Những tỷ phú đã ủng hộ Evergrande đang rao bán cổ phiếu của mình nhanh chóng

Một đối tác kinh doanh lâu năm của Tập đoàn Evergrande Trung Quốc đang nhanh chóng thanh lý cổ phần của nhà phát triển bất động sản có liên quan.

Chinese Estates, nhà phát triển bất động sản niêm yết tại Hồng Kông do Joseph Lau và vợ Chan Hoi Wan kiểm soát, hôm nay tiết lộ rằng họ đã giảm cổ phần tại Evergrande bằng cách bán gần 109 triệu cổ phiếu trong ba tuần qua.

Chinese Estates cho biết họ đã nhận được 246,5 triệu đô la Hồng Kông (khoảng 700 tỷ VNĐ) từ việc bán cổ phiếu cho đến nay, và họ cũng có thể xử lý 751 triệu cổ phiếu còn lại mà họ nắm giữ.

Trong khi đó, theo hồ sơ trên sàn chứng khoán gần đây, Lau và Chan đang bận rộn bán bớt 138 triệu cổ phiếu khác mà họ sở hữu tại Evergrande. Động thái đó tương đương với việc giảm 41% tài sản cá nhân của họ tại Evergrande trong khoảng chỉ hơn hai tuần.

53-1632480103.jpg_fit=scale

Joseph Lau và vợ Chan Hoi-wan tham dự một sự kiện vào ngày 7 tháng 8 năm 2017 tại Hồng Kông, Trung Quốc.

Evergrande và các công ty con thường có thể dựa vào những người bạn giàu có của chủ tập tập đoàn Hui Ka Yan như một nguồn tài trợ bất cứ khi nào các vấn đề về dòng tiền xuất hiện trong quá khứ, nhưng giờ đây, ngay cả sự hỗ trợ đó cũng đang biến mất.

China Estates không muốn bình luận về việc bán cổ phần, trong khi Evergrande không trả lời các yêu cầu qua email.

Tuần trước, nhà phát triển bất động sản Evergrande có trụ sở tại Thâm Quyến cảnh báo rằng họ đang phải đối mặt với áp lực dòng tiền “khủng khiếp” và “không có gì đảm bảo” rằng họ sẽ có thể đáp ứng các nghĩa vụ tài chính của mình.

Người sáng lập của Evergrande, Hui Ka Ya, đã tham gia vào các giao dịch kinh doanh rộng rãi với Lau kéo dài hơn một thập kỷ khi Evergrande lần đầu tiên niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán. Chỉ trong năm nay, gia đình Lau đã đăng ký mua 3 tỷ đô la Hồng Kông cổ phiếu trong Evergrande New Energy Vehicle.

Năm 2019, Lau bắt đầu mua trái phiếu có lợi suất cao của Evergrande và China Estates đã bán một tòa tháp văn phòng cho Evergrande vào năm 2015 với giá kỷ lục 12,5 tỷ đô la Hồng Kông.

55-1632480224.png

Cổ phiếu Evergrande xuống mức thấp nhất trong vòng 1 thập kỷ

Các nhà phân tích dự đoán rằng Evergrande có khả năng sẽ tái cấu trúc tổng số nợ khổng lồ 302 tỷ USD và gần đây công ty đã thuê hai cố vấn tài chính để đánh giá cấu trúc vốn và tính thanh khoản tổng thể.

Công ty hiện đang cung cấp các dự án bất động sản của mình để bù đắp cho các khoản thanh toán quá hạn, sau khi các nhà đầu tư và nhà cung cấp tức giận đến trụ sở công ty và yêu cầu lấy lại tiền của họ.

Nhưng khi cổ phiếu của công ty sụt giảm và việc chi trả cổ tức giảm dần, Chinese Estates đang phải chịu lỗ. Theo báo cáo tạm thời của công ty, họ đổ lỗi cho việc giảm thu nhập từ cổ tức từ 860 triệu cổ phiếu Evergrande mà công ty nắm giữ là do doanh thu nửa đầu năm giảm 63%.

Năm ngoái, Chinese Estates nhận được 1,36 tỷ đô la Hồng Kông thu nhập từ cổ tức Evergrande, so với 156,5 triệu đô la Hồng Kông tính đến tháng 6 năm nay.

 

Quỳnh Giang (Theo Forbes )

Link nội dung: https://www.nhaquanly.vn/nhung-ty-phu-da-ung-ho-evergrande-dang-rao-ban-co-phieu-cua-minh-nhanh-chong-a5731.html