Nguyên nhân gốc rễ và hậu quả cuộc khủng hoảng Evergrande với nền kinh tế Trung Quốc

Tập đoàn China Evergrande đã gánh các khoản nợ lên tới hơn 300 tỷ đô la và trái phiếu mệnh giá đô la của họ đã được giao dịch ở mức khó khăn vì các nhà đầu tư kỳ vọng công ty cuối cùng cũng vỡ nợ.

Gần đây, gã khổng lồ bất động sản đã có thể tránh vỡ nợ những khoản nợ đó bằng cách thanh toán lãi suất quá hạn ngay trước khi hết thời gian gia hạn 30 ngày của họ. Nhiều nhà đầu tư lo ngại liệu vụ vỡ nợ của Evergande có thể tràn sang phần còn lại của thị trường bất động sản hay không.

626-1636868163.jpg_fit=scale
Căn hộ và cơ sở vật chất giải trí tại Tập đoàn China Evergrande

Ngành bất động sản ở Trung Quốc đã phát triển nhanh chóng trong vài thập kỷ qua và Evergrande đã đi đầu trong sự phát triển đó. Nó trở thành doanh nghiệp bất động sản lớn nhất cả nước thông qua chiến lược tăng trưởng nhanh, chủ yếu dựa vào nguồn vốn từ các khoản trả trước từ người mua bất động sản và các khoản vay ngân hàng khổng lồ.

Nhưng hiện tại, các nhà quản lý của công ty đang phải chạy đua với thời gian khi các chủ nợ dường như đang chuẩn bị cho một cuộc tái cơ cấu nợ cuối cùng sẽ phải xếp vào hàng lớn nhất từ ​​trước đến nay ở Trung Quốc. Evergrande đã không trả lời yêu cầu bình luận sau những sự việc vừa qua.

Ở Trung Quốc, nhà ở, giáo dục và dịch vụ y tế là những gì người dân thực sự quan tâm. Do vốn liên tục chảy vào ba thị trường này trong năm, và trong trường hợp phát triển bất động sản, giá nhà ở Trung Quốc ngày càng tăng cao.

627-1636868163.jpg_fit=scale
Mô hình nhà ở tại hội chợ bất động sản mùa thu Đại Liên năm 2021 tại Trung tâm Triển lãm Thế giới Đại Liên

Để kiểm soát nợ phải trả của các doanh nghiệp bất động sản, các cơ quan quản lý của Trung Quốc gần đây đã thiết lập “ba lằn ranh đỏ” để hạn chế khả năng tăng vay của các chủ đầu tư bất động sản, đó là loại trừ các khoản thanh toán trước, tỷ lệ tài sản nợ không được vượt quá 70%, tỷ lệ nợ không được vượt quá 100% và thanh khoản ngắn hạn không được nhỏ hơn 100%.

Việc cải cách thị trường bất động sản, bao gồm yêu cầu tất cả các nhà phát triển bất động sản phải tuân thủ “ba ranh giới đỏ”, là có lợi cho tăng trưởng kinh tế trung và dài hạn của Trung Quốc. Cụ thể, giá nhà ở tại các thành phố của Trung Quốc cuối cùng sẽ được kiểm soát, giảm bớt gánh nặng tài chính cho người Trung Quốc, từ đó dẫn đến tăng mức thu nhập từ việc xử lý. Chúng ta đang chứng kiến ​​làn sóng ban đầu của “tiêu dùng trả đũa” ngay bây giờ.

Ngành phát triển bất động sản đã sử dụng không cân đối các nguồn lực xã hội bao gồm vốn và đất đai mà nếu không thì có thể có cho các hoạt động kinh tế khác. Trong tương lai gần, các công ty vừa và nhỏ sẽ có thể nhận được nhiều vốn hơn và rẻ hơn từ các ngân hàng và tổ chức tài chính. Những thành công của họ sẽ là công cụ cho giai đoạn phát triển tiếp theo của nền kinh tế Trung Quốc.

Các doanh nghiệp cần dự đoán hướng thực hiện các chính sách này, hiểu cơ sở lý luận đằng sau khái niệm “thịnh vượng chung” của Trung Quốc.

Lucia Nguyễn (Theo Forbes)

Link nội dung: https://www.nhaquanly.vn/nguyen-nhan-goc-re-va-hau-qua-cuoc-khung-hoang-evergrande-voi-nen-kinh-te-trung-quoc-a6355.html