Đại gia Hiệp “Gas” - người nắm giữ 49% vốn điều lệ chủ dự án Nhà máy hóa dầu Stavian Quảng Yên trị giá 1,5 tỷ USD là ai?

Từng nổi tiếng với màn “phơi nắng” dàn siêu xe của mình trên phố Hà Nội vào năm 2015, đại gia Hiệp “Gas” chuyển sang đầu tư dự án hóa dầu tỷ đô, sau khi có được số tiền “khủng” từ việc bán cổ phần công ty Gas Venus.

Hiệp “Gas” là ai?

Ông Nguyễn Hồng Hiệp sinh năm 1973, quê gốc ở Bắc Ninh, đang điều hành các hoạt động kinh doanh tại Hà Nội. Sở dĩ được giới truyền thông gọi là đại gia Hiệp “Gas”, bởi vì ông từng sở hữu và chính là nhà sáng lập của thương hiệu nổi tiếng - Gas Venus. Vợ ông Hiệp là bà Lương Thị Sinh, một nữ doanh nhân luôn sát cánh bên chồng trong mọi công việc. Hiện tại, ông Hiệp là cổ đông nắm giữ trực tiếp 10% vốn điều lệ Công ty Hóa dầu Stavian Quảng Yên, và gián tiếp nắm giữ 39% cổ phần của công ty này.

Ông Hiệp từng gây xôn xao dự luận vào năm 2015, khi bất ngờ “phơi nắng” dàn siêu xe hàng chục chiếc của mình trên phố Hà Nội. Trước đó ông là một người khá kín tiếng trước giới truyền thông, mặc dù sở hữu thương hiệu gas Venus nổi tiếng nhất Hà Thành. Đại gia này nổi tiếng trong giới siêu xe với sở thích “cực quái”, đó là thú chơi “siêu xe cặp”. 

Mỗi khi đam mê chiếc siêu xe nào, thì ông Hiệp “Gas” phải tậu một lúc cả hai chiếc giống nhau đem về garage chỉ để…trưng. Các thương hiệu siêu xe từng xuất hiện trong garage của vị doanh nhân này như: Lamborghini, Ferrari, Rolls-Royce, Bentley, Aston Martin,... và thêm các dòng xe đắt tiền khác. Ngoài ra, ông thường xuyên tham gia các sự kiện dành cho giới đam mê xe như: hành trình caravan ở Vũng Tàu, hành trình siêu xe từ Hà Nội đến Quảng Ninh,..

dai-gia-hiep-gas-nguoi-nam-giu-49-co-phan-stavian-quang-yen-2-1659523922.jpg

Hàng chục chiếc siêu xe nằm trong garage của ông chủ Gas Venus

Không chỉ là một tay chơi siêu xe “khét tiếng”, công ty gas của ông Nguyễn Hồng Hiệp cũng là một trong những doanh nghiệp đứng đầu thị trường. Công ty TNHH MTV Gas Venus được vị doanh này thành lập vào năm 2011, tập trung vào lĩnh vực buôn bán nhiên liệu, rắn, lỏng, khí và các sản phẩm liên quan tại Hà Nội. Khi đó, ông Hiệp chính là chủ tịch của công ty và nắm giữ 68,97% cổ phần. 

Sau khi bất ngờ nổi tiếng khi “khoe” dàn siêu xe, giai đoạn 2016 - 2019, tình hình kinh doanh của công ty ông Hiệp ghi nhận doanh thu tăng đều đặn qua các năm. Nhưng lợi nhuận thì… lúc nào cũng lỗ. Năm 2016, doanh thu của Gas Venus là 2.143 tỷ đồng, đến năm 2017 tăng đột biến lên con số 3.086 tỷ đồng. Sau đó tiếp tục tăng trưởng 10%/năm, và đến năm 2019 ghi nhận 3.647 tỷ đồng. Với mức doanh thu này, công ty của ông Hiệp “Gas” đã vượt qua cả Tổng công ty Gas Petrolimex (nằm trong top 500 công ty lớn nhất Việt Nam). Giai đoạn 2016 - 2019, Gas Petrolimex chỉ ghi nhận doanh thu lần lượt ở mức 1.782 tỷ - 2.640 tỷ đồng.

Nhưng kỳ lạ ở chỗ, thương hiệu gas nổi tiếng của ông trùm siêu xe này càng tăng doanh thu lại càng lỗ. Năm 2016, công ty ghi nhận lỗ 9,1 tỷ đồng, thì đến năm 2017 con số đã lên đến 19,2 tỷ đồng. Đặc biệt, năm 2018, Gas Venus báo khoản lỗ kỷ lục 147,9 tỷ đồng, cao hơn rất nhiều lần so với năm trước. Và kết thúc năm 2019, tình hình kinh doanh cũng không khả quan khi vẫn lỗ ròng 42,6 tỷ đồng.

dai-gia-hiep-gas-nguoi-nam-giu-49-co-phan-stavian-quang-yen-3-1659523990.jpg

Doanh thu công ty của ông Hiệp càng tăng thì lại càng...lỗ

Sau khi liên tiếp báo lỗ nhiều năm, tháng 9/2021, ông Hiệp “Gas” đã chấm dứt mối liên hệ với gas. Ông chính thức thoái vốn khỏi công ty Gas Venus, và chuyển nhượng toàn bộ gần 68,97% cổ phần cho ông Lê Tiến Dương, kết thúc công việc tại thương hiệu nổi tiếng này. Mặt khác, theo một số thông tin tìm hiểu, ông Hiệp còn nắm giữ 47% cổ phần tại Công ty Cổ phần Vận tải Nhật Việt (NV Trans), 30% cổ phần tại Công ty Cổ phần Dầu khí EPIC.

Ông Hiệp chuyển sang hóa dầu sau khi “hết gas”

Hiện tại, ông Nguyễn Hồng Hiệp đang tập trung vào dự án hóa dầu tỷ đô, sau khi có được số tiền lớn từ việc chuyển nhượng cổ phần tại Gas Venus.

Công ty Hóa dầu Stavian Quảng Yên là chủ đầu tư dự án Nhà máy hóa dầu Stavian Quảng Yên, vừa được UBND tỉnh Quảng Ninh ký biên bản ghi nhớ và cấp giấy chứng nhận đầu tư. Dự án được xây dựng tại Khu công nghiệp Bắc Tiền Phong, xã Tiền Phong, thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, với diện tích 30 ha, mục tiêu sản xuất 600.000 tấn Polypropylene/năm. Điều đặc biệt của nhà máy hóa dầu này đó là: tổng số tiền đầu tư dự kiến lên đến con số 1,5 tỷ USD. 

Mặc dù là chủ đầu tư của dự án “siêu khủng” tỷ đô, nhưng công ty Stavian Quảng Yên chỉ mới được thành lập vào tháng 9/2021, vốn điều lệ 100 tỷ đồng. Cổ đông của công ty bao gồm 2 đơn vị tổ chức và một cá nhân, cụ thể: CTCP Stavian Hóa Chất của đại gia Đinh Đức Thắng nắm giữ 51% vốn, CTCP Cảng Hàng lỏng Yên Hưng của vợ chồng ông Hiệp “Gas” nắm giữ 39% vốn, và cá nhân ông Hiệp góp 10% cổ phần. 

dai-gia-hiep-gas-nguoi-nam-giu-49-co-phan-stavian-quang-yen-4-1659524215.jpg

Lễ ký kết trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư dự án Nhà máy Hóa dầu Stavian Quảng Yên

Trong đó, CTCP Cảng Hàng lỏng Yên Hưng (Yên Hưng Port) do ông Hiệp “Gas” sáng lập vào tháng 12/2020, vốn điều lệ 20 tỷ đồng. Vị đại gia này là cổ đông lớn nhất của công ty khi góp 75% vốn điều lệ, kế đến là vợ ông, bà Lương Thị Sinh nắm giữ 24,9% cổ phần và còn lại 0,1% là cá nhân khác. Đến tháng 2/2022, công ty của ông Hiệp đã tăng mạnh vốn điều lệ lên đến 300 tỷ đồng, chuẩn bị cho việc đầu tư dự án Stavian Quảng Yên.

Cao Chí Cang

Link nội dung: https://www.nhaquanly.vn/dai-gia-hiep-gas-nguoi-nam-giu-49-von-dieu-le-chu-du-an-nha-may-hoa-dau-stavian-quang-yen-tri-gia-15-ty-usd-la-ai-a8371.html