Vụ báo điện tử VOV bị tấn công: Khởi tố vụ án, khởi tố 1 bị can

Chiều 21-6, tại cuộc họp báo của Bộ Công an về kết quả công tác 6 tháng đầu năm, thiếu tướng Lê Minh Mạnh, Phó Cục trưởng Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (A05 - Bộ Công an), cho biết cơ quan công an đã khởi tố vụ án để điều tra.

vov-bi-tan-cong-mang-1624282801.jpg
Các đối tượng đã sử dụng nhiều tài khoản khác nhau vào "đánh giá" trên Google Maps để giảm uy tín của Đài Tiếng nói Việt Nam.

Thiếu tướng Lê Minh Mạnh cho biết, xác định hành vi của nhóm người tấn công báo điện tử Đài Tiếng nói Việt Nam (vov.vn) là vi phạm pháp luật nghiêm trọng, nên cơ quan công an đã khởi tố vụ án để điều tra.

Bước đầu, cơ quan công an đã khởi tố một bị can trong nhóm tấn công báo điện tử VOV. Tuy nhiên, thiếu tướng Lê Minh Mạnh chưa cung cấp danh tính và tội danh của người này vì vụ án đang trong quá trình điều tra mở rộng. Một số người khác liên quan đã bị cơ quan công an triệu tập lấy lời khai làm rõ.

"Hiện cơ quan điều tra đang tập trung làm rõ động cơ, mục đích của nhóm người này", thiếu tướng Lê Minh Mạnh thông tin.

Cũng theo thiếu tướng Lê Minh Mạnh thì hành vi tấn công hay kích động, cổ vũ người khác tấn công đều là vi phạm pháp luật. Cơ quan điều tra đang làm rõ động cơ của nhóm người này.

Trước đó, sáng 21/6, Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng Bộ Công an, cho biết Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (A05), Bộ Công an đã xác định nhóm đối tượng thực hiện hành vi  tấn công mạng vào Báo điện tử Đài Tiếng nói Việt Nam (Vov.vn) hoạt động rải rác từ Bắc vào Nam.

Như Nhaquanly.vn đã đưa tin, từ tối 12-6, việc truy cập vào Báo điện tử Đài tiếng nói Việt Nam (Vov.vn) đã gặp khó khăn, đường truyền bị chậm. Đến 12 giờ ngày 13-6, độc giả hoàn toàn không truy cập được vào đường link Vov.vn.

Từ trưa 12-6, toàn bộ các nền tảng xã hội của Báo Điện tử VOV trên Google, Facebook bị spam đe dọa, thóa mạ, kêu gọi tẩy chay... Các đối tượng đã sử dụng nhiều tài khoản khác nhau vào bình luận ác ý, chửi bới, đánh giá VOV 1* (1 sao) trên Google Map.

Sau đó, các fanpage khác của VOV1, VOV2, Kênh truyền hình VOV…cũng liên tiếp nhận hàng trăm bình luận tương tự. Các phóng viên thực hiện loạt bài này cũng bị hàng loạt nick lạ gửi tin nhắn chửi bới, đe dọa. Không dừng lại ở đó, nhóm đối tượng còn dò tìm số điện thoại, mạng xã hội của vợ hoặc chồng phóng viên VOV.VN để khủng bố dưới dạng tin nhắn.

Theo bộ phận kỹ thuật của Báo điện tử Đài tiếng nói Việt Nam, đây là kết quả của cuộc tấn công từ chối dịch vụ (DDoS) làm tràn băng thông, khiến việc truy cập vào báo bị tê liệt. Cơ quan này đã liên hệ với Google và Facebook để xử lý các vấn đề có liên quan. Đại diện Báo điện tử Đài tiếng nói Việt Nam cho biết việc tờ báo bị tấn công đã ảnh hưởng đến hoạt động của tòa soạn, ảnh hưởng đến quyền truy cập thông tin của độc giả.

VOV là báo điện tử của Đài Tiếng nói Việt Nam, ra đời ngày 3/2/1999. Đài Tiếng nói Việt Nam là cơ quan trực thuộc Chính phủ.

H.T.T

Link nội dung: https://www.nhaquanly.vn/vu-bao-dien-tu-vov-bi-tan-cong-khoi-to-vu-an-khoi-to-1-bi-can-a4441.html