3 lớp phòng hộ doanh nghiệp cần có để tránh khủng hoảng tài chính

Khi nền kinh tế đang có nhiều biến động và khó dự đoán như hiện nay, các doanh nghiệp rất cần xây dựng kế hoạch phản ứng với những kịch bản có thể xảy ra. Cùng với đó, các lớp phòng hộ tài chính cũng không thể thiếu để tránh tình trạng “phá sản dù ngồi trên đống tài sản”.

anh-2-1651999793.png

Shark Phú chia sẻ về các lớp phòng hộ khủng hoảng tài chính

Chủ động với nhiều kịch bản

Những nội dung trên được ông Nguyễn Xuân Phú (Shark Phú) - Phó chủ tịch Hội doanh nghiệp sản xuất sản phẩm công nghiệp chủ lực Thành phố Hà Nội (HAMI), Chủ tịch HĐQT Tập đoàn SUNHOUSE nhấn mạnh tại chương trình tọa đàm với chủ đề: “Quản trị và đầu tư tài chính cho doanh nghiệp thời kỳ hậu COVID” do HAMI tổ chức mới đây.

Đến nay, tình hình dịch bệnh đã cơ bản được khống chế. Các doanh nghiệp Việt đang bước vào giai đoạn phục hồi và hoạt động sản xuất đang càng được đẩy mạnh. Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I năm 2022 ước tính tăng 5,03% so với cùng kỳ năm trước.

Tuy nhiên, giai đoạn hiện nay vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố gây biến động mạnh tới hoạt động của các doanh nghiệp như chiến lược Zero COVID của thị trường tỷ dân Trung Quốc, cuộc chiến Nga – Ukraine… Điều này khiến cho sự biến động của nền kinh tế trở nên hết sức khó đoán.

Trong bối cảnh đó, ông Nguyễn Xuân Phú cho rằng doanh nghiệp nào dự đoán, tính trước được những biến động sẽ xảy ra có thể biến khó khăn thành cơ hội, thậm chí đạt được kết quả, tốc độ phát triển hơn cả giai đoạn trước đại dịch.

Shark Phú gợi ý các doanh nghiệp nên thay đổi từ cách quản trị theo kế hoạch sang quản trị theo kịch bản. Cụ thể, các doanh nghiệp cần xây dựng những kịch bản dự đoán trước các biến động có thể xảy ra, theo cả chiều hướng tốt và chiều hướng xấu. Từ đó, doanh nghiệp đưa ra các giải pháp cho từng kịch bản để chủ động ứng phó cũng như tận dụng cơ hội một cách nhanh chóng, hiệu quả.

Chủ động phòng hộ khủng hoảng tài chính

Một trong những vấn đề quan trọng mà các doanh nghiệp buộc phải tính đến là quản trị tài chính. Đây là vấn đề mà nhiều doanh nghiệp sản xuất không đánh giá hết tầm quan trọng nên ít để ý đến. Chỉ một yếu tố như lạm phát tăng cao có thể thổi bay công sức, nỗ lực phát triển cả năm của doanh nghiệp.

Trong bối cảnh đó, quản trị và đầu tư tài chính như thế nào đóng vai trò then chốt trong sự thành bại của mỗi doanh nghiệp. Đồng thời chuyển hướng quản trị và đầu tư tài chính như thế nào để giúp tăng trưởng cũng như chuẩn bị cho những khủng hoảng tương lai là điều mỗi doanh nghiệp phải chú trọng.

Shark Phú chia sẻ ông từng biết không ít trường hợp doanh nghiệp dù còn rất nhiều tài sản nhưng vẫn rơi vào cảnh phá sản vì không đảm bảo đủ thanh khoản khi cần thiết. “Trong giai đoạn khó dự đoán, càng cần có các lớp phòng hộ để đảm bảo tính thanh khoản trong mọi trường hợp, tránh tình trạng ngồi trên đống tài sản nhưng vẫn phá sản”, ông Phú nhấn mạnh.

Từ kinh nghiệm hoạt động của SUNHOUSE, Shark Phú gợi ý doanh nghiệp nên duy trì 3 lớp phòng hộ để đối phó với tình huống khủng hoảng xảy ra đột ngột gồm: lượng tài sản dự phòng có tính thanh khoản cao, các khoản phải thu, lượng hàng tồn kho.

anh-3-1651999794.png

Bà Đinh Thị Thuý nói về những kinh nghiệm thực tế của MISA

Đồng quan điểm, bà Đinh Thị Thuý - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần MISA cũng cho rằng những kiến thức quản trị tài chính, quản trị doanh nghiệp rất cần thiết với chủ doanh nghiệp. Nhiều chủ doanh nghiệp, startup đam mê về công nghệ nhưng thiếu kiến thức tài chính nên gặp rất nhiều khó khăn.

Trong giai đoạn khó khăn do dịch bệnh vừa qua, MISA cũng xây dựng kịch bản ứng phó với những biến động bằng cách tập trung đầu tư vào các sản phẩm chủ lực thay cho đầu tư dàn trài, tăng cường hợp tác với các doanh nghiệp cùng lĩnh vực và quan trọng là ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số để tối ưu chi phí. Nhờ đó, dù phần lớn nhân viên làm việc ở nhà nhưng MISA vẫn đảm bảo chăm sóc, phục vụ tốt cho hơn 200.000 khách hàng.

Bản thân Shark Phú cũng cho biết nhờ các ứng dụng, công nghệ mới nên việc quản trị doanh nghiệp của mình trở nên đơn giản, nhanh chóng và chủ động hơn rất nhiều. Chỉ cần một chiếc smart phone, chủ doanh nghiệp có thể theo dõi hoạt động của doanh nghiệp từ bất cứ đâu, bất kỳ lúc nào. Những tiện ích này cũng giúp các chủ doanh nghiệp có cơ sở để quản trị tài chính, phân bổ các nhóm tài sản, đầu tư một cách hiệu quả.

Phạm Sơn

Link nội dung: https://www.nhaquanly.vn/3-lop-phong-ho-doanh-nghiep-can-co-de-tranh-khung-hoang-tai-chinh-a7736.html