Ông Johnathan Hạnh Nguyễn lên kế hoạch chi 3,5 tỷ USD mua 10 máy bay Boeing 777F để vận chuyển hàng hóa

Trong văn bản gửi Thủ tướng, ông Johnathan Hạnh Nguyễn cho biết IPP Air Cargo có kế hoạch ký biên bản ghi nhớ mua 10 tàu bay B10 B777 Freighter vận chuyển hàng hóa trị giá khoảng 3,5 tỷ USD với Tập đoàn Boeing, Hoa Kỳ.

air-4-1024x683-1622802376-1632667487.jpgẢnh minh họa. 

Theo báo Giao Thông, ông Johnathan Hạnh Nguyễn - Chủ tịch Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG) vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính báo cáo về các dự án trọng điểm của doanh nghiệp này.

Ông cho biết, Tập đoàn IPP đang cùng với các đối tác đầu tư Hoa Kỳ, Hàn Quốc và các quốc gia khác tích cực làm việc với các tỉnh, thành phố và các bộ ngành liên quan để nghiên cứu triển khai 45 dự án trọng điểm tại 5 lĩnh vực đầu tư tại Việt Nam.

Trong số các dự án nổi bật mà Chủ tịch IPP đề nghị Thủ tướng Chính phủ quan tâm hỗ trợ có dự án thành lập hãng hàng không vận chuyển hàng hóa IPP Air Cargo và hệ thống kho hàng phân phối trung tâm hậu cần Bellazio Logistics.

Văn bản cũng nêu rõ, IPP Air Cargo có kế hoạch ký biên bản ghi nhớ mua 10 tàu bay B10 B777 Freighter vận chuyển hàng hóa trị giá khoảng 3,5 tỷ USD với Tập đoàn Boeing, Hoa Kỳ.

Nếu thương vụ này được thực hiện thành công, IPP Air Cargo sẽ có năng lực vận tải hàng hóa bằng đường hàng không lớn bậc nhất khu vực Đông Nam Á.

Theo ông Johnathan Hạnh Nguyễn, hiện nay, trung bình 88% thị trường vận chuyển hàng hóa của Việt Nam do các hãng vận chuyển nước ngoài chiếm lĩnh. Với hơn 35 năm hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh thương mại gắn với hàng không, công ty đang đầu tư hệ thống kho bãi, logistics vận chuyển hàng hóa tập trung và áp dụng các công nghệ quản lý, khai thác tiên tiến tại các tỉnh, thành phố lớn ở Việt Nam để khép kín các dịch vụ vận chuyển nội địa và quốc tế.

Trước đó, vào đầu tháng 6, Công ty cổ phần IPP Air Cargo do ông ông Johnathan Hạnh Nguyễn làm chủ tịch đã có văn bản đề nghị Bộ Kế hoạch và đầu tư và một số bộ, ngành liên quan xem xét chấp thuận chủ trương thành lập hãng hàng không IPP Air Cargo vận tải hàng hóa hoạt động trong phạm vi nội địa và quốc tế.

Cụ thể, dự án thành lập hãng hàng không IPP Air Cargo do Công ty cổ phần IPP Air Cargo làm chủ đầu tư. Đây là doanh nghiệp thành viên của Tập đoàn Liên Thái Bình Dương - IPPG có trụ sở tại tầng 3, tòa nhà Overview 161 Đồng Khởi, phường Bến Nghé, quận 1, TP.HCM. 

Dự án thành lập hãng hàng không IPP Air Cargo có tổng mức đầu tư 2.400 tỉ đồng, tương đương 100 triệu USD, trong đó 30% là vốn chủ sở hữu và 70% còn lại là vốn huy động.

Theo kế hoạch, trong năm đầu tiên đi vào hoạt động, IPP Air Cargo sẽ khai thác 5 máy bay chở hàng. Đến năm thứ hai sẽ tăng lên 7 chiếc và tăng lên 10 chiếc vào năm thứ 3. IPP Air Cargo lên kế hoạch vận chuyển khoảng 115.000 tấn hàng hóa, đạt doanh thu 71 triệu USD vào năm đầu tiên, dự kiến bắt đầu có lãi từ năm thứ 4 kể từ khi khai thác chuyến bay đầu tiên.

Liên quan đến đề xuất này, trong văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo Bộ GTVT cho biết theo quy định của pháp luật, bất kỳ doanh nghiệp nào nếu có đủ điều kiện đều có thể tham gia thị trường kinh doanh vận tải hàng không. Tuy nhiên, trong giai đoạn khó khăn của thị trường vận tải hàng không hiện nay, việc thành lập hãng hàng không mới (bao gồm cả việc thành lập mới hãng hàng không chuyên vận chuyển hàng hóa) là chưa phù hợp. Do đó, Công ty cổ phần IPP Air Cargo hoàn toàn có thể đề nghị thành lập hãng hàng không vận chuyển hàng hóa theo đúng quy định của pháp luật vào thời điểm sau khi thị trường hàng không phục hồi (dự kiến 2022).

Tiềm lực của IPP Air Cargo và Tập đoàn IPPG mạnh cỡ nào?

Thông tin từ Cổng Thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp cho thấy, Công ty cổ phần IPP Air Cargo thành lập ngày 10/3/2021 do bà Lê Hồng Thủy Tiên (vợ ông Johnathan Hạnh Nguyễn) làm Tổng Giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật. Bà Tiên cũng là Tổng Giám đốc của Tập đoàn IPPG.

Công ty cổ phần IPP Air Cargo có vốn điều lệ là 300 tỷ đồng với 4 cổ đông sáng lập đều liên quan đến ông Johnathan Hạnh Nguyễn và Tập đoàn Liên Thái Bình Dương bao gồm Công ty TNHH Xuất Nhập Khẩu Liên Thái Bình Dương (IPP), Công ty TNHH Thương Mại Duy Anh, ông Wiliam Hiếu Nguyễn (con trai Johnathan Hạnh Nguyễn) và bà Lê Hồng Thủy Tiên. 

Trong đó, Công ty TNHH Xuất Nhập Khẩu Liên Thái Bình sở hữu 21 triệu cổ phần, tương 70% vốn. 9 triệu cổ phần còn lại được chia đều cho Công ty TNHH Thương Mại Duy Anh, ông Wiliam Hiếu Nguyễn và bà Lê Hồng Thủy Tiên

Về IPPG, đây là tập đoàn hoạt động tại nhiều quốc gia với hạt nhân chính là Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Liên Thái Bình Dương (IPP). 

Theo bản đăng ký thay đổi thông tin mới nhất ngày 9/8/2017, IPP có vốn điều 2.500 tỷ đồng và trụ sở chính đặt tại tòa nhà Opera View 161 Đồng Khởi, Quận 1, TP HCM, với ngành nghề kinh doanh chính là bán lẻ hàng may mặc, giày dép, hàng da. Trong đó, ông Johnathan Hạnh Nguyễn và vợ là bà Lê Hồng Thủy Tiên sở hữu 60% vốn điều lệ. 40% vốn còn lại được chia đều cho ông Nguyễn Phi Long và ông Nguyễn Quốc Khánh, mỗi người nắm giữ 20%.

IPPG cho biết đã phát triển “hệ sinh thái” lên tới 17 công ty thành viên và 18 công ty liên doanh liên kết. Tập đoàn cho biết chiếm gần 70% thị trường hàng hiệu quốc tế phân phối trong nước, mang về Việt Nam hơn 100 thương hiệu thời trang cao cấp & trung cấp, sở hữu hơn 1.200 cửa hàng. IPPG đồng thời là cổ đông lớn tại Công ty cổ phần Dịch vụ hàng không sân bay Tân Sơn Nhất, Công ty cổ phần Nhà ga hàng không quốc tế Cam Ranh.

Quang Diệu (t/h)

Link nội dung: https://www.nhaquanly.vn/ong-johnathan-hanh-nguyen-len-ke-hoach-chi-35-ty-usd-mua-10-may-bay-boeing-777f-de-van-chuyen-hang-hoa-a5760.html