Lâm Đồng: Chỉ đạo khẩn xử lý tình trạng núp bóng hiến đất làm đường, phân lô bán nền

Trước tình trạng phân lô tách thửa và quảng cáo dự án bất động sản bát nháo trong thời gian qua, mới đây UBND tỉnh Lâm Đồng đã có văn bản đề nghị TP. Bảo Lộc và huyện Bảo Lâm khẩn trương báo cáo các nội dung liên quan đến việc hiến đất làm đường giao thông mới, tách thửa.

UBND tỉnh Lâm Đồng vừa có công văn hoả tốc số 8910/UBND-ĐC gửi UBND TP. Bảo Lộc và UBND huyện Bảo Lâm, yêu cầu tổng hợp, báo cáo nội dung liên quan đến việc hiến đất làm đường, tách thửa trên địa bàn.

Theo đó, để có đầy đủ thông tin phục vụ công tác kiểm tra, chỉ đạo chấn chỉnh và xử lý nội dung liên quan đến hiến đất làm đường giao thông mới, tách thửa trên địa bàn TP.Bảo Bộc và huyện Bảo Lâm, UBND tỉnh chỉ đạo UBND TP. Bảo Lộc và huyện Bảo Lâm khẩn trương tổng hợp, báo cáo các nội dung liên quan đến việc hiến đất làm đường giao thông mới, tách thửa trên địa bàn quản lý từ thời điểm năm 2018 đến nay.

1-1638942371.jpeg

Văn bản chỉ đạo xử lý tình trạng hiện đất làm đường, phân lô bán nền của UBND tỉnh Lâm Đồng.

Trong đó, có 15 nội dung được UBND tỉnh Lâm Đồng ghi rõ, yêu cầu UBND TP. Bảo Lộc và huyện Bảo Lâm báo cáo UBND tỉnh, cụ thể:

Chủ sử dụng đất tách thửa; địa chỉ thửa đất hoặc khu đất tách thửa; diện tích thửa đất hoặc khu đất đề nghị tách thửa; Diện tích đất hiến hoặc đất trả lại làm đường giao thông mới; diện tích, chiều rộng, chiều dài của đường hiện trạng giáp thửa đất hoặc khu đất đề nghị tách thửa; số thửa đất mới sau khi tách thửa; Diện tích tối thiểu, tối đa của thửa đất mới tách; quy hoạch sử dụng đất; thời điểm giải quyết đề nghị tách thửa; cơ quan cho phép tách thửa, hiến đất làm đường.

Văn bản cũng yêu cầu nói rõ hiện trạng sử dụng đất của thửa đất sau khi tách thửa (đã xây dựng nhà, công trình; chưa xây dựng,...); hiện trạng sử dụng đất của đường giao thông mới; đã hoặc chưa hoàn thành việc đầu tư hạ tầng dùng chung; tình hình thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước; các nội dung khác có liên quan.

1a-1638942636.jpeg

Hàng loạt dự án bất động sản phân lô bán nền trái quy định tại tỉnh Lâm Đồng đang gây bức xúc dư luận.

Có thể thấy rằng, trong những năm gần đây thị trường bất động sản tỉnh Lâm Đồng bỗng “nóng sốt“ khi nhiều cá nhân, doanh nghiệp đổ về đầu tư gom mua những đồi chè, cà phê bạt ngàn để phân lô, bán đất nền, ăn theo cao tốc Dầu Giây (Đồng Nai) đi Bảo Lộc (Lâm Đồng). Giá bất động sản Lâm Đồng cũng vì vậy tăng gấp nhiều lần so với trước đó.

Trong cơn sốt đất, nhiều đồi chè, cà phê đã bị san ủi, cày xới nham nhở. Thay vào đó là những con đường nhựa và lưới điện dọc ngang. Sau đó là hàng trăm dự án phân lô, bán nền mọc lên kéo theo lực lượng môi giới bất động sản hoạt động rầm rộ.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, việc “sốt đất" tại đây đang rơi vào tình trạng “sốt ảo”. Thực chất việc “sốt đất” trong thời gian qua là do các hộ gia đình, cá nhân thực hiện giao dịch bằng cách quảng cáo dưới hình thức là "dự án bất động sản". Để được phân lô, tách thửa, các cá nhân/doanh nghiệp lách luật bằng cách tự nguyện "hiến đất làm đường”, xin xây dựng hạ tầng kỹ thuật trong các thửa đất nông nghiệp, từ đó lắp điện, nước để hình thành nhiều “dự án” với hàng trăm lô đất đem bán. Song, trên thực tế, các “dự án” này không được cơ quan thẩm quyền cấp phép.

Ở diễn biến liên quan, mới đây, Thanh tra tỉnh Lâm Đồng cũng đã có kết luận thanh tra trách nhiệm lãnh đạo tỉnh trong công tác quản lý, sử dụng đất và quản lý đầu tư xây dựng cơ bản trên địa bàn. Đồng thời, Thanh tra tỉnh cũng đã chuyển hồ sơ đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lâm Đồng để tiếp tục điều tra, làm rõ và xử lý các sai phạm đối với các cơ quan, cá nhân có trách nhiệm trong việc chỉ đạo, thực hiện các trình tự, thủ tục liên quan dẫn đến các sai phạm trong việc hiến đất, ghi nhận hiện trạng đường giao thông để giải quyết hồ sơ tách thửa trên địa bàn TP. Bảo Lộc theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, Thanh tra Bộ Xây dựng đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh Lâm Đồng tổng hợp, báo cáo về tình trạng phân lô bán nền diễn ra tại TP. Bảo Lộc và huyện Bảo Lâm.

Theo đó, thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Xây dựng, Thanh tra Bộ Xây dựng đề nghị UBND tỉnh Lâm Đồng tổng hợp và báo cáo bằng văn bảng theo các nội dung báo chí phản ánh về tình trạng phân lô bán nền diễn ra tại TP. Bảo Lộc và huyện Bảo Lâm.

Văn Đức

Link nội dung: https://www.nhaquanly.vn/lam-dong-chi-dao-khan-xu-ly-tinh-trang-nup-bong-hien-dat-lam-duong-phan-lo-ban-nen-a6599.html