TPHCM: Hoàn thiện hệ thống phần mềm quản lý hiến, ghép tạng

Về mặt quản lý, hệ thống có thể kiểm soát được tính minh bạch và công bằng trong tuyển chọn người tiếp nhận tạng hiến, vô hiệu hóa các hoạt động có tính chất cá nhân và nâng cao chất lượng chuyên môn trong theo dõi, điều trị cho bệnh nhân được ghép thận nói riêng, ghép tạng nói chung.

Vừa qua, Bệnh viện Chợ Rẫy phối hợp Bệnh viện Nhi đồng 2 và Bệnh viện Thống Nhất công bố hoàn thiện và ra mắt hệ thống phần mềm quản lý, điều phối hiến, ghép tạng.

Theo Tiến sĩ, bác sĩ Dư Thị Ngọc Thu -Trưởng Đơn vị Điều phối hiến mô tạng, các bộ phận cơ thể người, Bệnh viện Chợ Rẫy: Phần mềm sẽ đảm bảo việc lựa chọn người ghép một chính xác, khách quan mà chúng tôi không thể tác động được, do đó, sẽ không có sự ưu tiên hay gian dối trong việc điều phối, lựa chọn người được ghép tạng.

hien-tang-01-1656585601.jpg

Phần mềm tiếp nhận, quản lý, tuyển chọn và điều phối mô tạng hiến được các bệnh viện xây dựng nằm trong đề án nghiên cứu của Sở Khoa học-Công nghệ TPHCM (Ảnh minh họa/Nguồn: vnhot.vn)

Theo đó, mục tiêu chính của phần mềm là minh bạch hoàn toàn việc tiếp nhận, tuyển chọn, điều phối ghép tạng. Khi thông tin của người hiến tạng và người chờ nhận tạng cập nhật lên phần mềm đều được mã hóa nhằm đảm bảo tính bảo mật.

Các thông số chuyên môn được hệ thống chi tiết, chấm điểm theo từng hạng mục. Dựa trên thang điểm về độ thuận hợp, tương thích (các xét nghiệm); thời gian chờ đợi ghép, độ tuổi, khoảng cách địa lý, tình trạng bệnh lý…. phần mềm sẽ tự động chọn ra người nhận tạng phù hợp nhất với người hiến.

Trước mắt, hệ thống mới chỉ tiếp nhận thông tin những người đăng ký ghép tạng tại TPHCM. Trong tương lai, Bệnh viện Chợ Rẫy sẽ xin phép Trung tâm điều phối ghép tạng quốc gia mở rộng quy mô trên toàn quốc, góp phần giúp cho việc hiến và nhận tạng trở nên công khai, minh bạch, hạn chế được tình trạng buôn bán tạng trái phép.

Theo Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Tri Thức, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy, khó khăn nhất của việc hiến, ghép tạng từ trước đến nay là làm sao đảm bảo được tính minh bạch, khách quan cũng như tạo được niềm tin của người dân. Một trong những trách nhiệm của những người làm công tác điều phối ghép tạng là tạo được sự đồng thuận hiến tạng nhân đạo cứu người, gia tăng được nguồn tạng hiến tặng, quản lý về mặt khoa học và tuyển chọn, điều phối một cách minh bạch, công bằng.

Được biết, từ năm 2019, Bệnh viện Chợ Rẫy đã phối hợp cùng Bệnh viện Thống Nhất, Bệnh viện Nhi đồng 2 thực hiện Đề án mạng lưới điều phối liên viện về hiến và ghép tạng nhân đạo. Trong đó, vấn đề quan trọng nhất là xây dựng phần mềm tiếp nhận, quản lý, tuyển chọn, điều phối tạng hiến.

Sen Hồng

Link nội dung: https://www.nhaquanly.vn/tphcm-hoan-thien-he-thong-phan-mem-quan-ly-hien-ghep-tang-a8094.html