Viên uống Havircin không có khả năng diệt được virus Corona, người dân cần hết sức cảnh giác?

Không có khả năng diệt virus Corona và đã được Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cảnh báo, tuy nhiên viên uống Havircin vẫn được rao bán tràn lan trên mạng với giá trên trời.

Thời gian qua, vấn đề Covid 19 vẫn luôn nhận quan tâm từ mọi người dân. Đặc biệt, người dân rất quan tâm đến vấn đề điều trị Covid 19 cũng như các loại thuốc có liên quan. Chính vì vậy, viên uống Havircin đã được rao bán và quảng cáo trên khắp các nền tảng mạng xã hội một cách công khai như: Facebook, Tik Tok…có khả năng diệt virus Corona, đồng thời hỗ trợ điều trị Covid 19 và hậu Covid 19.

Qua tìm hiểu, loại viên uống Havircin này đã được “tâng bốc” với những lời có cánh như đẩy nhanh virus Corona ra khỏi người nhiễm chỉ trong vòng 2-5 ngày dùng….Một người bán loại thuốc này cho hay, viên uống này còn có khả năng năng phòng chống Covid 19 với người chưa nhiễm và tránh được các triệu chứng hậu Covid như tiêu chảy, buồn nôn, mất ngủ,…

img-bgt-2021-screenshot-127-1646312476-width1380height792-1646665046.jpeg
Những lời quảng cáo có cách về công dụng của viên uống Havircin đang gây lầm tưởng rất nhiều cho người dân.

Người bán loại thuốc này còn chia sẻ, viên uống Havircin còn có tác dụng đối với mọi độ tuổi. Đối với trẻ em dưới 6 tuổi liều dùng phù hợp là 2 viên sáng tối mỗi ngày, còn với người từ 6 tuổi trở lên là 4 viên sáng tối. Với liệu trình 3 hộp, người bán cam kết người bệnh sẽ được chữa khỏi hoàn toàn.

Theo những thành phần thuốc mà nhà sản xuất Havircin công bố như: Cối xay, Cát cánh, Dạ cẩm, Chè vàng, Kê huyết đằng, Hoàng kỳ,… thì đây toàn là nhưng thảo dược chủ yếu giúp bổ phổi, tiêu đờm, giảm ho, tốt cho các bệnh dạ dày, hạ sốt… .

Những thành phần thảo dược này có thể tìm thấy trên nhiều loại thuốc bổ phổi đang bán rộng rãi hiện nay với giá chỉ từ 100 nghìn đến 300 nghìn đồng. Mức giá này của các sản phẩm viên uống bổ phổi, trị ho, tiêu đờm là rẻ hơn rất nhiều so với viên uống Havircin được chào bán với giá 750 nghìn đồng như hiện tại. Tất nhiên, các loại thuốc uống trên chỉ có tác dụng hỗ trợ, hoàn toàn không có thành phần đặc trị Covid 19 như nhiều quảng cáo trước đó.

Trước vấn đề này, vừa qua, Cục an toàn thực thẩm (VFA - Bộ Y tế) cũng đã có văn bản cảnh báo người dùng về việc sử dụng thực phẩm bảo vệ sức khoẻ Havircin.

Cụ thể, Cục An toàn thực phẩm khẳng định: "Không có thực phẩm chức năng/thực phẩm bảo vệ sức khỏe nào có tác dụng diệt virut, hỗ trợ điều trị Covid 19”. VFA cũng nhấn mạnh trong trường hợp có bệnh, người dân cần tới cơ sở y tế để khám và được điều trị kịp thời.

274679689-1273799116364152-2372856582431787849-n-1646665118.jpeg
Người dân cần tỉnh táo, nếu bị nhiễm Covid 19 cần đến cơ sở y tế để khai báo và có phương án điều trị.

Về việc quảng cáo viên uống Havircin, Cục an toàn thực phẩm nhấn mạnh: “Đây là những quảng cáo bóp méo sự thật một cách trắng trợn, lợi dụng sự lo lắng của khách hàng trong thời kì dịch bệnh để kiếm lợi nhuận”.

Được biết, Havircin là sản phẩm được Công ty Cổ phần Tập đoàn Dược Đông Dương cho ra mắt thị trường ngày 22/10/2021. Đây là sản phẩm thuộc nhóm sản phẩm: Thực phẩm bảo vệ sức khoẻ/thực phẩm chức năng. Cho nên, sản phẩm Havircin chỉ giúp hỗ trợ sức khoẻ, hỗ trợ giảm ho, giúp giảm đờm, hỗ trợ giảm đau, rát họng, khàn tiếng do viêm họng, viêm phế quản và tăng cường đề kháng cho người nhiễm và nên được sử dụng để hỗ trợ điều trị chứ không phải diệt được Virus Corona như những gì đang lan truyền.

Thiết nghĩ, người dân cần hết sức tỉnh táo trước những lời quảng cáo trên mạng để tránh tiền mất tật mang. Ở trường hợp nghi nhiễm Covid 19, người dân cần lập tức trình báo các cơ sở y tế để có phương án cách ly, chữa trị kịp thời.

Gia Bình

Link nội dung: https://www.nhaquanly.vn/vien-uong-havircin-khong-co-kha-nang-diet-duoc-virus-corona-nguoi-dan-can-het-suc-canh-giac-a7238.html