Tỷ phú Bill Gates chỉ ra nguyên nhân cho sự suy giảm kinh tế toàn cầu trong năm nay

Những ngày này, sự bất ổn của nền kinh tế toàn cầu đã lọt vào danh sách các mối quan tâm ngày càng tăng của Bill Gates.

27-1652251815.jpeg

Vào cuối tuần qua , tỷ phú đồng sáng lập Microsoft nói với CNN rằng ông tin rằng các yếu tố như cuộc chiến của Nga ở Ukraine và sự bùng nổ kinh tế của đại dịch là một trong những nguyên nhân làm thế giới  suy giảm kinh tế trầm trọng trong tương lai gần.

Gates nói: “Sự suy thoái xảy ra ở đầu đại dịch mà mức nợ của chính phủ đã rất rất cao và đã có các vấn đề về chuỗi cung ứng. Nó có khả năng đẩy nhanh các vấn đề lạm phát mà các nền kinh tế giàu có trên thế giới mắc phải và buộc tăng lãi suất mà cuối cùng sẽ dẫn đến suy thoái kinh tế."

Gates nói thêm rằng nỗ lực của các quốc gia nhằm giảm lạm phát gia tăng bằng cách tăng lãi suất là một yếu tố liên quan khác “cuối cùng sẽ dẫn đến suy thoái kinh tế”.

Những bình luận của ông đã gây tiếng vang với các nhà lãnh đạo toàn cầu như Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen, người đã nói vào tháng 4 rằng các cuộc tấn công của Nga vào Ukraine sẽ gây ra “những hậu quả kinh tế to lớn đối với thế giới”.

Các cơ quan quản lý ở nhiều quốc gia - như Anh, Ấn Độ và Hoa Kỳ - gần đây đã tăng lãi suất của họ để chống lại mức lạm phát kỷ lục, một phần xuất phát từ ảnh hưởng của đại dịch. Tại Hoa Kỳ, Cục Dự trữ Liên bang đã tăng lãi suất thêm nửa điểm phần trăm, mức tăng lớn nhất trong hai thập kỷ.

Theo Cuộc khảo sát của CNBC Fed hồi tháng 5, với cuộc thăm dò ý kiến ​​của 30 nhà kinh tế, nhà quản lý quỹ và chiến lược gia, nhiều chuyên gia tin rằng những đợt tăng lãi suất tích cực đó có thể dẫn đến suy thoái trong năm tới. Gates dường như đồng ý, mặc dù cảnh báo của ông về sự suy thoái không giống với dự đoán về suy thoái toàn diện.

Một số nhà dự báo hiện đang cho rằng một cuộc suy thoái khó có thể xảy ra, ít nhất là trong ngắn hạn. Phần lớn Phố Wall vẫn đang đặt cược chống lại suy thoái, với Goldman Sachs đặt tỷ lệ suy thoái trong 12 tháng tới chỉ là 15%, mặc dù con số này tăng vọt lên 35% trong hai năm tới.

Vào tháng 4, một cuộc khảo sát của CNBC và Acorns cho thấy 81% người Mỹ lo lắng rằng suy thoái kinh tế sẽ ập đến Mỹ vào năm 2022. Cứ 10 doanh nghiệp nhỏ được CNBC khảo sát vào tháng 5 thì có 8 doanh nghiệp có cùng mối lo ngại.

Lucia Nguyễn (Theo CNBC)

Link nội dung: https://www.nhaquanly.vn/ty-phu-bill-gates-chi-ra-nguyen-nhan-cho-su-suy-giam-kinh-te-toan-cau-trong-nam-nay-a7755.html