Vingroup đang đàm phán huy động tới 1 tỷ USD cho VinFast từ những quỹ quản lý tài sản lớn nhất thế giới

Tập đoàn lớn nhất Việt Nam Vingroup đang đàm phán với các nhà đầu tư, trong đó có quỹ đầu tư quốc gia Qatar và BlackRock, để huy động tới 1 tỷ USD cho VinFast, theo ba nguồn thạo tin của Reuters. QIA, quản lý tài sản 300 tỷ USD, đang đa dạng hóa danh mục đầu tư từ thị trường châu Âu, Mỹ cho đến châu Á. Black Rock là quỹ quản lý tài sản lớn nhất thế giới.

vinfast-reuter-1638281126.jpg
Mẫu xe điện VinFast VF e36 trưng bày tại Triển lãm ôtô LA, Los Angeles, bang California, ngày 17/11. Ảnh: Reuters.

Vingroup đang đàm phán với các nhà đầu tư, trong đó có quỹ đầu tư quốc gia Qatar QIA và BlackRock, để huy động lên tới 1 tỷ USD thông qua vốn cổ phần cho VinFast, Reuters hôm nay dẫn 3 nguồn thạo tin.

QIA, quản lý tài sản 300 tỷ USD, đang đa dạng hóa danh mục đầu tư từ thị trường châu Âu, Mỹ cho đến châu Á. Black Rock là quỹ quản lý tài sản lớn nhất thế giới.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh VinFast, công ty con của Vingroup trong lĩnh vực xe hơi, đang tiến vào thị trường Mỹ với các dòng xe điện VF e35 và VF e36.

Theo các nguồn tin, Vingroup thảo luận về huy động vốn trước khi kịch bản VinFast niêm yết tại Mỹ có thể xảy ra sớm nhất vào đầu năm 2022. Vingroup có thể hoàn tất huy động vốn sớm nhất trong tháng 12. Ngoài ra, tập đoàn cũng đang đàm phán với các quỹ tư nhân toàn cầu. 

Vingroup từ chối bình luận về thông tin trên. BlackRock chưa phản hồi đề nghị bình luận từ Reuters trong khi QIA không có phản ứng nào.

Nếu thành công, đây sẽ là đợt huy động vốn cổ phần lớn nhất của Việt Nam, phản ánh sự quan tâm của nhà đầu tư đối với Đông Nam Á - khu vực có những “gã khổng lồ” gọi xe và giao hàng như Grab, GoTo đã huy động được hàng tỷ USD. Đợt huy động vốn còn cho thấy các dự án xe điện vẫn có sức hút lớn với nhà đầu tư.

“Xe điện là chủ đề của năm và được nhà đầu tư dành nhiều sự quan tâm”, một nguồn tin nói.

VinFast có kế hoạch niêm yết tại Mỹ trong vài năm tới, giám đốc điều hành công ty chia sẻ với Reuters hồi đầu tháng. 

Hai nguồn thạo tin nói với Reuters rằng VinFast vẫn đang theo đuổi kế hoạch trước đó là niêm yết thông qua một công ty mua lại với mục đích đặc biệt (SPAC) hoặc niêm yết độc lập.

Tháng 9/2017, VinFast khởi công tổ hợp nhà máy với công suất dự kiến lên tới 500.000 xe/năm vào năm 2025 tại Hải Phòng. Mục tiêu hướng tới là trở thành một trong những công ty xe điện thông minh hàng đầu thế giới.

Hai tuần trước, VinFast giới thiệu bộ đôi xe điện VF e35 và VF e36 tại triển lãm Los Angeles Auto Show 2021. Hãng dự kiến giao xe vào cuối năm 2022. Đầu năm nay, đơn vị giới thiệu mẫu ôtô điện đầu tiên (VF e34).

Tính đến nay, “bộ sưu tập” các mẫu xe điện của VinFast gồm 3 mẫu ôtô (VF e34, VF e35 và VF e36), 1 mẫu xe buýt và 6 mẫu xe máy. Trước đó, hãng kinh doanh ôtô động cơ xăng gồm 3 dòng chủ lực là Lux SA2.0, Lux A.20 và Fadil, bên cạnh mẫu xe cao cấp với số lượng giới hạn President.

Theo Reuters

Link nội dung: https://www.nhaquanly.vn/vingroup-dang-dam-phan-huy-dong-toi-1-ty-usd-cho-vinfast-tu-nhung-quy-quan-ly-tai-san-lon-nhat-the-gioi-a6517.html