CEO các công ty như Meta, Google, Twitter và TikTok có thể phải ngồi tù khi Chính phủ Anh áp dụng luật an toàn trực tuyến mới

Giám đốc điều hành tại các công ty như Meta, Google, Twitter và TikTok có thể phải đối mặt với các án phạt sớm hơn dự kiến nếu họ không hợp tác với Ofcom – cơ quan quản lý internet của Vương quốc Anh.

Chính phủ Vương quốc Anh đã thông báo hôm thứ Tư  (16/03) rằng các giám đốc điều hành có thể phải đối mặt với truy tố hoặc ngồi tù trong vòng hai tháng kể từ khi Dự luật An toàn Trực tuyến mới chính thức trở thành luật.

Dự luật An toàn Trực tuyến sẽ được trình bày trước các nhà lập pháp tại Quốc hội vào hôm nay (17/03) và có thể trở thành luật vào cuối năm nay.

Quy định mới này nhằm mục đích bảo vệ trẻ em, giải quyết các hoạt động bất hợp pháp từ việc cho phép chia sẻ nội dung của các dịch vụ truyền thông xã hội, công cụ tìm kiếm, và các nền tảng khác.

Chính phủ cho biết rằng một loạt tội danh mới đã được bổ sung vào dự luật khiến các nhà quản lý cấp cao của các công ty công nghệ phải chịu trách nhiệm hình sự vì huỷ bỏ các bằng chứng, không tham gia điều tra hoặc cung cấp thông tin sai lệch trong các cuộc phỏng vấn với Ofcom và cản trở cơ quan giám sát khi họ vào cuộc.

2041038-1647498698.jpeg

Facebook, Instagram, YouTube, Twitter và TikTok đều bị chỉ trích vì cho phép chia sẻ nội dung độc hại trên nền tảng của họ. Các công ty này nói rằng họ đang cố gắng hết sức để loại bỏ những nội dung trên, nhưng nhiều nhà lập pháp không hài lòng với những gì họ đã làm suốt thời gian qua.

“Các công ty công nghệ không bị quy trách nhiệm khi hành vi gây hại, lạm dụng và tội phạm gây ra bạo loạn trên nền tảng của họ”, Bộ trưởng Kỹ thuật số Vương quốc Anh, Nadine Dorries cho biết trong một tuyên bố.

Dorries cho biết Internet cần các biện pháp bảo vệ không kém gì việc cần phải thắt dây an toàn trên ô tô.

“Với tất cả các rủi ro trực tuyến, chúng tôi cần đảm bảo các biện pháp bảo vệ cơ bản trong thời đại kỹ thuật số,” Dorries nói. “Nếu chúng ta không hành động, chúng ta có nguy cơ hy sinh phúc lợi và sự ngây thơ của vô số thế hệ trẻ em cho sức mạnh của các thuật toán chưa được kiểm soát.”

Ngoài khả năng truy tố các giám đốc điều hành công nghệ, Ofcom cũng sẽ có quyền phạt các công ty lên đến 10% doanh thu toàn cầu hàng năm của họ nếu họ không tuân thủ các quy tắc. Như vậy, Meta có thể bị phạt tới 10 tỷ USD dựa trên số liệu doanh thu năm 2021 của ông lớn này.

Các đề xuất mới

Cục Kỹ thuật số, Văn hóa, Truyền thông và Thể thao đã đồng ý thông qua 66 khuyến nghị đối với Dự luật An toàn Trực tuyến do một ủy ban chung đưa ra vào năm ngoái. Các khuyến nghị bao gồm việc làm cho các nền tảng trực tuyến chịu trách nhiệm với các hoạt động bao gồm ‘quảng bá’ hành vi tự làm hại bản thân trên mạng, nội dung khiêu dâm cực đoan và nhấp nháy trên mạng.

Damian Collins, chủ tịch ủy ban chung về dự thảo Luật An toàn Trực tuyến, tin rằng Internet là thứ gì đó của “Miền Tây hoang dã” và ca ngợi việc áp dụng các khuyến nghị như một “thời điểm quan trọng” đối với sự an toàn của người dùng internet trên toàn thế giới.

Collins cho biết trong một tuyên bố: “Ủy ban chung về Dự luật An toàn Trực tuyến đã đưa ra một danh sách rõ ràng các khuyến nghị vào tháng 12, về việc làm sao cho dự luật mạnh mẽ hơn, đồng thời bảo vệ quyền tự do ngôn luận và tự do báo chí.

“Tôi rất vui khi thấy Chính phủ đã áp dụng rất nhiều khuyến nghị của chúng tôi, đảm bảo rằng chúng tôi thực sự sẽ biến Vương quốc Anh trở thành nơi trực tuyến an toàn nhất trên thế giới. Kỷ nguyên tự do của Big Tech cuối cùng cũng đã kết thúc. ”

Dự luật hiện đang trải qua một quy trình chính thức trước trở thành một đạo luật. Điều đó bao gồm việc cho các nhà lập pháp Vương quốc Anh cơ hội tranh luận về các khía cạnh trong luật.

An Nguyên

Link nội dung: https://www.nhaquanly.vn/ceo-cac-cong-ty-nhu-meta-google-twitter-va-tiktok-co-the-phai-ngoi-tu-khi-chinh-phu-anh-ap-dung-luat-an-toan-truc-tuyen-moi-a7341.html