Hành trình xây dựng công ty khởi nghiệp triệu đô của cựu nhân viên Amazon

Hành trình khởi nghiệp của người sáng lập Amazon, Jeff Bezos là nguồn cảm hứng cho nhiều người. Nhưng đối với Nipun Mehra, nó là một bài học thấm thía mà anh không bao giờ quên.

450-1635855144.jpeg
Nipun Mehra, đồng sáng lập và CEO của thị trường thương mại điện tử Indonesia Ula

Là một cựu kỹ sư phần mềm làm việc tại Amazon’s Seattle HQ vào năm 2004, Mehra được tận mắt chứng kiến ​​hoạt động bên trong của nhà bán lẻ đang phát triển mạnh lúc bấy giờ và tiếp thu những bài học lãnh đạo của người sáng lập Amazon.

Vì vậy, 15 năm sau, Mehra và đồng nghiệp cũ của anh ấy ở Amazon, Alan Wong, quyết định thành lập một công ty thương mại điện tử của riêng mình nhờ những bài học của Jeff Bezos.

“Công việc đầu tiên của tôi khi ra trường là làm nhân viên tại Amazon. Cả tôi và Alan đều được truyền cảm hứng từ nhà sáng lập đáng kính”, Mehra nói trong một cuộc phỏng vấn với CNBC

Bài học từ ông chủ

Mehra là người đồng sáng lập và Giám đốc điều hành của Ula, một thị trường thương mại điện tử được ra mắt vào năm 2019 để giúp hiện đại hóa các quầy hàng trên đường phố truyền thống của Indonesia bằng cách cung cấp dịch vụ kiểm kê và giao hàng.

Được thành lập cùng với Wong và những người bạn, công ty đã phát triển mạnh mẽ trong quá trình chuyển đổi sang kỹ thuật số do đại dịch gây ra, cho đến nay đã thu hút hơn 70.000 chủ gian hàng và huy động được 117,5 triệu đô la tài trợ.

Mehra nói rằng tốc độ tăng trưởng nhanh chóng bắt nguồn từ những bài học xây dựng doanh nghiệp và cách tiếp cận công nghệ đầu tiên mà anh ấy học được tại Amazon.

“Làm thế nào để bạn tối ưu hóa thương mại điện tử? Làm thế nào để bạn xây dựng một doanh nghiệp? Các nguyên tắc cơ bản về lựa chọn, dịch vụ, giá cả đều đến từ Amazon. Tư duy đầu tiên về công nghệ. Đó là một số điều rất cơ bản đối với cách chúng tôi phát triển, ”Mehra nói.

Nhưng có lẽ hơn thế nữa, Mehra nói, đó là cách tiếp cận lấy khách hàng làm trung tâm của Amazon, cho phép công ty tham gia và hỗ trợ các chủ quầy hàng khi đại dịch đe dọa doanh nghiệp của họ.

“Công ty rất chú trọng vào khách hàng, chúng tôi có niềm tin rất lớn vào điều đó” Giám đốc điều hành của Ula.

Nhận được sự ủng hộ của Bezos

Tháng trước, nỗ lực của công ty đã được đền đáp khi chính Bezos đầu tư vào công ty khởi nghiệp thông qua một văn phòng gia đình, Bezos Expeditions. Mặc dù người sáng lập Amazon không biết trực tiếp Mehra, nhưng ông đã biết về Ula với tư cách là một trong những người ủng hộ công ty khởi nghiệp.

451-1635855184.jpeg
Jeff Bezos lần đầu tiên rót vốn vào một startup của Indonesia 

Việc đầu tư một khoản tiền không được tiết lộ đã hình thành một phần của vòng tài trợ 87 triệu đô la do Prosus Ventures, Tencent và B Capital dẫn đầu.

Mehra, người vẫn chưa gặp trực tiếp Bezos, cho biết anh ta không biết lý do đằng sau việc rót tiền của tỷ phú. Tuy nhiên, anh ấy nói rằng anh ấy hy vọng rằng ở Ula, Bezos đã nhìn thấy một số thuộc tính kiểu Amazon.

“Tôi hy vọng đó là chất lượng của những gì chúng tôi đang làm,” Mehra nói về khoản đầu tư." Tôi hy vọng điều đó cũng là do cách suy nghĩ của Amazon và cách chúng tôi đang xây dựng doanh nghiệp của mình một cách đúng đắn, theo cách lâu dài.”

Lucia Nguyễn (theo CNBC)

Link nội dung: https://www.nhaquanly.vn/hanh-trinh-xay-dung-cong-ty-khoi-nghiep-trieu-do-cua-cuu-nhan-vien-amazon-a6253.html