3 tách trà xây dựng lòng tin - chìa khóa làm ăn thành công với người Hoa

Tách thứ nhất chúng ta làm quen; tách thứ hai chúng ta trở thành bạn bè; và sau tách thứ ba chúng ta là một "gia đình". Thử tìm hiểu văn hóa làm ăn độc đáo của người Hoa qua lời giải thích của chuyên gia.

photo1524737657048-15247376570481659383244-1642214376.jpg

Mỗi nền văn hóa có những đức tin và giá trị khác nhau, vốn hay thường phản ánh qua cách con người xứ đó tiếp cận việc làm ăn, kinh doanh.

Đối với người Hoa, trong quan hệ làm ăn quan trọng nhất là lòng tin. Mặc dù đây là giá trị được trân trọng ở nhiều nơi chứ không riêng Trung Quốc, người Hoa lại có một cách rất riêng trong việc thể hiện và xây dựng nó.

Theo nhà Trung Quốc học người Úc David Thomas, chìa khóa để làm ăn thành công với người Hoa chính là... uống trà! Chính xác hơn là 3 tách trà.

"Người Hoa đã làm ăn theo cùng một cách trong hàng thế kỷ, và họ chỉ làm ăn với những người họ tin tưởng. Thực tế, họ là bậc thầy của nghệ thuật xây dựng và duy trì lòng tin thông qua mối quan hệ lâu dài.

Họ thích tìm hiểu đối tác làm ăn. Điều đó rất quan trọng. Họ phải hiểu và thích những giá trị, cách hành xử và tác phong của người liên quan, nếu lỡ không thích, họ sẽ không làm ăn với người đó" - chuyên gia Thomas lý giải.

"Ba tách trà" là một phương thức đơn giản nhưng lại khá hiệu quả, theo kinh nghiệm của nhà Trung Quốc học. Nó có thể được tóm tắt như sau:

1. Tách trà thứ nhất: Là cơ hội đầu tiên để những người xa lạ gặp gỡ. Đây không phải là lúc thảo luận công việc, ý tưởng làm ăn hay hợp đồng. Đây là khoảng thời gian để tạo ấn tượng đầu tiên, để hiểu người mới quen nghĩ gì, mối quan tâm, văn hóa, môi trường làm ăn của họ ra sao...

1472953932785-15247377472471300650854-1642214376.jpgÔng Tập Cận Bình uống trà cùng ông Barack Obama ở Hàng Châu năm 2016 - Ảnh: REUTERS

2. Tách trà thứ hai: Hai bên hiểu về nhau thêm một chút, trở thành "bạn bè". Lần gặp lại này củng cố cảm giác của hai bên dành cho nhau và ý định lâu dài của mỗi bên.

Nói cách khác, tách trà này sẽ giúp mối quan hệ tiến về phía trước. Ở giai đoạn này, nếu mọi thứ suôn sẻ, sự an tâm và lòng tin đã bắt đầu tăng.

3. Tách trà thứ ba: Sẽ đưa mối quan hệ lên tầm mức tiếp theo. Ở giai đoạn này mọi người cảm thấy hoàn toàn thoải mái với nhau, lòng tin đã được thiết lập. Đây chính là lúc bàn chuyện làm ăn.

***

Trong quyển sách cùng tên "3 tách trà", học giả Thomas nói nếu tuân theo 3 bước đơn giản trên khi giao tiếp với người Hoa, sự quen biết sẽ có cơ hội phát triển thành mối quan hệ đối tác lâu dài thành công, có lợi cho cả hai bên.

"Trong bối cảnh Trung Quốc tiếp tục mở cửa thị trường và mời doanh nghiệp trên khắp thế giới cung cấp dịch vụ, hàng hóa cho tầng lớp trung lưu của họ, cơ hội là rất lớn. Nhưng để nắm được cơ hội, doanh nghiệp và nhà lãnh đạp phải hiểu cách người Hoa làm ăn" - ông Thomas nói.

Phúc Long

Link nội dung: https://www.nhaquanly.vn/3-tach-tra-xay-dung-long-tin-chia-khoa-lam-an-thanh-cong-voi-nguoi-hoa-a6949.html