Tân Hoàng Minh bỏ cọc, TP HCM sẽ phải tổ chức đấu giá lại đất vàng Thủ Thiêm

Do Tân Hoàng Minh xác nhận bỏ cọc lô đất 3-12 tại Thủ Thiêm nên TP HCM sẽ tổ chức đấu giá lại chứ không bán cho người trả giá cao liền kề.

dat-vang-thu-thiem-1642427673.jpg
Lô đất vàng Tập đoàn Tân Hoàng Minh bỏ cọc

Trung tâm Phát triển quỹ đất và Trung tâm Đấu giá tài sản TP.HCM cho biết hai cơ quan này vẫn chưa nhận được văn bản chính thức liên quan đến việc thực hiện hợp đồng mua tài sản đấu giá là quyền sử dụng lô đất số 3-12 khu đô thị mới Thủ Thiêm từ Công ty TNHH đầu tư bất động sản Ngôi Sao Việt thuộc Tập đoàn Tân Hoàng Minh.

Trong khi đó, trao đổi với phóng viên báo chí, ông Ngụy Cao Thắng, Giám đốc Trung tâm Đấu giá tài sản Nhà nước TP HCM cho biết, trong trường hợp Công ty TNHH Đầu tư Bất động sản Ngôi Sao Việt từ chối mua, theo quy chế đấu giá, nếu việc này xảy ra ngay tại buổi đấu giá thì mới được bán cho người trả giá cao liền kề. Còn khi đã bước ra khỏi buổi đấu giá thì sẽ không bán cho người liền kề nữa mà sẽ tổ chức đấu giá lại.

Theo quy định tại Điều 48 Luật đấu giá tài sản 2016, kể từ lúc công bố kết quả trúng đấu giá thì người trúng đấu giá sẽ phải thực hiện nghĩa vụ của mình. Nhưng vì trường hợp này cần có quyết định công nhận, nên trường hợp này, đơn vị trúng đấu giá sẽ bắt đầu thực hiện nghĩa vụ thanh toán theo thông báo nộp tiền từ cơ quan thuế. Cụ thể là theo thông báo mà Cục thuế TP HCM ban hành vào ngày 6/1/2022.

Nếu chưa đến hạn mà công ty trúng đấu giá có thông báo về việc không tiếp tục thực hiện kết quả trúng đấu giá, thì đây được xem như là hành vi đơn phương chấm dứt của họ. Trường hợp này, bắt buộc các cơ quan có liên quan sẽ trình hồ sơ lên UBND TP HCM. Căn cứ vào điểm D khoản 5 Điều 68 Nghị định 43/2014, UBND TP HCM sẽ ban hành quyết định hủy quyết định công nhận kết quả trúng đấu giá trước đó.

Theo quy định, số tiền đặt trước sẽ chuyển thành tiền cọc theo quy định tại khoản 5 Điều 39 của Luật đấu giá tài sản. Vì vậy, nếu đơn vị này tiếp tục không thực hiện nghĩa vụ, xem như họ bỏ cọc và mất số tiền này. Như vậy, phải tổ chức lại phiên đấu giá mới. 

Như Nhà Quản Lý đã thông tin, sau khi UBND TP.HCM ban hành quyết định phê duyệt kết quả bán đấu giá liên quan đến phiên đấu giá 4 lô đất thuộc khu chức năng số 3, khu đô thị mới Thủ Thiêm (TP.Thủ Đức), ngày 6/1/2022, Cục trưởng Cục Thuế TPHCM Lê Duy Minh đã ký văn bản “Thông báo nộp tiền” sử dụng đất đối với các doanh nghiệp vừa trúng đấu giá đất với tổng số tiền sử dụng đất là 37.364 tỷ đồng và 1,5 tỷ đồng lệ phí trước bạ.

Thời hạn sử dụng đất là 50 năm, kể từ ngày 31-12-2021, là ngày UBND TPHCM ban hành quyết định công nhận kết quả trúng đấu giá các lô đất trên.

Cụ thể, Công ty cổ phần Dream Republic trúng đấu giá lô đất số 3-5 có diện tích 6.446m2, đóng 3.820 tỷ đồng tiền sử dụng đất và 500 triệu đồng tiền lệ phí trước bạ đối với diện tích thực hiện chức năng thương mại, dịch vụ.

Công ty cổ phần Sheen Mega trúng đấu giá lô đất số 3-8 diện tích 8.568,1m2, đóng 4.000 tỷ đồng tiền sử dụng đất, được miễn nộp lệ phí trước bạ theo hướng dẫn về lệ phí trước bạ đối với diện tích đất ở.

Công ty TNHH Đầu tư và Kinh doanh thương mại Bình Minh trúng đấu giá lô đất 3-9, diện tích 5.009,1m2, đóng 5.026 tỷ đồng tiền sử dụng đất và 500 triệu đồng tiền lệ phí trước bạ cho diện tích thực hiện chức năng thương mại, dịch vụ.

Công ty TNHH Đầu tư bất động sản Ngôi Sao Việt trúng đấu giá lô đất số 3-12 diện tích 10.059,7m2, đóng 24.500 tỷ đồng tiền sử dụng đất và 500 triệu đồng cho diện tích sử dụng thương mại, dịch vụ.

Thông báo của Cục Thuế TPHCM cũng nêu cụ thể, trong vòng 30 ngày, kể từ ngày ban hành thông báo trên, các doanh nghiệp phải đóng lệ phí trước bạ và 50% tiền sử dụng đất. Chậm nhất trong 90 ngày từ khi có thông báo trên, các đơn vị trúng đấu giá phải nộp 50% tiền sử dụng đất còn lại.

Tuy nhiên, ngày 10/1/2022, trong tâm thư gửi đến Tổng bí thư và quý lãnh đạo cao cấp ở trung ương và TP.HCM, ông Đỗ Anh Dũng - Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Tân Hoàng Minh - đã xin tự nguyện đơn phương chấm dứt hợp đồng mua bán đấu giá lô đất 3-12 khu chức năng số 3, khu đô thị mới Thủ Thiêm và chấp nhận mọi chế tài về việc đơn phương chấm dứt hợp đồng này theo quy định pháp luật.

Việc này là nhằm "bảo đảm một phần ổn định thị trường kinh doanh bất động sản, lợi ích của tập thể, của xã hội lên trên...". Đồng thời ông Dũng cũng gửi đến Tổng bí thư và quý lãnh đạo cao cấp lời xin lỗi chân thành nhất.

Lý giải rõ hơn về việc đơn phương chấm dứt hợp đồng, ông Dũng khẳng định sau khi đấu giá trúng, ông và tập đoàn lắng nghe rất nhiều dư luận xã hội và thấy rằng kết quả trúng đấu giá cao như vậy có thể dẫn đến hệ lụy không tốt. Đặc biệt sau khi tiếp nhận ý kiến của Bộ trưởng Bộ Tài chính tại kỳ họp bất thường Quốc hội vừa qua.

Mặc dù, sau khi trúng đấu giá, tập đoàn đã thay đổi toàn bộ kế hoạch đầu tư, kinh doanh và tài chính để đảm bảo đóng tiền theo tiến độ và quy định trong hợp đồng đã ký kết với Trung tâm Phát triển quỹ đất TP.HCM và Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản TP.HCM. Đồng thời tập đoàn đã lên phương án kinh doanh - đầu tư mới phù hợp nhất để có hiệu quả, mặc dù lợi nhuận theo tính toán là khá thấp không đúng như kỳ vọng ban đầu, nhưng vẫn đảm bảo thu hồi vốn đầu tư...

Minh Quân

Link nội dung: https://www.nhaquanly.vn/tan-hoang-minh-bo-coc-tp-hcm-se-phai-to-chuc-dau-gia-lai-dat-vang-thu-thiem-a6960.html