Khủng hoảng nhà khoa học “di cư”: Các tài năng hàng đầu của META đang rời bỏ vị trí của mình để tìm một công việc mới

Karl Hermann, một doanh nhân AI từng làm việc tại phòng thí nghiệm đối thủ DeepMind, cho biết: “Văn phòng Meta ở London vừa sụp đổ vì họ đã mất hầu hết các nhà nghiên cứu giỏi hàng đầu trong vòng sáu tuần qua.”

80-1648810937.png

Mark Zuckerberg đã nói với thế giới vào tháng 10 năm ngoái rằng ông ấy đang đổi thương hiệu Facebook thành Meta và công ty đẩy mạnh hướng tới metaverse.

Công ty mẹ của Facebook, Meta đã mất một số nhà khoa học trí tuệ nhân tạo hàng đầu trong năm nay khi công ty tiếp tục xoay trục về metaverse.
 
Ít nhất bốn thành viên nổi bật của Meta AI đã rời đi trong những tháng gần đây. Theo các chuyên gia phân tích chiến lược, các nhà khoa học này đã xuất bản hàng chục bài báo học thuật trên các tạp chí nổi tiếng thế giới và thực hiện nhiều bước đột phá để phát triển Facebook và Instagram đến một tầm cao mà ít đối thủ có thể bắt kịp.
 
Karl Hermann, một doanh nhân AI từng làm việc tại phòng thí nghiệm đối thủ DeepMind, nói rằng con số thực những nhân tài đã nghỉ việc tại Meta có thể lên tới 6 người, đồng thời cho biết thêm rằng phòng thí nghiệm AI ở London của công ty đã chứng kiến ​​một số lượng nhân viên nghỉ việc đáng báo động. “Văn phòng của Meta ở London vừa bị ngừng hoạt động vì họ đã mất hầu hết các nhà nghiên cứu hàng đầu trong vòng sáu tuần,” ông nói.
 
Neil Lawrence, giáo sư máy học tại Đại học Cambridge nói rằng ông không ngạc nhiên với kết quả này: “Mark Zuckerberg và đội ngũ lãnh đạo của mình chưa bao giờ đầu tư đúng mức vào bất cứ thứ gì ở London ngay từ đầu.” ông nói.
 
Một trong những người đã rời công ty đi vào tháng Hai bao gồm Edward Grefenstette, một nhà khoa học nghiên cứu đã dẫn đầu các nỗ lực của Meta về công nghệ AI. Edward từ chối phỏng vấn khi được CNBC liên hệ.
 
Heinrich Kuttler, một trong những nhà quản lý kỹ thuật nghiên cứu của Meta AI, đã rời đi trong những tuần gần đây để tham gia vào Inflection AI, một công ty khởi nghiệp do người đồng sáng lập DeepMind Mustafa Suleyman và tỷ phú Reid Hoffman của LinkedIn thành lập. Kuttler gia nhập Meta vào tháng 1 năm 2019 sau hơn hai năm làm việc tại DeepMind.
 
Một sự ra đi khác gần đây là Ahmad Beirami, người đã rời vị trí nhà khoa học nghiên cứu của mình tại Meta vào tháng Giêng và gia nhập Google với vai trò tương tự.
 
Và năm ngoái, vào tháng 12, Douwe Kiela đã rời bỏ vai trò nhà khoa học nghiên cứu của mình tại Meta sau 5 năm làm việc tại công ty. Ông ấy hiện là trưởng nhóm nghiên cứu tại công ty khởi nghiệp AI chuyên về cử động khuôn mặt. 
 
Kuttler, Beirami và Kiela đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận của CNBC.
 
Theo một nguồn tin trong công ty, một số nhân viên Meta AI khác đã rời đi hoặc dự kiến ​​sẽ rời đi trong những tuần tới. Họ nói thêm rằng không có lý do gì khiến mọi người phải ở lại.
 
“Một số người chuyển sang một phòng thí nghiệm lớn khác vì họ cảm thấy nó sẽ thúc đẩy sự nghiệp hoặc chương trình nghiên cứu của họ tốt hơn,” nguồn tin cho biết.
 
Nguồn tin cho biết thêm: “Những người khác đi vì tiềm năng tuyển dụng hoặc hợp tác cho nhóm của họ tốt hơn ở những nơi khác. Một số người chỉ muốn khởi nghiệp hoặc tham gia vào một công ty nhỏ hơn.”
 
Nhà khoa học AI trưởng của Meta Yann LeCun, người đồng sáng lập phòng thí nghiệm AI của công ty vào năm 2013 sau bữa tối tại nhà của Zuckerberg, nói với CNBC qua email rằng “mọi người đã có sự thay đổi sở thích và hướng đi riêng”.
 
Ông ấy nói thêm: “Edward Grefenstette đang tham gia một công ty khởi nghiệp không tên tuổi. Tôi rất buồn vì anh ấy đã rời đi. Nhưng tôi hiểu rằng sở thích của mọi người thay đổi. Tôi không chắc kế hoạch của Heinrich là gì. Không có nguyên nhân chung cơ bản nào mà tôi biết."
 
Điều đáng chú ý là một số người từ DeepMind và các phòng thí nghiệm AI khác cũng đã tham gia Meta trong vài năm qua.
 
Được thúc đẩy bởi niềm tin rằng AI sẽ thay đổi thế giới, những gã khổng lồ công nghệ của Mỹ đã đầu tư rất nhiều vào lĩnh vực này trong vài năm qua với phần lớn số tiền dành cho việc thuê những tài năng hàng đầu từ các trường đại học hàng đầu như Oxford và Cambridge ở Anh, và MIT, Stanford và NYU ở Mỹ
 
Các cuộc khởi hành mới nhất tại Meta AI diễn ra sau một số cuộc khởi hành lớn khác trong hai năm qua. Rob Fergus, người đồng sáng lập phòng thí nghiệm AI của Meta, đã rời Meta vào năm 2020 để gia nhập DeepMind và xây dựng nhóm DeepMind ở New York.
 
Ở một diễn biến khác, Marc’Aurelio Ranzato đã rời bỏ vai trò quản lý nhà khoa học nghiên cứu của mình tại Meta AI vào tháng 8 năm ngoái và gia nhập DeepMind.
 
Ngoài phòng thí nghiệm AI của Meta, đã có một số sự kiện lớn khác trong toàn công ty vào năm 2021.
 

Lucia Nguyễn (Theo CNBC)

Link nội dung: https://www.nhaquanly.vn/khung-hoang-nha-khoa-hoc-di-cu-cac-tai-nang-hang-dau-cua-meta-dang-roi-bo-vi-tri-cua-minh-de-tim-mot-cong-viec-moi-a7465.html