Tỷ phú Phạm Nhật Vượng đang áp dụng các nguyên tắc trong cuốn sách Từ tốt đến vĩ đại cho Vingroup?

Những phát biểu và cử chỉ cho thấy ông chủ của VINGROUP muốn áp dụng các nguyên tắc mà Jim C. Collins, tác giả của “Từ tốt đến vĩ đại” rút ra, đặc biệt là nguyên tắc “con người đi trước, công việc theo sau.” Một loạt những nhận sự có tên tuổi về với VIN trong mấy năm qua cho thấy điều này.

maxresdefault-1-1620878451.jpg 

Tuy nhiên, những gì xảy ra trên thực tế của VIN có vẻ khác với kết luận quan trọng nhất của Collins. Tác giả rút ra rằng, lý do chính khiến một số công ty trở nên vĩ đại là họ tập trung rất hẹp nguồn lực vào lĩnh vực năng lực chủ chốt của mình. Nói cách khác là họ tập trung vào thứ có thể làm giỏi nhất mà thôi.

Cuộc cách mạng và sự phát triển của loài người, đơn giản, là đưa con người từ ở theo chiều ngang sang chiều thẳng đứng, nhất là những nơi đất chật người đông như châu Á.

Nói cách khác, muốn xã hội văn minh và phát triển thì phải đưa đa phần những người đang ở trong những căn nhà ống (phân lô bán nền hay phát triển tự phát) lên những căn hộ chung cư cao tầng, đầy đủ tiện nghi và đáng sống hơn.

Điều này được thể hiện rõ nhất đối với Nhật Bản và 4 con hổ châu Á (HQ, ĐL, HK và SG) và hơn nửa tỷ người Trung Quốc đến các đô thị trong mấy thập niên qua.

Ở Việt Nam, nhu cầu về những chiếc hộp diêm (các căn hộ chung cư) trong vài ba thập niên tới là rất lớn vì hiện tại mới có rất ít người đang sống ở trong các căn hộ chung cư, nhất là các căn hộ tiện nghi.

VIN đặc biệt giỏi, hay nói cách khác VIN giỏi nhất trong lĩnh vực bất động sản. Đây chính là con bò sữa hay cái máy in tiền của họ trong thời gian qua.

VIN muốn trở lên vĩ đại theo định nghĩa của Collins là giá trị doanh nghiệp gắn với khả năng tạo ra lợi nhuận thì nên chuyên tâm vào việc mình đang làm giỏi nhất mà thôi. Tập trung vào việc tạo ra những chiếc hộp diêm và sử dụng sản phẩm do các doanh nghiệp khác làm để trang bị cho cái hộp diêm sao cho tiện nghi và hiện đại nhất là quá đủ rồi. Như vậy cũng đã tạo ra giá trị và đóng góp cho sự phát triển của nhân loại.

Phải chăng những thay đổi các hoạt động kinh doanh then chốt và mang tính chiến lược gần đây của VIN là việc định hình lại để tập trung vào cái họ có thể làm giỏi nhất, hay đơn giản chỉ là việc lộ diện của những lúng túng và bất cập của doanh nghiệp này? Con đường phía trước của doanh nghiệp này sẽ như thế nào?

Tiến sĩ Huỳnh Thế Du

Link nội dung: https://www.nhaquanly.vn/ty-phu-pham-nhat-vuong-dang-ap-dung-cac-nguyen-tac-trong-cuon-sach-tu-tot-den-vi-dai-cho-vingroup-a6812.html