Bộ Công Thương có ý kiến gì về lô hàng mỳ Hảo Hảo bị thu hồi tại Pháp ?

Bộ Công Thương đã tiến hành rà soát và kiểm tra lại toàn bộ danh mục sản phẩm cũng như quy trình sản xuất sản phẩm đang phân phối của doanh nghiệp.

Trước thông tin mỳ tôm chua cay Hảo Hảo, hủ tiếu và phở ăn liền Ricey, mỳ Đệ Nhất và mỳ lẩu thái của Công ty Acecook Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Pháp yêu cầu bị thu hồi do các sản phẩm trên chứa 2-chloroetanol (2- CE, chất chuyển hóa từ ethylene oxide - EO) vượt ngưỡng cho phép theo tiêu chuẩn của EU, đại diện Bộ Công Thương cho hay đây là lô hàng đã được xuất khẩu từ tháng 7/2021.

Ngay sau khi sản phẩm của Acecook bị thu hồi tại Ireland và cảnh báo ở Hà Lan, Đức tháng 8 vừa qua, Bộ Công Thương đã tiến hành rà soát và kiểm tra lại toàn bộ danh mục sản phẩm cũng như quy trình sản xuất sản phẩm đang phân phối của doanh nghiệp. Theo đó, kết quả cho thấy các sản phẩm được bán trong nước của Acecook Việt Nam đều không chứa EO.

Đại diện Bộ Công Thương cũng cho biết thêm: Bộ đã mở rộng kiểm tra với các sản phẩm mỳ ăn liền của nhãn hàng này ở Việt Nam. Do quy mô kiểm tra, rà soát trên phạm vi rộng, kết quả cuối cùng đang được các cơ quan liên quan tổng hợp và công bố khi có kết quả.

Ngoài ra, Bộ Công Thương đang phối hợp với Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn dự thảo quy định về tiêu chuẩn liên quan tới chất EO trong thực phẩm, thay thế cho quy định trước đó nhằm phù hợp với thực tế và các tiêu chuẩn mới, đảm bảo sức khỏangười tiêu dùng.

Theo đại diện Bộ Công Thương, mức giới hạn dư lượng EO cho phép đối với cùng một mặt hàng thực phẩm có thể đáp ứng quy định của quốc gia, khu vực này nhưng lại vượt ngưỡng cho phép của quốc gia, khu vực khác.

Do đó, doanh nghiệp cần nghiên cứu, thường xuyên cập nhật thông tin để kiểm soát tiêu chuẩn sản phẩm trước khi xuất khẩu.

hao-hao-1638928679.jpg
Sản phẩm mì Hảo Hảo và miến Good của Công ty Acecook Việt Nam

Trước đó, ngày 20/8/2021, trang chủ Cơ quan An toàn Thực phẩm Ireland (FSAI) đã đưa ra thông báo một số lô mỳ ăn liền nhãn hiệu Hảo Hảo và miến Good đang bị thu hồi do có chứa chất ethylene oxide - thuốc trừ sâu trái phép. 

Trong danh sách thu hồi của FSAI có 3 sản phẩm, thì hai trong số này là của Công ty Acecook Việt Nam là gồm mì Hảo Hảo vị tôm chua cay (loại 77g – hạn sử dụng tới ngày 24/9/2022) và miến Good hương vị sườn heo (loại 56g – hạn sử dụng tới ngày 10/11/2022).

Theo FSAI, việc tiêu thụ sản phẩm bị nhiễm ethylene oxide không gây nguy hiểm cấp tính, nhưng có thể có các vấn đề về sức khoẻ nếu sử dụng sản phẩm trong thời gian dài. Do đó, cơ quan này khuyến cáo cần hạn chế tối đa với việc tiếp xúc với chất này. Thông báo thu hồi sản phẩm mỳ ăn liền sẽ được dán tại các cửa hàng phân phối các lô liên quan.

Ngay sau đó, Bộ Công Thương đã đề nghị Công ty cổ phần Acecook Việt Nam khẩn trương báo cáo về quy trình sản xuất, sự khác biệt giữa lô sản phẩm tiêu thụ trong nước và xuất khẩu với 2 sản phẩm mỳ Hảo Hảo, miến Good do công ty sản xuất. Điều này để đánh giá sự xuất hiện chất ethylene oxide (còn gọi là oxiran và epoxit, là chất không thuộc danh mục được quy định về giới hạn tối đa dư lượng thuốc bảo vệ thực vật trong thực phẩm theo Thông tư 50/2016 của Bộ Y tế) trong sản phẩm như cảnh báo nêu.

Cùng với đó, Bộ Công Thương cũng đang rà soát toàn bộ danh mục sản phẩm do Acecook Việt Nam đang phân phối trong nước, kiểm tra xác minh làm rõ quy trình sản xuất và xác định các vi phạm nếu có để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Thông tin về sản phẩm xuất khẩu sang thị trường Iceland bị thu hồi, tại buổi họp báo diễn ra chiều 28/8/2021, ông Kajiwara Junichi, Tổng Giám đốc Công ty Acecook Việt Nam cam kết tất cả sản phẩm đang lưu hành tại thị trường Việt Nam, đều tuân thủ quy định và pháp luật Việt Nam, đảm bảo an toàn đối với sức khỏe của người tiêu dùng.

kajiwara-junichi-bvacecook-664-2016-ok-1630158354-1630162885.jpg

Ông Kajiwara Junichi, Tổng Giám đốc Công ty Acecook Việt Nam

Ông Kajiwara Junichi cho biết, theo thông tin từ Cơ quan quản lý thực phẩm Ireland, lô hàng sản phẩm xuất khẩu của Acecook Việt Nam đã bị thu hồi do liên quan đến chất Ethylene Oxide. Cụ thể là 2 sản phẩm: miến Good, hương vị sườn heo, loại 56gr, ngày sản xuất 10/5/2021 và mì Hảo Hảo, hương vị tôm chua cay, loại 77gr, ngày sản xuất 24/3/2021.

“Chúng tôi khẳng định, hai sản phẩm nói trên là sản phẩm xuất khẩu, dành riêng cho thị trường Châu Âu, không phải sản phẩm nội địa. Chúng tôi xin cam kết tất cả các sản phẩm đang lưu hành tại thị trường Việt Nam đều tuân thủ quy định và pháp luật Việt Nam, đảm bảo an toàn đối với sức khỏe của người tiêu dùng.”, Tổng Giám đốc Công ty Acecook Việt Nam khẳng định. 

Ông cho biết, hiện nay khí Ethylene Oxide (EO hoặc ETO) được sử dụng rộng rãi với tác dụng tiệt trùng các vật tư dụng cụ trong lĩnh vực y tế, thiết bị chăm sóc sức khỏe. Ngoài ra ETO cũng được sử dụng để diệt vi sinh vật trong một số gia vị, rau sấy và việc này được chấp thuận tại một số quốc gia như Mỹ, Canada.

Theo ông Kajiwara Junichi, Acecook Việt Nam tuyệt đối tuân thủ các quy định của Việt Nam, Châu Âu, Nhật Bản, Úc và New Zeland… về việc không sử dụng ETO trong bất kỳ khâu nào của công nghệ bảo quản nguyên liệu sản xuất, lưu trữ. 

“Hiện chúng tôi đang tiến hành phân tích, kiểm tra và điều tra trên diện rộng ở các nguyên liệu, thiết bị, quy trình liên quan để nhận định nguyên nhân và sẽ có biện pháp kịp thời, hữu hiệu nhằm đảm bảo chất lượng sản phẩm và an toàn sức khỏe cho người tiêu dùng. Chúng tôi cũng đã làm việc với các nhà cung cấp nguyên liệu, nhà cung cấp khẳng định không sử dụng Ethylene Oxide trong quy trình sản xuất. Chúng tôi đã yêu cầu họ kiểm soát và tuyệt đối không sử dụng công nghệ Ethylene Oxide trong quy trình sản xuất và phải thực hiện theo đúng cam kết này với Acecook Việt Nam.”, Ông Kajiwara Junichi cho hay.

Trung Kiên

Link nội dung: https://www.nhaquanly.vn/bo-cong-thuong-co-y-kien-gi-ve-lo-hang-my-hao-hao-bi-thu-hoi-tai-phap-a6594.html