Vingroup bảo lãnh thanh toán tối đa 450 triệu USD trái phiếu có quyền chuyển đổi thành cổ phiếu VIC

Theo điều khoản thỏa thuận, trái phiếu có thể chuyển đổi thành cổ phiếu phổ thông của Tập đoàn Vingroup. Mức giá chuyển đổi sẽ từ 109.680 đồng/cp hoặc cao hơn 20% so với giá đóng cửa phiên 15/9 (91.400 đồng/cổ phiếu trong trường hợp chia cổ tức, thưởng cổ phiếu).

images5353363-q3-1631855806.jpgẢnh minh họa. (Nguồn: Vinpearl)

Hội đồng quản trị (HĐQT) Tập đoàn Vingroup - CTCP (Mã: VIC) vừa chấp thuận cấp bảo lãnh cho mọi nghĩa vụ thanh toán của CTCP Vinpearl đối với trái phiếu quốc tế do Vinpearl phát hành (kèm quyền chọn nhận cổ phiếu của Vingroup do Vinpearl sở hữu) với tổng giá trị tối đa là 450 triệu USD.

Theo đó, HĐQT công ty chấp thuận và phê duyệt toàn bộ điều khoản và giao dịch trong các tài liệu liên quan đến bảo lãnh và trái phiếu, gồm: Hợp đồng ủy thác; hợp đồng thanh toán hoán đổi; hợp đồng đặt mua trái phiếu; và các hợp đồng, thỏa thuận, tài kiệu khác liên quan đến bảo lãnh và trái phiếu (gọi chung là văn kiện bảo lãnh trái phiếu).

Đồng thời, HĐQT của Vingroup cũng chấp thuận việc: Ký kết và chuyển giao các hợp đồng, thỏa thuận và tài liệu nêu trên và các hợp đồng, thỏa thuận khác cần được tập đoàn ký kết và/hoặc chuyển giao liên quan đến các văn kiện bảo lãnh trái phiếu; các giao dịch được quy định trong các văn kiện và việc Vingroup thực hiện các giao dịch, các nghĩa vụ, cam kết và thỏa thuận quy định trong các văn kiện bảo lãnh.

Trước đó ngày 15/9, Vinpearl thông báo chào bán thành công 425 triệu USD trái phiếu quốc tế có quyền chọn nhận cổ phiếu VIC. Số tiền thu được dùng để tái cơ cấu các khoản nợ, cấp vốn cho các dự án hiện tại hoặc mục đích khác. Mặt khác, Vinpearl cũng có ý định phân bổ một phần nguồn tiền vào dự án xanh hoặc các dự án mang tính xã hội.

Theo Bloomberg, số lượng trái phiếu trong đợt phát hành này của Vinpearl sẽ đáo hạn vào năm 2026, lãi suất 3,25%. Trái chủ có thể bán lại sau 3 năm. Trái phiếu có thể chuyển đổi thành cổ phiếu phổ thông của Vingroup (Mã: VIC). Mức giá chuyển đổi từ trái phiếu thành cổ phiếu VIC sẽ từ 109.680 đồng/cổ phiếu hoặc cao hơn 20% so với giá đóng cửa phiên 15/9 (91.400 đồng/cổ phiếu trong trường hợp chia cổ tức, thưởng cổ phiếu).

Vào tháng 6/2018, Vinpearl cũng đã phát hành 450 triệu USD trái phiếu chuyển đổi cho Credit Suisse và Deutsche Bank AG . Đây là lô trái phiếu không có tài sản đảm bảo, lãi suất 3,5%/năm và có thể chuyển đổi sang cổ phiếu VIC. Khoản vay này sau đó được tất toán toàn bộ.

Vinpearl công ty chuyên về bất động sản du lịch đồng thời là thương hiệu du lịch nghỉ dưỡng lớn tại Việt Nam. Không dừng lại ở Việt Nam, Vinpearl đã sớm công bố chiến lược mở rộng thị trường quốc tế tới nhiều quốc gia và khu vực; hợp tác toàn diện với các hãng hàng không nội địa và cung cấp các gói dịch vụ du lịch trọn gói cao cấp.

Theo kế hoạch đề ra từ năm 2020, Vinpearl sẽ mở văn phòng đại diện tại các thị trường chiến lược để xúc tiến quảng bá sản phẩm du lịch và phát triển kinh doanh trực tiếp. Các thị trường triển khai đầu tiên của Vinpearl gồm: Nga, Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc. Các khu vực tiềm năng như Châu Âu, Mỹ, Canada và các nước Đông Nam Á…

Hiện, Vingroup đang sở hữu 100% tỷ lệ biểu quyết và 99,88% tỷ lệ lợi ích tại Vinpearl.

Liên quan đến hoạt động giữa VinGroup và Vinpearl, trong tháng 6/2021, Vinpearl đã hoàn tất việc chuyển quyền sở hữu hơn 58,5 triệu cổ phiếu VIC của Tập đoàn Vingroup. Tỷ lệ nắm giữ sau khi chuyển quyền sở hữu giảm từ 3,16% xuống 1,46% vốn tại Vingroup.

Trong tháng 7, Vingroup đã hoàn tất huy động 2.600 tỷ đồng trái phiếu để tăng vốn cho Vinpearl.

Quang Diệu

Link nội dung: https://www.nhaquanly.vn/vingroup-bao-lanh-thanh-toan-toi-da-450-trieu-usd-trai-phieu-co-quyen-chuyen-doi-thanh-co-phieu-vic-a5649.html