Facebook cố gắng vùng vẫy khỏi vòng xoáy của doanh thu khi người dùng bỏ chạy, doanh số giảm

Meta đang giao dịch ở mức thấp nhất kể từ đầu năm 2019 và cổ phiếu này là một trong những cổ phiếu có hoạt động kém nhất năm nay trong S&P 500. Các vấn đề của công ty đang gia tăng, cho dù đó là quảng cáo từ những thay đổi iOS của Apple hay mối đe dọa ngày càng tăng do TikTok gây ra.

screen-shot-2022-10-01-at-161422-1664615706.png
Giám đốc điều hành Facebook, Mark Zuckerberg, đến để làm chứng trong phiên điều trần chung của Ủy ban Thương mại, Khoa học và Vận tải Thượng viện.

Một năm trước, trước khi Facebook thay đổi thành Meta, công ty truyền thông xã hội này đã có mức vốn hóa thị trường khỏang 1 nghìn tỷ đô la.

Tới thời điểm hiện tại, Meta đã mất khoảng 2/3 giá trị kể từ khi đạt đỉnh vào tháng 9 năm 2021. Cổ phiếu đang giao dịch ở mức thấp nhất kể từ tháng 1 năm 2019 và sắp kết thúc quý thứ ba liên tiếp với mức lỗ đến đơn vị hàng trăm tỷ đô.

Hoạt động kinh doanh của Facebook được xây dựng dựa trên hiệu ứng mạng - người dùng đưa bạn bè và các thành viên gia đình, đồng nghiệp và mời bạn bè đến với nền tảng xã hội. 

Các nhà quảng cáo đã nắm bắt thời cơ và sử dụng nguồn tài nguyên con người để thu lại lợi nhuận khổng lồ cho công ty, điều đấy góp phần cung cấp vốn để tuyển dụng các kỹ sư giỏi nhất và sáng giá nhất để duy trì sự phát triển của Facebook.

Nhưng vào năm 2022, chu kỳ đã đảo ngược. Người dùng đang tăng nhanh và các nhà quảng cáo đang giảm chi tiêu của họ, khiến Meta buộc phải báo cáo doanh thu quý giảm liên tục trong 2 quý vừa rồi. Các doanh nghiệp đang loại bỏ nút đăng nhập xã hội phổ biến một thời của Facebook khỏi trang web của họ. 

Tuyển dụng đang là một thách thức mới nổi, đặc biệt là khi người sáng lập kiêm CEO Mark Zuckerberg dành nhiều thời gian để phát triển Metaverse, vốn có thể là tương lai của công ty nhưng hầu như không chiếm doanh thu ngắn hạn và tiêu tốn hàng tỷ đô la mỗi năm để xây dựng.

Sheryl Sandberg , người sẽ rời công ty hôm thứ Sáu sau hơn 14 năm làm giám đốc điều hành, cho biết trong cuộc gọi thu nhập cuối cùng vào tháng 7 rằng video khó hơn ảnh về mặt quảng cáo và đo lường, và Facebook phải chỉ cho các doanh nghiệp cách sử dụng công cụ quảng cáo cho Câu chuyện.

Người phát ngôn của Facebook từ chối bình luận về câu chuyện này.

Zuckerberg có ít nhất một lý do chính để lo ngại ngoài việc tăng trưởng người dùng bị đình trệ và nền kinh tế đang chậm lại: Apple.

Bản cập nhật bảo mật iOS năm 2021, được biết đến là Tính minh bạch theo dõi ứng dụng, đã làm suy yếu khả năng nhắm mục tiêu người dùng bằng quảng cáo của Facebook, khiến công ty mất khoảng 10 tỷ USD doanh thu trong năm nay. Meta đang dựa vào quảng cáo dựa trên trí tuệ nhân tạo để cuối cùng bù đắp cho những thay đổi của Apple.

Chris Curtis, một chuyên gia tiếp thị trực tuyến và nhà tư vấn, đã chứng kiến ​​mạng xã hội tăng và giảm khi xu hướng thay đổi và người dùng di chuyển theo. Và vấn đề đó không thể giải quyết được với AI.

Uy tín của công ty bị ảnh hưởng sau câu chuyện Haugen

screen-shot-2022-10-01-at-161433-1664615717.png
Cựu nhân viên Facebook và người tố giác Frances Haugen làm chứng trong phiên điều trần về ‘Bảo vệ trẻ em trực tuyến: Lời khai từ một người tố cáo Facebook’ tại Hoa Kỳ.

Lần cuối cùng vốn hóa thị trường của Facebook ở mức thấp này là vào đầu năm 2019 và công ty đang đối phó với hậu quả tiếp tục của vụ bê bối quyền riêng tư Cambridge Analytica. Kể từ đó, Facebook đã bị tổn hại thêm về danh tiếng, đáng chú ý nhất là từ các tài liệu bị rò rỉ vào năm ngoái bởi người tố cáo và cựu nhân viên Frances Haugen .

Điểm rút ra chính từ câu chuyện Haugen, trước khi đổi tên thành Meta, đó là Facebook biết nhiều tác hại mà các sản phẩm của họ gây ra cho trẻ em và nhưng không muốn hoặc không thể làm gì với chúng. 

Mặt khác, Zuckerberg không phải là một nhà lãnh đạo nghiêm túc về việc thay đổi văn hóa, thay đổi bản thân và về việc tạo ra một công ty có thể tiến tới tương lai mà anh ấy đang hình dung.

Cú đánh uy tín của Meta cũng có thể làm tổn hại đến khả năng tuyển dụng nhân tài hàng đầu của công ty, trái ngược hoàn toàn với một thập kỷ trước, khi không còn điểm hạ cánh nào được đánh giá cao cho một kỹ sư hotshot.

Ben Zhao , giáo sư khoa học máy tính tại Đại học Chicago, cho biết ông nhận thấy điều đó đang diễn ra trên thực tế khi ngày càng có nhiều sinh viên trong khoa của ông tỏ ra muốn làm việc cho TikTok và ByteDance.

Zhao cho biết, để duy trì tính cạnh tranh, do thị trường đã trừng phạt cổ phiếu công nghệ trong năm nay như thế nào, Meta và Google đang “phải trả nhiều tiền hơn và chắc chắn phải đưa ra nhiều lựa chọn và gói cổ phiếu sinh lợi hơn”.

Liệu Metaverse có thành công?

13-1664615998.jpeg
Bất kể điều gì xảy ra trong những năm tới, Zuckerberg đã nói rõ rằng tương lai của công ty là ở phương diện metaverse, nơi anh ấy tập trung vào các doanh nghiệp mới hình thành xung quanh thực tế ảo.

Jake Dollarhide, Giám đốc điều hành của Longbow Asset Management ở Tulsa, Oklahoma, cho biết Zuckerberg có lịch sử chứng minh những nghi ngờ của mình là sai.

Thành công của Zuckerberg trong việc chuyển hướng sang thiết bị di động mang lại cho Dollarhide niềm tin rằng Meta có thể kiếm tiền từ việc chuyển sang Metaverse.

Dollarhide nói: “Tôi nghĩ rằng Zuckerberg rất thông minh và rất tham vọng. Tôi sẽ không đặt cược chống lại Zuckerberg cũng như tôi sẽ không đặt cược chống lại Elon Musk .”

Tuy nhiên, công ty của Dollarhide đã không sở hữu cổ phiếu Facebook kể từ năm 2014, thích quỹ đạo của các công ty công nghệ như Apple và Amazon , hai trong số những cổ phiếu hàng đầu của ông.

Bất kể điều gì xảy ra trong những năm tới, Zuckerberg đã nói rõ rằng tương lai của công ty là ở phương diện metaverse, nơi anh ấy tập trung vào các doanh nghiệp mới hình thành xung quanh thực tế ảo.

Zhao, từ Đại học Chicago, nói rằng có rất nhiều sự không chắc chắn xung quanh triển vọng của metaverse.“Câu hỏi thực sự là - người dùng hàng ngày đã sẵn sàng cho metaverse chưa?” Zhao nói. “Liệu công nghệ cơ bản đã sẵn sàng và đủ trưởng thành để làm cho quá trình chuyển đổi đó diễn ra liền mạch chưa? Đó là một câu hỏi thực sự và điều đó có thể không phụ thuộc vào Facebook hoặc Meta vào thời điểm này.”

Lucia Nguyễn (Theo CNBC)

Link nội dung: https://www.nhaquanly.vn/facebook-co-gang-vung-vay-khoi-vong-xoay-cua-doanh-thu-khi-nguoi-dung-bo-chay-doanh-so-giam-a8886.html