Doanh nhân Đặng Thị Kim Oanh được vinh danh Nhân vật truyền cảm hứng năm 2021

Sáng nay, 20/12, báo VietNamNet tổ chức lễ trao giải Nhân vật VietNamNet truyền cảm hứng năm 2021. Doanh nhân Đặng Thị Kim Oanh, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Địa ốc Kim Oanh, người sáng lập Quỹ từ thiện Kim Oanh, được bạn đọc VietNamNet bình chọn Nhân vật truyền cảm hứng năm 2021 nhằm vinh danh những hành động, dự án của Quỹ từ thiện Kim Oanh có sức lan tỏa và gây ảnh hưởng tới cộng đồng trong đại dịch Covid-19.

dang-thi-kim-oanh-3-1639619730.jpg
Doanh nhân Đặng Thị Kim Oanh- Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Địa ốc Kim Oanh, người sáng lập Quỹ từ thiện Kim Oanh

Năm 2021 là năm thứ 2 báo VietNamNet tổ chức Giải thưởng Nhân vật truyền cảm hứng nhằm vinh danh những hành động, dự án của các cá nhân, tổ chức có sức lan tỏa và gây ảnh hưởng tới cộng đồng.

14 nhân vật được đề cử là các cá nhân, tập thể đã xuất hiện trên báo VietNamNet. Họ có những đóng góp tích cực cho cộng đồng nhờ tâm huyết, tài năng và sự tử tế của mình, qua đó góp phần lan toả những giá trị tốt đẹp trong xã hội.

2021 là một năm đầy những biến động, mất mát và đau thương vì dịch bệnh Covid-19. Vì thế, giải thưởng Nhân vật truyền cảm hứng của báo VietNamNet năm nay không thể không nhắc đến những tấm gương cống hiến, hi sinh vì công cuộc phòng chống dịch bệnh; những cá nhân - tập thể đã góp công, góp của cùng chung tay trong công tác chống dịch của đất nước.

Việc làm của họ là những “đốm lửa” lan tỏa nhiệt huyết, sự tử tế với cộng đồng xung quanh.

4 nhân vật được độc giả bình chọn cao nhất năm nay là bà Đặng Thị Kim Oanh (sinh năm 1970, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Địa ốc Kim Oanh) - nữ doanh nhân nhập thuốc đặc trị Covid-19 phát miễn phí cho bệnh nhân; thiếu tá Nguyễn Trung Kiên - người nhận đỡ đầu cho 3 đứa trẻ mồ côi vì Covid-19; Bệnh viện Chợ Rẫy - đơn vị đóng vai trò then chốt trong việc cứu chữa cho bệnh nhân nặng, anh Vũ Quốc Cường (đã mất vì Covid-19) - người đã có nhiều đóng góp trong các hoạt động thiện nguyện giúp đỡ người nghèo, lang thang cơ nhỡ và người bị cách ly.

Trong đó, doanh nhân Đặng Thị Kim Oanh nhận được 42.332 lượt bình chọn, đứng cao nhất. Bà Đặng Thị Kim Oanh và Quỹ từ thiện mang tên mình đã thực hiện chương trình “Tiếp nối nhịp thở” - trao tặng máy thở, hàng vạn trang thiết bị y tế cho các bệnh viện ở TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương.

Bà Kim Oanh cũng là người khởi xướng chương trình “Knock out Covid", chỉ trong 10 ngày nhập hàng triệu liều thuốc đặc trị Covid-19 (thuốc Remdesivir) - loại thuốc khó tiếp cận nhất trên thế giới vào thời điểm trên.

dang-thi-kim-oanh-lam-tu-thien-1639619908.jpg
Doanh nhân Đặng Thị Kim Oanh tham gia vận chuyển thuốc tới Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai tháng 8/2021

Nhờ nguồn thuốc do Quỹ từ thiện Kim Oanh tài trợ mà các bệnh viện đã kịp thời cứu chữa cho hàng trăm nghìn F0 tại 10 tỉnh, thành phố từ miền Trung trở vào.

Ngoài ra, Quỹ từ thiện Kim Oanh cũng tặng 11.000 túi an sinh gồm gạo, thực phẩm khô, đồ hộp, trứng gà, gia vị... cho công nhân, người lao động tự do các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai và TP.HCM.

Cuối tháng 9, với vai trò bếp trưởng, doanh nhân Đặng Thị Kim Oanh cùng các tình nguyện viên chế biến 1.000 - 1.800 suất ăn mỗi ngày cho các y bác sĩ, nhân viên y tế ở bệnh viện dã chiến, bệnh viện điều trị Covid-19 các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, TP.HCM.

Trong thời gian từ tháng 5 - 10/2021, Quỹ từ thiện Kim Oanh đã cho ra đời 7 chương trình đồng hành cùng chính quyền, lực lượng tuyến đầu và người dân trong cuộc chiến với đại dịch Covid-19 như: Tiếp nối nhịp thở; KOC; 7.000 túi thuốc hỗ trợ điều trị F0; 12.000 túi an sinh cho người dân; 14.000 tô bún bò cho lực lượng tuyến đầu…

Quỹ từ thiện Kim Oanh cũng đã tài trợ học bổng, dụng cụ học tập cho 4 học sinh là con của nhân viên, phóng viên Báo Thanh Niên đã qua đời vì Covid-19.

dang-thi-kim-oanh-trao-hoc-bong-1639620760.jpg
Doanh nhân Đặng Thị Kim Oanh trong một lần trao học bổng cho các em học sinh

Nói về thời gian thực hiện các hoạt động của quỹ từ thiện mang tên mình, bà Kim Oanh cho biết.“Tôi mất khoảng 1 tháng cách ly hoàn toàn với gia đình khi trực tiếp đi làm. Gia đình sợ vì thấy lịch di chuyển quá nhiều trong khi lượng F0 ngoài cộng đồng cao. Chồng và các con khuyên ở nhà, đừng đi nữa”.

Tâm sự về làm công tác thiện nguyện, bà Kim Oanh cho biết phải chấp nhận đối mặt, chấp nhận lời khen, tiếng chê từ phía dư luận. Có người sẽ nói doanh nhân đi từ thiện là “làm màu” và lợi dụng để đánh bóng tên tuổi.

Theo bà Kim Oanh, cần “bỏ ngoài tai” những điều tiếng đó. Các chương trình của quỹ từ thiện trong giai đoạn giãn cách xã hội ưu tiên tính kịp thời, sát thực tế và hiệu quả. Bởi, chỉ chậm 3 – 5 phút thì có người đã chết vì không được thở, do thiếu thuốc. Đây không phải hoạt động từ thiện mà đơn giản là trách nhiệm với chính quyền và cộng đồng. Dịch bệnh có giảm thì doanh nghiệp mới phục hồi được hoạt động kinh doanh và vực dậy kinh tế.

“Nếu muốn PR, chúng tôi chỉ cần làm 1 chương trình là đủ thay vì 7 chương trình. Nếu muốn PR, chúng tôi sẽ chỉ làm ở TP.HCM, Bình Dương hay Đồng Nai - nơi doanh nghiệp hoạt động kinh tế chứ không đi hàng loạt tỉnh miền Tây. Chúng tôi không dở hơi mà nhập thuốc về rồi đi giao tận tay các đơn vị để làm màu”, bà Kim Oanh chia sẻ.

Đối với nữ doanh nhân, việc lập ra một quỹ từ thiện sẽ giúp các hoạt động có ngân sách, tài chính rõ ràng, tách bạch với lĩnh vực kinh doanh bất động sản hiện tại của doanh nghiệp. Kinh doanh hiệu quả thì trách nhiệm xã hội là tất yếu. 

Chỉ tính riêng đợt dịch Covid-19 lần thứ 4, bà Kim Oanh đã khởi xướng và thực hiện nhiều chương trình xã hội tập trung vào nhu cầu của địa phương, bệnh nhân, lực lượng tuyến đầu, người dân trong từng giai đoạn như hỗ trợ máy thở, mặt nạ oxy, đồng hồ oxy, thuốc đặc trị, nhu yếu phẩm…Tổng kinh phí để thực hiện các hoạt động là hơn 73 tỷ đồng.

“Từ thiện là từ thiện và kinh tế là kinh tế, đừng nhầm lẫn hai khái niệm. Chúng tôi làm chuyện “bao đồng” 15 năm rồi chứ không phải dịch bệnh mới làm. Tôi học hành không đến nơi đến chốn nhưng tôi hiểu đạo lý cầm chén cơm biết chia sẻ được bao nhiêu. Dư luận nói gì là quyền của họ. Mặc kệ thôi”, doanh nhân Đặng Thị Kim Oanh chia sẻ. 

Minh Quân

Link nội dung: https://www.nhaquanly.vn/doanh-nhan-dang-thi-kim-oanh-duoc-vinh-danh-nhan-vat-truyen-cam-hung-nam-2021-a6687.html