Biến thể dễ lây lan Delta khiến quốc gia siêu tiêm chủng Israel lại khủng hoảng COVID-19

Đợt bùng phát ca mắc COVID-19 nặng nề ở Israel, một trong những quốc gia tiêm vaccine nhiều nhất hành tinh, là lời cảnh báo về con đường chống dịch phía trước mà thế giới có thể đối mặt.

tiem-vaccine-o-israel-1629851747.jpg
Israel tiêm cho phần lớn dân số bằng vaccine của Pfizer và đây vẫn là tiêu chuẩn vàng để ngăn ngừa ca bệnh nặng do COVID-19.

Israel đã khởi động chiến dịch tiêm chủng quốc gia hồi tháng 12/2020 và là một trong những nước có tỷ lệ tiêm vaccine cao nhất thế giới: 80% công dân trên 12 tuổi đã được tiêm đầy đủ. Phần lớn người Israel đã nghĩ rằng COVID-19 đã bị đánh bại. Israel dỡ bỏ mọi biện pháp chống dịch và người Israel trở lại với tiệc tùng đông đúc, cầu nguyện ở các địa điểm mà không cần đeo khẩu trang.

Theo tờ Daily Beast, hồi tháng 6, có vài ngày Israel không có một ca mắc COVID-19 mới nào Hai tháng sau, Israel ghi nhận 9.948 ca mắc mới vào ngày 23/8, tức là sát nút con số ca mắc hàng ngày cao kỷ lục ở nước này: 10.000 ca hồi đỉnh dịch làn sóng thứ ba. Trên 350 người đã tử vong vì COVID-19 trong ba tuần đầu tháng 8.

Trong họp báo ngày 22/8, các giám đốc bệnh viện công cho biết họ không thể nhận thêm bệnh nhân COVID-19. Với 670 bệnh nhân COVID-19 cần chăm sóc đặc biệt, các khoa ở những bệnh viện công này đang quá tải, nhân viên y tế tới ngưỡng chịu đựng.

Theo Hagai Levine, giáo sư dịch tễ học tại Đại học Jerusalem, nhận định sự thật phức tạp là không có chính sách hay sự kiện đơn lẻ nào dẫn tới khủng hoảng này. Một loạt tình huống nguy hiểm xảy ra đã khiến Israel mấp mé bờ vực. Ông nói: “Chúng ta vẫn đang ở giữa đại dịch và không có biện pháp thần kỳ nào cả”.

Tuy nhiên, nguyên nhân cính khiến Israel lâm vào tình trạng hiện nay là biến thể dễ lây lan Delta, do người Israel mang về sau khi đi nghỉ ở nước ngoài trong thời gian mà Israel bỏ mọi biện pháp phòng chống dịch bệnh. 

Israel tiêm cho phần lớn dân số bằng vaccine của Pfizer và đây vẫn là tiêu chuẩn vàng để ngăn ngừa ca bệnh nặng do COVID-19.

Bà Galia Rahav, giáo sư tại Bệnh viện Sheba, lý giải nguyên nhân Israel lại lây nhiễm không khác thời đỉnh dịch ngay cả khi đang triển khai tiêm vaccine mũi ba: “Tôi cho rằng chúng ta đang đối phó với một loại virus rất khó chịu. Đây là vấn đề chính và chúng ta đang học một bài học khó khăn”. Bà Rahav nói: “Đó là sự kết hợp của yếu tố giảm miễn dịch, khiến người đã tiêm tái nhiễm, cùng lúc biến thể Delta phát hiện. Nhưng đó không phải là vấn đề của riêng Israel. Mọi nơi đều thế”.

Tuần này, mọi người Israel trên 30 tuổi sẽ được tiêm mũi vaccine tăng cường. Tới cuối tháng 8, Israel hy vọng tiêm mũi ba cho toàn bộ người trên 12 tuổi đã tiêm hai mũi cách đây từ 5 tháng.

Bảo Hân (t/h)

Link nội dung: https://www.nhaquanly.vn/bien-the-de-lay-lan-delta-khien-quoc-gia-sieu-tiem-chung-israel-lai-khung-hoang-covid-19-a5452.html