Bệnh viện Hùng Vương triển khai thành công Chương trình nâng đỡ sức khỏe tinh thần cho nhân viên

Với mô hình nâng đỡ tinh thần nhân viên y tế trong mùa dịch COVID-19 của Bệnh viện Hùng Vương (TP HCM) đã phát huy tác dụng rõ rệt, làm giảm bớt căng thẳng, lấy lại trạng thái cân bằng để tiếp tục sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ nhân dân.

Dịch bệnh COVID-19 như một đợt sóng thần dữ dội và khốc liệt nhất, gây ra bao nỗi đau thương khi Thành phố trở thành tâm dịch. Nhân viên y tế của Bệnh viện Hùng Vương đã cùng với nhân viên của toàn hệ thống y tế Thành phố lao vào tâm dịch để thực hiện nhiệm vụ cao cả đã được Đảng và Nhà nước giao phó.

Được biết, bên cạnh những kết quả đạt được, một thực trạng diễn ra chưa từng có trong tiền lệ phát triển của Bệnh viện Hùng Vương đó là nhân viên y tế phải gánh chịu không ít những mệt mỏi, căng thẳng, nhiều người bị phơi nhiễm.

Những người còn lại thì phải làm việc với công suất tăng gấp nhiều lần trong tình trạng cách ly, trong không khí ngột ngạt, hàng ngày đối diện với người bệnh lâm vào tình trạng bệnh nặng. Từ thực tế đó làm nhiều nhân viên y tế bị hội chứng “burned-out”.

Đây là một hội chứng liên quan đến công việc rất đặc thù của những người công tác trong ngành y tế, nhất là các bác sĩ, điều dưỡng – những người trực tiếp tham gia hoạt động khám, chữa bệnh tại các bệnh viện và các cơ sở y tế khác. Các chuyên gia tâm lý đã mô tả 3 triệu chứng chính của hội chứng “burnout”: (1) Kiệt sức, là cảm giác thiếu năng lượng hoặc mệt mỏi do một hoặc nhiều yếu tố trong lĩnh vực về năng lượng, cảm xúc, và tinh thần. Các triệu chứng thể chất hay gặp như đau dạ dày, ruột; (2) Hoài nghi, thấy công việc của họ ngày càng căng thẳng và bực dọc, mất khả năng đồng cảm và kết nối với bệnh nhân, nhân viên và đồng nghiệp, thậm chí hay đổ lỗi, hoặc cảm thấy có lỗi; (3) Giảm hiệu quả công việc, thấy khó tập trung, không lắng nghe và thiếu sự sáng tạo.

benh-vien-hung-vuong-02-1647760339.jpg
Bệnh viện Hùng Vương khang trang, hiện đại.

Tại thời điểm tháng 10/2021 – giai đoạn dịch bệnh COVID-19 vẫn còn rất căng thẳng trên địa bàn Thành phố, Bệnh viện Hùng Vương sử dụng bộ công cụ đánh giá DASS-21 tiến hành khảo sát trên 466 nhân viên y tế, kết quả cho thấy tỷ lệ nhân viên y tế có biểu hiện trầm cảm là 23,6%; lo âu là 42,9%, và stress là 17,6%.

Phân tích nguyên nhân cho thấy 57,5% nhân viên bệnh viện đã trải qua nhiều biến cố là vì phải chứng kiến người thân/bạn bè mất vì COVID-19; 53,6% nhân viên cảm thấy bản thân bị kỳ thị vì làm việc trong môi trường y tế; 70,2% nhân viên cho biết người thân mất việc làm…

Từ kết quả khảo sát này, lần đầu tiên Bệnh viện đã quyết tâm triển khai Chương trình nâng đỡ sức khỏe tinh thần cho nhân viên y tế. Chương trình hướng đến việc chủ động sàng lọc, phát hiện sớm rối loạn tinh thần và triển khai các giải pháp can thiệp, bảo vệ và chăm sóc sức khỏe tinh thần cho nhân viên y tế bệnh viện. 

Chương trình can thiệp của Bệnh viện gồm có ba phần: Phần 1: Bệnh viện tổ chức 28 buổi trò chuyện với các chuyên gia tâm lý nhằm nâng đỡ tinh thần với chủ đề “Tuyến đầu vững vàng, bình an vượt sóng”, từ 18/10/2021-15/11/2021, với các mục tiêu: Hiểu về sức khỏe tinh thần của bản thân; Chia sẻ về khó khăn hiện có; Thực hành các kỹ thuật sơ cứu tâm lý để ứng dụng chăm sóc cho bản thân và đồng đội; Được kết nối và hỗ trợ từ tập thể nhân viên y tế. Tổng cộng có 112 nhân viên tham gia lớp Sơ cứu tâm lý và 103 nhân viên tham gia lớp Vòng tròn chia sẻ.

Phần 2: Biên soạn và xuất bản Sổ tay tâm lý với ba chương: Gọi tên cảm xúc; Nâng đỡ cảm xúc; Ươm mầm hạnh phúc, với hành trình 14 ngày giúp nhân viên bệnh viện giảm thiểu những gánh nặng lo âu, căng thẳng về tâm lý.

Phần 3: Biên soạn 14 đoạn video clips được Việt hóa, nội dung ngắn gọn, dễ hiểu giúp nhân viên có thể theo dõi và tự thực hành tại nhà về các bài tập nâng đỡ cảm xúc.

benh-vien-hung-vuong-01-1647760329.jpg
Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ và Phó Chủ tịch UBND TPHCM Phan Thị Thắng chúc mừng Giám đốc Bệnh viện Hùng Vương Hoàng Thị Diễm Tuyết nhận Huân chương lao động hạng ba. Nguồn: VIỆT DŨNG

Với mô hình nâng đỡ tinh thần nhân viên y tế trong mùa dịch COVID-19 của Bệnh viện Hùng Vương đã phát huy tác dụng rõ rệt, làm giảm bớt căng thẳng, lo âu, lấy lại trạng thái cân bằng để tiếp tục sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ nhân dân. Mô hình này đóng góp không nhỏ cho những thành tích của Bệnh viện vừa đạt được trong năm 2021, đó là: đón nhận “Thương hiệu vàng của thành phố” do Ủy ban nhân dân TPHCM trao tặng, “Giải thưởng Thành tựu Y khoa Việt Nam năm 2021” do Đài tiếng nói Nhân dân Thành phố trao tặng.

PGS.TS.BS Hoàng Thị Diễm Tuyết-Giám đốc Bệnh viện Hùng Vương đã cảm ơn tập thể nhân viên y tế của bệnh viên toàn tâm toàn lực, cống hiến hết sức mình chăm lo cho người bệnh, cũng như hỗ trợ công tác phòng chống dịch trong cộng đồng thời gian qua. Dù rằng đại dịch đã dần được kiểm soát nhưng nhân viên y tế tại bệnh viện Hùng Vương luôn phát huy ở trạng thái chuẩn bị sẵn sằng, không lúc nào mang tâm thế chủ quan lơ là.

Theo Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên, sự nghiệp bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân luôn được Đảng, Nhà nước đặt ra là nhiệm vụ trọng yếu trong các chính sách kinh tế - xã hội. Những năm qua, ngành y tế TPHCM đã cụ thể hóa các quan điểm, đường lối phát triển của Đảng và Nhà nước thành những nhiệm vụ cụ thể ở từng giai đoạn.

Đặc biệt, ông Nguyễn Văn Nên xúc động khi nhiều người đã gửi lại người thân yêu của mình để xung phong vào tâm dịch, bất chấp mọi rủi ro, nguy hiểm, có người không thể về chịu tang cha mẹ, gác lại ngày cưới. Nhiều người bị nhiễm bệnh, sau khi khỏi bệnh vẫn không nỡ rời bỏ bệnh nhân, xin ở lại cùng đồng đội tiếp tục chiến đấu, xem người bệnh như những người anh em ruột thịt của mình. Bí thư Thành ủy TPHCM nhấn mạnh, Thành phố sẽ tập trung chăm lo cho lực lượng tuyến đầu, y tế cơ sở vốn đã thiếu nhưng những ngày qua chưa kịp phục hồi sức khỏe tinh thần sau đại dịch.

Minh Tuấn

Link nội dung: https://www.nhaquanly.vn/benh-vien-hung-vuong-trien-khai-thanh-cong-chuong-trinh-nang-do-suc-khoe-tinh-than-cho-nhan-vien-a7357.html