Để thành công, Mark Zuckerberg khuyên những người trẻ tuổi: Hãy đầu tư vào mối quan hệ

Phần lớn mọi người biết câu chuyện Facebook được tạo ra từ phòng ký túc xá của Mark Zuckerberg, nhưng bài học rút ra không nằm ở đó.

40-1647856658.jpeg

Trong một tập gần đây của "Lex Fridman Podcast", do nhà khoa học máy tính Lex Fridman của MIT khởi xướng, Zuckerberg cho biết nền tảng để tạo ra Facebook ban đầu vào năm 2004 không phải là vì Mark bỏ học đại học hay do phải từ bỏ bất kỳ sở thích nào khác của mình. Thay vào đó, CEO của Meta cho biết, đó là do những mối quan hệ cá nhân mà ông đã tạo ra khi còn đi học.
 
Bạn kết giao với ai khi đi học, theo Zuckerberg, là "quyết định quan trọng nhất" đời sinh viên. "Bạn trở thành người giống như những người quanh mình", ông giải thích. "Tôi nghĩ rằng có thể mọi người nhìn chung thường quá tập trung vào các mục tiêu, mà không dành đủ sự quan tâm cho các mối quan hệ và những người mà họ giao du".
 
Zuckerberg gặp những người đồng sáng lập khác của Facebook - Eduardo Saverin, Dustin Moskovitz, Chris Hughes và Andrew McCollum khi cả 5 cùng học tại Đại học Harvard. Công ty họ sáng lập đã tạo ra cuộc cách mạng trong ngành truyền thông xã hội và trở thành một trong những doanh nghiệp lớn nhất thế giới hiện nay. Meta – công ty mẹ Facebook – hiện có vốn hóa 582,5 tỷ USD.
 
Nhóm bạn sau đó “tan đàn xẻ nghé”, song Zuckerberg cho biết trên podcast rằng đến nay, ông vẫn cố gắng ưu tiên các mối quan hệ hơn mục tiêu. Điều đó đặc biệt được áp dụng trong việc tuyển dụng. CEO Meta nói: “Khi đánh giá một ứng viên, tôi thường tưởng tượng sẽ như thế nào khi làm việc cho người đó, thay vì dùng tư cách là sếp của họ. Tôi chỉ thuê ai đó làm việc cho mình nếu tôi thấy bản thân có thể làm việc cho người đó”. 

Zuckerberg cho biết chiến lược này tạo ra một môi trường làm việc gắn kết hơn và hiệu quả hơn: Nếu bạn làm việc với những người có chung quan điểm với mình, bạn sẽ có nhiều khả năng cùng nhau đạt được mục tiêu công việc một cách suôn sẻ.”
 
Việc ưu tiên các mối quan hệ hơn là các mục tiêu cũng có thể giúp giải thích một số quyết định gây tranh cãi hơn của Zuckerberg khi lãnh đạo Meta. Ví dụ, trong một bản ghi nhớ năm 2016 bị rò rỉ lần đầu tiên được đăng bởi Hacker News, Zuckerberg đã bảo vệ thành viên hội đồng quản trị lúc đó là Peter Thiel, một nhà hảo tâm chính trong chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2016 của Donald Trump.
 
Zuckerberg viết rằng việc giữ Thiel trong hội đồng quản trị là quan trọng hơn bất kỳ lợi ích nào mà công ty có thể nhận được, ông lập luận rằng Facebook “không thể tạo ra một nền văn hóa nói rằng họ quan tâm đến sự đa dạng và sau đó loại trừ gần một nửa quốc gia bởi vì họ ủng hộ một ứng cử viên chính trị. ”
 
Nhiều người không ưa Zuckerberg cho rằng việc ông bảo vệ Thiel có thể đã ảnh hưởng đến cách Facebook xử lý - hoặc phớt lờ - các thông tin sai lệch trên mạng xã hội này về các cuộc tranh cử tổng thống năm 2016 và 2020.
 
Vào năm 2019, một cuộc điều tra của Wall Street Journal cho thấy Thiel là một trong những người gây áp lực buộc Zuckerberg không kiểm tra các quảng cáo chính trị trên nền tảng của ông ấy. Năm đó, ba thành viên hội đồng quản trị lâu năm đã rời công ty. Cả hai nhà lập pháp Đảng Dân chủ và Cộng hòa kể từ đó đã chỉ trích cách Facebook quản lý nội dung trên nền tảng của mình.
 

Lucia Nguyễn (Theo CNBC)

Link nội dung: https://www.nhaquanly.vn/de-thanh-cong-mark-zuckerberg-khuyen-nhung-nguoi-tre-tuoi-hay-dau-tu-vao-moi-quan-he-a7365.html