Chủ tịch Thế Giới Di Động nói gì về thông tin tự ý giảm tiền thuê mặt bằng dù chủ cho thuê không đồng ý?

Ông Nguyễn Đức Tài khẳng định công văn đề nghị đối tác miễn, giảm tiền thuê mặt bằng trong đợt dịch bệnh lần này là đúng sự thật. Tuy nhiên, công văn này chỉ được gửi cho 10% chủ mặt bằng cuối cùng không có bất kỳ thiện chí, né tránh thương lượng hỗ trợ một phần phí thuê trong giai đoạn lock down.

Ngày hôm qua (1/10), mạng xã hội lan truyền những hình ảnh chụp một văn bản được cho là chuỗi bán lẻ Thế Giới Di Động (TGDĐ) gửi tới đối tác về việc thanh toán tiền thuê mặt bằng trong giai đoạn chịu ảnh hưởng dịch Covid-19.

Cụ thể, với mong muốn giải quyết khó khăn do phải đóng cửa, hạn chế bán hàng tại một loạt cửa hàng, TGDĐ đề nghị đối tác: 

- KHÔNG TÍNH TIỀN THUÊ và không thanh toán 100% tiền thuê mặt bằng trong thời gian cửa hàng phải đóng cửa hoàn toàn, không kinh doanh theo yêu cầu bắt buộc của cơ quan Nhà nước.

- KHÔNG TÍNH TIỀN THUÊ 70% và thanh toán 30% tiền thuê mặt bằng trong thời gian cửa hàng bị hạn chế bán hàng để phối hợp phòng chống dịch.

Thời gian áp dụng từ 01/01/2021 đến 01/08/2021. Công văn đề nghị tiền thuê đã thanh toán sẽ cấn trừ vào các kỳ thanh toán tiếp theo, cũng như sẽ áp dụng cho đến hết hạn hợp đồng thuê nếu xảy ra các trường hợp bất khả kháng buộc cửa hàng phải tạm đóng cửa hoặc hạn chế bán hàng.

Theo một đối tác mặt bằng của TGDĐ, tiền thuê mặt bằng tháng 9/2021 là 75 triệu đồng nhưng TGDĐ đã tự ý chiếu trừ theo yêu cầu của họ, giảm hơn 50 triệu đồng và số tiền thuê mà TGDĐ trả cho đối tác sẽ còn hơn 24 triệu. 

"Họ tự biên tự diễn luôn. Chưa được sự đồng ý bên cho thuê nhưng vẫn hành động", ông T.K.M cho biết.

 

ong-nguyen-duc-taidocx-1563431617161-1633145733.jpegÔng Nguyễn Đức Tài - chủ tịch HĐQT Thế Giới Di Động. (Ảnh: Dân Trí)

Chia sẻ về vấn đề này trên trang cá nhân, với 1 status với tựa đề MỘT NỬA SỰ THỰC - ông Trần Bằng Việt - Sáng lập viên, thành viên HĐQT Dong A Technology, Cựu Tổng giám đốc Mai Linh Taxi - cho biết đã liên hệ với ông Nguyễn Đức Tài - Chủ tịch HĐQT CTCP Thế Giới Di Động và có được một số câu trả lời từ người đứng đầu chuỗi cửa hàng này.

Theo đó, ông Nguyễn Đức Tài khẳng định công văn đề nghị đối tác miễn, giảm tiền thuế mặt bằng nêu trên là đúng sự thật. Tuy nhiên, công văn này chỉ được gửi cho 10% chủ mặt bằng cuối cùng không có bất kỳ thiện chí, né tránh gặp nhóm phụ trách mặt bằng của TGDĐ để thương lượng hỗ trợ một phần phí thuê trong giai đoạn lock down.

Chủ tịch MWG cho biết, trước công văn trên, các chủ mặt bằng đã nhận được 2 - 3 công văn theo hướng xin gặp để thương lượng hỗ trợ. Chủ mặt bằng nào đã hoàn tất thương lượng sẽ không nhận được văn bản theo hướng áp đặt này.

‘’90% chủ mặt bằng có thiện chí không nhận được công văn này’’, ông Tài khẳng định.

Cũng theo người đứng đầu TGDĐ, có khả năng công ty sẽ tìm mặt bằng khác thay thế đối với những chủ mặt bằng không có thiện chí trên vì không ''thú vị'' với những đối tác ‘’sống chết mặc bay’’. Trong năm 2020, TGDĐ cũng đã trả mặt bằng đối với một số chủ nhà không thiện chí và di dời sang mặt bằng khác.

Ngoài ra, ông Tài cho biết thêm, nếu tách riêng các mặt bằng phải đóng cửa, hạn chế bán hàng thì TGDĐ lỗ nặng vì không có doanh thu mà chủ mặt bằng vẫn đòi đầy đủ tiền thuê.

Theo kế hoạch, lợi nhuận tháng 8 của tập đoàn phải trên 400 tỷ nhưng do ảnh hưởng của dịch bệnh chỉ đạt một nửa. Mặc dù vậy, TGDĐ vẫn may mắn hơn so với nhiều doanh nghiệp khác bị ảnh hưởng trầm trọng bởi Covid-19.

Đối với băn khoăn về khả năng ảnh hưởng tới giá cổ phiếu sau sự việc trên, Chủ tịch MWG cho biết không quan tâm nhiều đến giá cổ phiếu trên sàn. 

‘’Cái gì thật thì sẽ tồn tại, cái gì ảo sẽ ra đi’’, ông Nguyễn Đức Tài chia sẻ.
 

Quang Diệu

Link nội dung: https://www.nhaquanly.vn/chu-tich-the-gioi-di-dong-noi-gi-ve-thong-tin-tu-y-giam-tien-thue-mat-bang-du-chu-cho-thue-khong-dong-y-a5850.html