Đề xuất cách ly F0 triệu chứng nhẹ tại nhà

Chuyên gia đề xuất với trường hợp F0, nhóm triệu chứng nhẹ như chỉ sốt, ho, đau họng, mất khứu giác nhưng vẫn ăn uống bình thường, chụp X-quang phổi không bị tổn thương... thì cách ly tại nhà để không gây tốn kém nguồn lực và "không cần thiết".

cach-ly-f1-tai-nha-o-binh-duong-1625446219.jpg

Một trường hợp F1 được cách ly tại nhà 

 

Hiện tại, TPHCM đang cho thí điểm chương trình cách ly F1 tại nhà và nếu việc này được đánh giá khả thi thì Bộ Y tế có thể xem xét để áp dụng cho cả nước hình thức cách ly tại nhà đối với những bệnh nhân F1.

Theo đánh giá ban đầu của Bộ Y tế, việc cách ly F1 tại nhà có một số thuận lợi cho địa phương, như giảm tải cho các khu vực cách ly tập trung. Lợi ích của cách ly F1 tại nhà giúp họ giảm thiểu được nguy cơ lây nhiễm chéo khi phải cách ly trong các cơ sở bị quá tải hoặc khu cách ly được cải tạo từ trường học, khu nhà văn phòng phải sử dụng nhà vệ sinh chung không đạt yêu cầu phòng, chống dịch.

Liên quan đến vấn đề này, PGS. TS Nguyễn Viết Nhung, Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương cho rằng, mục đích quan trọng nhất của cách ly F1- dù tập trung hay tại nhà, đều nhằm tránh nguy cơ lây lan dịch bệnh sang người khác. Vì vậy, vị giám đốc này đề xuất nới lỏng quy định, chỉ cần F1 có phòng riêng khép kín, cam kết không vi phạm, lắp camera giám sát... thì được ở nhà.

Mặt khác, PGS. TS Nguyễn Viết Nhung cũng đề xuất sau khi xem xét cách ly F1 tại nhà trên toàn quốc thì  cần  cần phân loại F0 thành các nhóm.

"F0 triệu chứng nặng hoặc người già, có bệnh nền mới cần điều trị tại cơ sở y tế. Nhóm triệu chứng nhẹ như chỉ sốt, ho, đau họng, mất khứu giác nhưng vẫn ăn uống bình thường, chụp X-quang phổi không bị tổn thương... thì cách ly tại nhà", Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương đề xuất.

Theo ông Nhung, nếu vẫn duy trì biện pháp bắt buộc tất cả F0 cách ly, điều trị tại bệnh viện sẽ gây tốn kém nguồn lực và "không cần thiết". Vì việc điều trị một bệnh nhân Covid-19 tại bệnh viện đòi hỏi phải có giường bệnh đạt tiêu chuẩn về khoảng cách, cách ly. Ngoài các nhân viên y tế, điều dưỡng chăm sóc về chuyên môn, bệnh viện cần đảm bảo nhu cầu sinh hoạt như ăn uống cho F0. Nguồn lực về con người và kinh tế cho việc này rất lớn.

Tuy nhiên, PGS. TS Nguyễn Văn Nhung cho rằng F0 được cách ly tại nhà cần đảm bảo 6 điều kiện cũng như tuân thủ các hướng dẫn của cơ quan chuyên môn.

Cụ thể là:

1.  Bộ Y tế quy định cụ thể về việc khám sàng lọc, phân loại F0 được cách ly tại nhà, trường hợp nào phải điều trị trong bệnh viện.

2.  F0 cần đảm bảo các tiêu chuẩn về phòng, nhà ở, cơ sở vật chất. Cụ thể, các hộ gia đình phải có phòng riêng, khép kín. Các phòng có thể trong khu chung cư hoặc nhà riêng. Chung cư có điều hòa trung tâm thì không nên dùng làm nơi cách ly F0, bởi dễ lây lan dịch bệnh từ đây.

3. F0 cần được gắn máy đo nồng độ oxy, hướng dẫn cụ thể cách theo dõi sức khỏe hằng ngày, cách sinh hoạt, tự cách ly tại nhà. Cán bộ y tế phải tư vấn cụ thể để F0 thường xuyên tự cập nhật và thông báo về tình hình sức khỏe như nhiệt độ, mạch đập, độ bão hòa oxy; khi có diễn biến nặng kịp thời đưa đến bệnh viện.

4. Các thành viên còn lại trong gia đình được coi là F1, cũng cần tự cách ly tại nhà. Vì vậy, việc mua đồ dùng sinh hoạt hằng ngày cần có người hỗ trợ. Việc này có thể giao cho các tổ Covid-19 cộng đồng, đoàn thể địa phương và hướng dẫn cụ thể cách đảm bảo an toàn.

5. Cần quy định cụ thể việc giám sát F0 tại nhà. "Giám sát F0 tại nhà khác với F1, bởi đây là những ca dương tính, có thể lây nhiễm cho người khác nên cần chặt chẽ, nghiêm ngặt hơn", ông Nhung lưu ý. Đồng thời, cơ quan chuyên môn cần có quy trình cụ thể để nhân viên y tế địa phương vận dụng, khi nào đưa F0 đến bệnh viện; quá trình vận chuyển như thế nào... Cần tính đến phương án phải cấp cứu F0 nếu tình hình sức khỏe diễn tiến nặng nhanh.

6. Xây dựng quy trình, số lần lấy mẫu xét nghiệm cho F0 tại nhà. Nhân viên y tế có thể mặc đồ bảo hộ hai lớp, khi đến nhà F0 sẽ bỏ lớp ngoài, để không bị lây nhiễm và phát tán mầm bệnh cho cộng đồng.

Theo PGS. TS Nguyễn Văn Nhung đây là những vấn đề kỹ thuật chuyên sâu, cơ quan chuyên môn phải hướng dẫn cụ thể. F0 và gia đình phải ký cam kết tuân thủ quy định khi ở nhà. Thậm chí người vi phạm sẽ xử lý hình sự. 

Tính đến sáng nay 5-7, Việt Nam có 18.403 ca ghi nhận trong nước và 1.858 ca nhập cảnh, tổng cộng vượt 20.250 ca mắc tính từ đầu mùa dịch. Số ca mắc mới ghi nhận trong nước tính từ ngày 27-4 đến nay là 16.833 ca, trong đó có 5.045 bệnh nhân đã được công bố khỏi bệnh. Số ca điều trị khỏi từ đầu mùa dịch là 7.819 ca.

Bộ Y tế cũng cho biết có 14 tỉnh đã qua 14 ngày không ghi nhận trường hợp mắc mới: Yên Bái, Quảng Trị, Tuyên Quang, Sơn La, Ninh Bình, Thanh Hóa, Thái Nguyên, Điện Biên, Vĩnh Phúc, Hải Dương, Phú Thọ, Hà Nam, Nam Định, Quảng Nam. 8 tỉnh thành không có lây nhiễm thứ phát trên địa bàn: Bắc Kạn, Gia Lai, Kiên Giang, Cần Thơ, Ninh Thuận, Bến Tre, Thừa Thiên Huế, Sóc Trăng.

Về thông tin tiêm chủng, có thêm trên 24.320 người được tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 trong ngày 4-7. Tính đến 16 giờ ngày 4-7, tổng cộng đã thực hiện tiêm trên 3.890.850 liều vắc xin phòng COVID-19. Trong đó, số người đã được tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng COVID-19 là gần 223.340 người.

Với trên 20.250 ca mắc mới tính từ đầu vụ dịch, Việt Nam đang ở vị trí 135 trong số các quốc gia, vùng lãnh thổ có ghi nhận ca mắc COVID-19, trong khi trước ngày 27-4 ở vị trí 174.

 

Trung Kiên

Link nội dung: https://www.nhaquanly.vn/chuyen-gia-de-xuat-cach-ly-f0-trieu-chung-nhe-tai-nha-a4582.html