyết phục tôi xoay chuyển lối ăn uống của mình. Tôi đã ngừng ăn thịt cách đây 25 năm, và tôi đã ngừng ăn gần như tất cả các loại thực phẩm có nguồn gốc động vật, kể cả sữa, trong hơn 20 năm qua, ngoại trừ một số lần rất hiếm hoi.” Colin Campbell. 

Green Edu

Link nội dung: https://www.nhaquanly.vn/8-nguyen-tac-an-thuc-pham-de-khoe-manh-hon-a4440.html