Nguyễn Minh Đức - CEO IMGroup: Kinh doanh online sẽ có tác động tốt đến kinh tế xã hội

Hình thức kinh doanh online dần chiếm lĩnh những thị phần và có ảnh hưởng đến cộng đồng và nền kinh tế. Nhưng làm thế nào để kinh doanh online thành công, loại hình này phù hợp với ai và xu thế của nó sẽ ra sao, Nhà Quản Lý đã có cuộc trò chuyện  xung quanh vấn đề này với ông Nguyễn Minh Đức- Giám đốc công ty IMGroup, chuyên gia đào tạo về kinh doanh online.

anh-1-ceo-imgroup-nguyen-minh-duc-1642591072.jpg
CEO Nguyễn Minh Đức

Kinh doanh online giúp phát triển kinh tế xã hội

-Ông nhận định về thị trường và phương thức hoạt động kinh doanh online ở Việt Nam hiện nay ra sao?

CEO Nguyễn Minh Đức:  Người tiêu dùng đang dần chuyển sang kinh doanh online ngày một nhiều. Số người dùng Internet tăng trung bình 10% mỗi năm. Khi những người tiêu dùng này thích hoặc quan tâm một sản phẩm dịch vụ nào, 94% họ luôn tìm kiếm thông tin trên mạng trước để tham khảo rồi mới mua (thống kê của ADMA). Người bán nào có thể tiếp cận được họ trước sẽ chiếm lợi thế.

Kinh doanh online có những đặc tính và cũng là ưu thế của mình. Bạn có thể làm ở bất kì nơi nào mình thích, ngồi ở nhà hoặc đi café , du lịch vẫn có thể bán hàng online được. Tận dụng bất kì thời gian rảnh rỗi nào làm cũng được. Hệ thống giao nhận phủ toàn quốc, có thể giao hàng với giá rẻ. Thanh toán dễ dàng với việc chuyển khoản online, hoặc trả tiền cho công ty giao nhận.

Chỉ cần một số vốn nhỏ dưới 10 triệu đồng là có thể bắt đầu kinh doanh online bằng cách lập một website đơn giản và kết hợp bán trên facebook, diễn đàn, kiếm thêm thu nhập vài chục triệu / tháng.

Đa số những người kinh doanh như vậy thường tự phát nhỏ lẻ, làm theo cảm tính và không có chiến lược. Có một số phần tử làm thiếu trách nhiệm, chất lượng kém nên mất lòng tin của người mua hàng online.

Còn các doanh nghiệp vừa và nhỏ - SMEs (Small and medium-sized enterprises) thì đa số chủ doanh nghiệp không rành về thao tác máy tính, chưa tiếp cận kịp công nghệ, chậm chạp để đưa sản phẩm dịch vụ của mình lên online ,không biết cách ứng dụng marketing online hiệu quả nên không chen chân được trên mảnh đất online này. Họ cần người dẫn đường để đưa các sản phẩm / dịch vụ chất lượng đến với khách hàng trên Internet.

-Theo ông, để thành công trong kinh doanh online, cần điều kiện gì? Độ tuổi nào phù hợp với kinh doanh online?

-Muốn thành công trong kinh doanh online, đầu tiên phải hiểu Online là một môi trường chứ không phải một cái bảng hiệu chỉ cần quăng quảng cáo lên là xong. Đó là nơi con người có thể sống và trải nghiệm, chia sẻ với nhau, tương tác với nhau được. Dĩ nhiên sẽ có những thành phần lợi dụng Online và cố gắng biến Online thành một đống rác, nhưng điều này dần dần sẽ bị thanh lọc đi. Online vốn không ảo, bởi bạn vẫn kiếm được tiền thật ở đó. Bạn vẫn có thể tương tác với các mối quan hệ trên đó và bồi đấp sâu các mối quan hệ.

Thứ hai, bạn phải biết cách sống được trên môi trường đó. Ở bên ngoài bạn muốn có chất lượng cuộc sống tốt, phụ thuộc vào chất lượng các mối quan hệ của bạn. Và bạn phải học được cách nói chuyện, giao tiếp với các mối quan hệ đó. Ở trên online cũng vậy, bạn phải học được cách viết ra những chia sẻ của mình, thể hiện quan điểm của bạn trên từng dòng chữ. Bạn không thể bán hàng online được nếu bạn không biết cách viết. Viết ở đây là thể hiện ra được những gì muốn nói theo phong cách riêng của bạn.

Thứ ba là, bạn phải biết cho đi. Phải biết chia sẻ , chia sẻ liên tục những gì mình biết đến đối tượng mục tiêu của mình, giúp họ giải quyết vấn đề của họ. Online không phải là nơi để bạn săn bắt, mà là nơi để bạn gieo trồng những hạt giống tốt, và theo thời gian nó sẽ nẩy mầm và mang về hoa trái cho bạn. Khi lượng cho đi tích luỹ đủ dầy, bạn sẽ nhận được rất nhiều trái ngọt, đều đặn và rất nhiều như những gì bạn đã cho đi trước đó.

Qua 5 năm đào tạo kinh doanh online, chia sẻ kiến thức cho hơn 40.000 người ở TP HCM, tôi thấy những người kinh doanh online thành công rất rộng, từ 15 tuổi đến 60 tuổi, trong đó 40% ở độ tuổi 25 – 35 tuổi, là độ tuổi chín muồi và theo kịp công nghệ.

Để bảo vệ người tiêu dùng, nhà nước cần có cơ chế tiếp nhận phản ánh và điều tra những doanh nghiệp kinh doanh online không tuân thủ luật pháp, coi thường sức khoẻ khách hàng hoặc lừa đảo. Phạt thật nặng, từ đó làm trong sạch thị trường kinh doanh online, tăng sự tin tưởng cho người tiêu dùng, thì kinh doanh online càng phát triển mạnh mẽ hơn.

-Theo ông, kinh doanh online có tác động, ảnh hưởng gì đến nền kinh tế của ta?

-Sự phát triển của kinh doanh online sẽ kéo theo sự phát triển của kinh tế xã hội. Thứ nhất là các dịch vụ hỗ trợ đi kèm như thanh toán, ngân hàng, tài nguyên online (tên miền, lưu trữ, website), dịch vụ quảng bá online , giao nhận … mở ra rất nhiều công ăn việc làm cho người dân. Ngoài ra giúp cho các doanh nghiệp có thể tiếp cận khách hàng ở khắp đất nước và cả thế giới với chi phí hầu như bằng 0, mở rộng việc kinh doanh của mình dễ dàng và 24/24. Những doanh nghiệp nào biết nắm bắt và xây dựng thương hiệu chất lượng vững mạnh sẽ đi xa được và trường tồn, còn ngược lại không theo xu thế thì phải chịu rời khỏi cuộc chơi. Việc nhanh chóng đưa công việc kinh doanh của mình lên online và tận dụng lợi thế của nó là tình hình cấp bách hiện nay trong xu thế hội nhập.

anh-2-mot-lop-hoc-ve-kinh-doanh-onlien-cua-imgroup-to-chuc-1642591111.jpg
Một lớp học về kinh doanh onlien của IMGroup tổ chức

Tận sức hỗ trợ những người kinh doanh

- Ông đang dạy các lớp kinh doanh online, nó sẽ giúp ích gì cho người muốn kinh doanh online?

-Những doanh nghiệp vừa và nhỏ khi bắt đầu kinh doanh online rất bỡ ngỡ, không biết bắt đầu từ đâu. Và đụng vào cái gì cũng khó hiểu và không biết chi phí có hợp lý không, đầu tư đúng không? Hiểu được điều đó nên IM Group đã đơn giản hoá mọi kiến thức hoàn toàn phù hợp với đối tượng không rành kỹ thuật, chia sẻ với họ bức tranh tổng quát về kinh doanh online, từ chiến lược kinh doanh du kích trên online đặc biệt hiệu quả với doanh nghiệp SMEs. Từ đó giúp họ tự làm website dễ dàng với chi phí thấp. Sau đó hướng dẫn họ tự quảng bá sản phẩm lên các kênh Google, Facebook, Email marketing đúng chuẩn quốc tế.

Khi họ nắm rõ bức tranh và có thể tự làm được rồi, có thể tự triển khai để tiết kiệm chi phí cho những ngày đầu khởi nghiệp, hoặc tự huấn luyện cho nhân viên của mình triển khai và chỉ cần quản lý tổng thể mà thôi.

Để đảm bảo học viên có thể học là làm được, IM Group có chính sách hỗ trợ vĩnh viễn, học viên có thể đi học lại mãi mãi, học lại nhiều lần mà không cần đóng học phí. Ngoài ra còn một số sự hỗ trợ khác…

- Ông có thể chia sẻ lý do khởi động dự án khởi nghiệp online cho các bạn trẻ, sinh viên, thậm chí là dạy miễn phí cho họ? Ông kỳ vọng điều gì từ chương trình này?

-Tôi tâm niệm cuộc đời này sẽ tận lực hỗ trợ những người kinh doanh ở Việt Nam, hỗ trợ họ phát triển mạnh mẽ, giàu có. Vì những người này sẽ giúp được cho hai đối tượng: Thứ nhất là tạo công ăn việc làm cho xã hội, xoá nạn thất nghiệp và nghèo đói; thứ hai là họ tạo ra giá trị cho xã hội , đẩy xã hội phát triển lên, văn minh giàu có hơn. Do đó, nhiều năm trước IM Group đã triển khai dự án “Khởi nghiệp Online” bằng cách chia sẻ các chương trình cho cộng đồng liên tục hàng tuần, quy mô trên 300 người. Nó mang lại bức tranh tổng quát về kinh doanh online, những kinh nghiệm xương máu và các bước đi an toàn vững chắc. Từ đó giúp mọi người đi từng bước an toàn và nhanh chóng thành công.

Khi các doanh nghiệp bùng nổ kinh doanh online, sẽ rất cần nguồn nhân lực chất lượng cao về marketing online, IM Group sẽ mở thêm chuổi hành trình “định hướng nghề marketing online” cho các bạn sinh viên. Họ có thể kiếm thêm thu nhập ngay từ ghế nhà trường, và có đầy đủ kiến thức và kinh nghiệm khi tốt nghiệp, có thể vào làm cho các doanh nghiệp và cùng xây dựng sự phát triển kinh doanh online.

-Trân trọng cảm ơn ông!

Văn Thịnh- Đức Thiện (thực hiện)

Link nội dung: https://www.nhaquanly.vn/nguyen-minh-duc-ceo-imgroup-kinh-doanh-online-se-co-tac-dong-tot-den-kinh-te-xa-hoi-a6976.html