Ngã 6 Phù Đổng - cuộc chơi 'đốt tiền' để làm thương hiệu và số phận 'long đong' của nhiều tên tuổi F&B

Được xem là một trong những nơi đắc địa nhất TP.HCM, Ngã 6 Phù Đổng là vị trí mặt bằng mơ ước của rất nhiều thương hiệu dù lớn hay nhỏ. Tuy nhiên, có những mặt bằng tại khu vực này cũng có số phận khá “long đong” đối với lĩnh vực F&B khi đã hết lần này tới lần khác đổi chủ. Mới đây, chuỗi siêu thị mẹ và bé Con Cưng vừa khai trương cửa hàng Super Center tại Ngã 6 Phù Đổng với diện tích rộng 2.000m2.

phudongthienvuong-bungbinh-zing-1642914379.jpgNgã 6 Phù Đổng - Ảnh Zing

Trước Con Cưng, thương hiệu nào từng thuê mặt bằng tại vị trí đắc địa này?

Ngã 6 Phù Đổng (phường Bến Thành, quận 1, TP.HCM) là nút giao của 6 con đường gồm: Nguyễn Thị Nghĩa, Phạm Hồng Thái, Lý Tự Trọng, Cách mạng Tháng 8, Lê Thị Riêng và Nguyễn Trãi.

Mới đây, chuỗi siêu thị mẹ và bé Con Cưng vừa khai trương cửa hàng Super Center tại Ngã 6 Phù Đổng với diện tích rộng 2.000m2. Vị trí mặt bằng Con Cưng thuê tại Ngã 6 Phù Đổng là cao ốc văn phòng Phúc Kim Long Building, tọa lạc ở địa chỉ số 9 Nguyễn Trãi, Quận 1, TP.HCM. Theo Maison Office, công ty dịch vụ cho thuê văn phòng chuyên nghiệp, giá thuê mặt bằng tại tòa nhà này khoảng 14,5 USD/m2/tháng đã bao gồm VAT.

con-cung-2-1642907467.jpg
Chuỗi siêu thị mẹ và bé Con Cưng vừa khai trương cửa hàng Super Center tại Ngã 6 Phù Đổng với diện tích rộng 2.000m2

Được biết trước Con Cưng, Phúc Kim Long Building từng là văn phòng của khoảng hơn 18 công ty nằm rải rác ở 7 tầng như: công ty cổ phần Finsom, công ty TNHH O2 FOOD, công ty TNHH Nhà hàng Sun Flower 9, công ty cổ phần truyền thông Omedia, công ty TNHH Toki Home, công ty TNHH MTV Nhà hàng hoa Tulip…

Đặc biệt, vị trí tại tầng trệt từng là cửa hàng Flagship của V-Sixtyfour, thương hiệu thời trang denim dành cho người Việt của Công ty TNHH Việt Thắng Jean. Thương hiệu này từng tài trợ trang phục chính thức cho chương trình Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam năm 2017.

con-cung-4-1642907586.jpg
Tòa nhà Phúc Kim Long Building

Con Cưng Super Center gồm 7 tầng với hơn 10.000 mặt hàng đa dạng được bày bán như: tã, sữa, thực phẩm, thời trang, đồ dùng, đồ gia dụng… Khu phức hợp này bán lẻ tất cả mọi sản phẩm của Con Cưng từ trung cấp đến cao cấp, tích hợp khu vui chơi, nhà sách cho trẻ em, quán cà phê cho gia đình và cả giới trẻ vào buổi tối.  Đặc biệt, tại đây sẽ có riêng một tầng dành cho dịch vụ tư vấn do những y bác sĩ, chuyên gia về dinh dưỡng, sinh sản, chăm sóc con cái trực tiếp điều hành.

Sau Super Center đầu tiên, Con Cưng cũng có kế hoạch mỗi tháng sẽ khai trương một siêu thị quy mô khoảng 1.000 m2, với mục tiêu đến năm 2025 đạt 200-300 cửa hàng theo mô hình này tại Việt Nam. Mới đây, Con Cưng vừa nhận được khoản đầu tư 90 triệu USD từ Quadria Capital nhằm đẩy mạnh quy mô, cao cấp hoá và tăng cường dịch vụ chăm sóc sức khoẻ cho mẹ và bé.

Thương hiệu nào đã “ngắc ngoải” khi muốn dựa vào mặt bằng ở đây?

Nhờ vị trí giao thoa và lưu lượng người di chuyển qua Ngã 6 Phù Đổng lên tới hơn 1 triệu lượt/ngày, nơi này trở thành địa điểm lý tưởng để tăng mức độ nhận diện thương hiệu của các doanh nghiệp. Những doanh nghiệp có mặt ở Ngã 6 Phù Đổng đều là các thương hiệu có tiềm lực vốn mạnh, có danh tiếng trên thị trường và có một lượng khách hàng ổn định. Tuy nhiên, có những mặt bằng tại khu vực này cũng có số phận khá “long đong” đối với lĩnh vực F&B khi đã hết lần này tới lần khác đổi chủ. 

Vào tháng 11/2021, Phin Deli vừa giành được một mặt bằng đắt đỏ tại khu vực này ở địa chỉ số 325 Lý Tự Trọng, Phường Bến Thành, Quận 1, TP.HCM - trước đó từng thuộc về Soya Garden và Phúc Long. Được biết, Phúc Long đã từng mở cửa hàng thứ 10 tại đây vào năm 2014 và tồn tại trong khoảng 5 năm.

untitled-design-2-1642908360.jpg
Cửa hàng Phin Deli tại khu vực Ngã 6 Phù Đổng 

Tới tháng 7/2019, vị trí cửa hàng này đã được Soya Garden thuê lại. Tại thời điểm đó, Soya Garden đang được hậu thuẫn mạnh mẽ bởi nhà đầu tư E-Group của Shark Nguyễn Ngọc Thủy, với tổng số tiền lên tới gần 100 tỷ đồng. Soya Garden đã chi khoảng 25.000 USD/tháng cho mặt bằng tại vị trí này.

Tháng 5/2021, Soya Garden đã đóng cửa tất cả các cửa hàng trong hệ thống tại miền Nam và từ bỏ mặt bằng đắt giá này. Sau khi Soya Garden rời đi, mặt bằng này vẫn để trống vì nhiều lý do, trong đó chủ yếu là do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Đến tháng 11/2021, mặt bằng này đã được Phin Deli, một thương hiệu cà phê đã M&A vào Nova F&B thuê lại. Theo thông tin của chúng tôi, Phin Deli cũng phải trả mức giá 25.000 USD/tháng để có được vị trí này.

soya-nga6-zing-1642908531.jpg
Soya Garden từng "giành" từ tay Phúc Long vị trí mặt bằng “vàng” tại Ngã 6 Phù Đổng. Ảnh: Chí Hùng/Zing

Trong số 3 thương hiệu F&B từng thuê mặt bằng ở vị trí này, có thể nói chỉ có Soya Garden là có kết quả kinh doanh ảm đạm nhất. Cụ thể, sau khi lên chương trình Shark Tank và được E-Group của Shark Nguyễn Ngọc Thủy đầu tư, Soya Garden là một trong những thương hiệu liên tục bành trướng và mở rộng cửa hàng một cách nhanh chóng ở cả TP. HCM lẫn Hà Nội.

Tính đến tháng 7/2019, Soya Garden đã mở được 50 cửa hàng trên khắp cả nước, thậm chí còn "giành" từ tay Phúc Long vị trí mặt bằng “vàng” tại Ngã 6 Phù Đổng. Tuy nhiên, chỉ chưa đầy 2 năm, Soya Garden đã phải rời bỏ vị trí đắc địa này, chính thức rút khỏi thị trường miền Nam. Còn tại Hà Nội, tính đến thời điểm hiện tại (tháng 1/2022), theo thông tin trên website, Soya Garden chỉ còn 4 cửa hàng, giảm 92% so với thời điểm có quy mô cao nhất.

Phúc Long vào thời điểm mở cửa hàng tại vị trí đắc địa này được nhận xét là cửa hàng luôn trong tình trạng rất đông khách, hết bàn bất kể sáng, chiều hay tối. Đồng thời, mặt bằng tại đây còn góp phần nâng cao giá trị của thương hiệu Phúc Long.

Còn đối với Phin Deli, được sự hậu thuẫn từ ông lớn NovaGroup, thương hiệu cà phê này đang tích cực mở rộng cửa hàng và phát triển thương hiệu. Theo thông tin ghi nhận, tính đến nay Phin Deli có tổng cộng 8 cửa hàng tại 3 tỉnh, thành phố là TP.HCM, Đồng Nai và Lâm Đồng.

phin-1-1642908810.jpg
Cửa hàng Phin Deli tại Cầu Đất Farm, Quốc lộ 20, Xã Xuân Trường, TP. Đà Lạt, Lâm Đồng

Doanh nghiệp nào cũng vậy, mỗi khi mở cửa hàng mới họ đều cố gắng tìm kiếm những mặt bằng đẹp. Vì thế, thuê được một mặt bằng tại khu vực này không đơn thuần chỉ là địa điểm đặt cửa hàng mà còn thể hiện vị thế của doanh nghiệp. Thậm chí nhiều thương hiệu, đặc biệt là các thương hiệu mới bước vào thị trường sẵn sàng đồng ý mức giá cao cho mặt bằng ưng ý tại khu Ngã 6 Phù Đổng.

Tuy nhiên, vị trí mặt bằng đắt giá tại khu vực Ngã 6 Phù Đổng, liệu chỉ có giá trị đóng góp về mặt thương hiệu hay còn đóng góp về hiệu quả kinh doanh hay không thì sẽ không có một câu trả lời chính xác, phải tùy thuộc vào nội tại của từng doanh nghiệp. Như nhìn từ Soya Garden, Phúc Long và Phin Deli với những thương hiệu từng thuê mặt bằng ở vị trí này, sự “thành bại” của cửa hàng phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, trong đó vị trí mặt bằng chỉ đóng góp một phần nhỏ.

Mi Mi

Link nội dung: https://www.nhaquanly.vn/nga-6-phu-dong-cuoc-choi-dot-tien-de-lam-thuong-hieu-va-so-phan-long-dong-cua-nhieu-ten-tuoi-fandb-a7002.html