Sau khi tiêm vaccine COVID-19, nếu có dấu hiệu dưới đây cần nhanh chóng đến ngay bệnh viện

Bộ Y tế khuyến cáo sau khi tiêm vaccine COVID-19, nếu bạn gặp phải các phản ứng nghiêm trọng hoặc dấu hiệu bất thường dưới đây, hãy đến ngay cơ sở y tế để được khám, chẩn đoán và xử trí kịp thời.

vac-xin-1624426050.jpg
Việt Nam đã phê duyệt có điều kiện 5 loại vaccine Covid-19

 

Theo các chuyên gia y tế, các loại vaccine COVID-19 hiện nay hiệu quả bảo vệ từ trên 60 đến trên 90%. Vaccine COVID-19 có tác dụng giảm nguy cơ nhiễm, giảm nguy cơ bị biến chứng do mắc bệnh, giảm nguy cơ phải nhập viện điều trị và tử vong.

Các chuyên gia y tế cho biết sau khi tiêm vaccine COVID-19, một số triệu chứng thông thường có thể gặp là sốt, mệt mỏi, đau đầu, ớn lạnh, đau cơ, đau khớp, tăng cảm giác đau, ngứa, sưng, đỏ, đau tại chỗ tiêm, bồn chồn... Đây là các phản ứng thông thường sau khi tiêm, cho biết cơ thể bạn đang tạo ra miễn dịch phòng COVID-19.

Đã có một số trường hợp hy hữu bị tiêm vaccine COVID-19 quá liều ở Mỹ, châu Âu, châu Á, Trung Đông. Các trường hợp này được theo dõi y tế, nhưng chưa có trường hợp nào gặp biến chứng nặng.

Theo Bộ Y tế, các  phản ứng nghiêm trọng sau tiêm vaccine COVID-19 là hiếm gặp. Các phản ứng này xuất hiện trong vòng vài giờ hoặc ngày đầu sau khi tiêm. Một số dấu hiệu nhận biết như tê quanh môi hoặc lưỡi; phát ban, môi mẩn đỏ, tím tái hoặc đỏ da; ngứa, căng cứng, tắc nghẹn, khản đặc ở họng; nôn, tiêu chảy, đau quặn bụng; thở dốc, thở khò khè, thở rít, khó thở, cảm giác nghẹt thở, ho; mạch yếu, chóng mặt, choáng/xây xẩm, cảm giác muốn ngã, chân tay co quắp...

Dấu hiệu bất thường diễn biến nặng lên gồm sốt cao trên 39°C, sưng hoặc đỏ lan rộng tại chỗ tiêm, đau cơ dữ dội, tăng huyết áp hoặc tụt huyết áp hoặc kẹt huyết áp...

Bộ Y tế khuyến cáo sau khi tiêm vaccine COVID-19, nếu bạn gặp phải các phản ứng nghiêm trọng hoặc dấu hiệu bất thường nêu trên, hãy nhanh chóng đến ngay cơ sở y tế để được khám, chẩn đoán và xử trí kịp thời.

Được biết, đến nay, Việt Nam đã phê duyệt có điều kiện cho 5 loại vaccine Covid-19 bao gồm: Moderna của Mỹ, Comirnaty của Pfizer, A2D1222 của AstraZeneca, Sputnik-V của Gamalaya, Vero-Cell của Sinopharm cho nhu cầu cấp bách trong phòng, chống dịch Covid-19. 

Quỳnh Giang

Link nội dung: https://www.nhaquanly.vn/sau-khi-tiem-vaccine-neu-co-dau-hieu-duoi-day-can-den-benh-vien-ngay-a4452.html