Chính phủ Ấn Độ vừa ra lệnh cấm Garena của SEA Group, Shopee trở thành tầm ngắm tiếp theo?

Ngay cả khi Garena Free Fire, một công ty thuộc sở hữu của Tập đoàn SEA có trụ sở tại Singapore, lọt vào danh sách các ứng dụng bị cấm ở Ấn Độ, sự chú ý của dư luận hiện đang đổ dồn vào công ty thương mại điện tử Shopee, thuộc sở hữu của cùng một tập đoàn, mới gia nhập vào thị trường nước này.

Theo các nguồn tin cho biết, Shopee đã được sử dụng ở Ấn Độ vào năm ngoái một cách lặng lẽ, hiện đã báo cáo hơn 3,5-4 vạn đơn đặt hàng mỗi ngày. Tuy nhiên, nó đã tiếp tục nằm trong tầm ngắm của các nhà giao dịch ngoại tuyến từ ngày đầu tiên vì chiết khấu nặng và các liên kết Trung Quốc bị cáo buộc của nó.

Moneycontrol là người đầu tiên báo cáo về việc mở rộng hoạt động kinh doanh của Shopee tại Ấn Độ và cách nó tăng gấp đôi hoạt động kinh doanh của mình với trọng tâm là số lượng đặt hàng. Không quan tâm nhiều đến giá trị đơn đặt hàng trung bình, nền tảng đặt hàng Shopee bắt đầu bằng cách thực hiện bốn đợt bán hàng nhanh hằng ngày - lúc 12 giờ sáng, 12 giờ trưa, 4 giờ chiều và 8 giờ tối - với các ưu đãi lớn. Shopee thậm chí còn có sản phẩm có giá thấp và không cung cấp hoa hồng cho người bán và miễn phí vận chuyển cho khách hàng, đủ để phá vỡ một thị trường vốn đã rất cạnh tranh.

Đỉnh điểm, sau đơn khiếu nại của một cư dân Shashank Shekhar Singh cáo buộc rằng ba sản phẩm bao gồm hai kính râm và một chai nước hoa mà anh ta mua từ Shopee hóa ra là hàng giả. Trong khi một trong những chiếc kính râm được quảng cáo dưới thương hiệu xa xỉ Gucci, chiếc còn lại là của Prada.

5-1644919860.jpeg

“Chính phủ dường như đã có quan điểm cấm dựa trên thông tin có sẵn về nó trên các ứng dụng khác nhau. Họ đã thêm Garena Free Fire Illuminate vào danh sách, một phần của SEA Ltd, công ty mẹ của Shopee, Sea Money, Garena, v.v. Free Fire Max, cũng của Garena, tiếp tục có mặt trên Google Play Store, trong khi Apple App Store đã xóa cả hai phiên bản của trò chơi. Hiện tại, chính phủ phải làm rõ liệu họ có ý định cấm các trò chơi khác và các doanh nghiệp liên quan của Garena sử dụng logic này hay không ", Rameesh Kailasam, giám đốc điều hành của IndiaTech.org, một cơ quan đại diện cho các nhà sáng lập của các công ty khởi nghiệp và nhà đầu tư Ấn Độ nói. Kiểm soát tiền bạc.

Ngay cả khi chính phủ chưa đưa ra thông báo ngay lập tức đối với công ty, sự phát triển này đã phủ bóng đen lên kế hoạch mở rộng của Shopee tại một thị trường bị thống trị bởi Amazon và Flipkart.

Mặc dù công ty vẫn duy trì trụ sở chính tại Singapore, nhưng theo tuyên bố báo chí mỗi năm của mình, các chương trình phát sóng trực tiếp của Shopee được thực hiện trên Tencent Cloud có trụ sở chính tại Shenzhen Shi, Trung Quốc. Không rõ liệu Shopee có đang lưu trữ ngay cả dữ liệu của khách hàng Ấn Độ trên Tencent Cloud ở Trung Quốc hay không.

Shopee đã không bình luận cho câu chuyện này.

“Cuối cùng, mối quan tâm của chúng tôi là thông qua các ứng dụng này, dữ liệu người tiêu dùng đang được hợp nhất ở Trung Quốc. Chúng tôi sẽ phải có một cái nhìn toàn diện, nếu không về lâu dài chúng tôi sẽ giao các doanh nghiệp có triển vọng vào tay người nước ngoài ”, Praveen Khandelwal, tổng thư ký nói.

“Ấn Độ đang thiếu các chính sách và quy định, đặc biệt là đối với một số dòng kinh doanh rất hứa hẹn như thương mại điện tử, trò chơi trực tuyến và các ngành dọc dẫn đầu bởi công nghệ khác. Bây giờ đã đến lúc lên khung chính sách, luật và quy tắc cần thiết cùng với cơ quan quản lý, "ông nói thêm.

SEA Group được thành lập bởi Forrest Li Xiaodong, một công dân Singapore gốc Hoa vào tháng 5 năm 2009.

“Có một điều thú vị là họ đã cấm Garena chứ không phải Shopee. Điều này đã xảy ra bất chấp sự hiểu biết của công chúng về sự phụ thuộc của Shopee vào công ty Trung Quốc Tencent. Một chuyên gia trong ngành yêu cầu giấu tên cho biết.

"Mô hình kinh doanh của Shopee đang bị giám sát chặt chẽ. Chỉ cần nhìn vào cách họ đang bán sản phẩm với giá rẻ. Chúng dường như là thứ ăn nên làm ra", ông nói thêm.

Tuy nhiên, ngay cả khi tất cả những điều này xảy ra, câu hỏi mà chính phủ cần trả lời là tại thời điểm mà họ đã đưa điều khoản của quốc gia láng giềng vào cuộc chơi, làm thế nào Shopee có sự phụ thuộc khá cao vào công ty Trung Quốc Tencent đã vượt qua bộ lọc trong Quốc gia.

Vào năm 2020, chính phủ đã sửa đổi chính sách đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) để không khuyến khích đầu tư cơ hội vào các công ty Ấn Độ của các nước láng giềng trong bối cảnh đại dịch.

Thanh Loan

Link nội dung: https://www.nhaquanly.vn/chinh-phu-an-do-vua-ra-lenh-cam-garena-cua-sea-group-shopee-tro-thanh-tam-ngam-tiep-theo-a7073.html