Những tỷ phú nổi tiếng từng nếm trải thất bại trước khi 'hái quả ngọt' (Phần 1)

1. Elon Musk - CEO hãng xe điện Tesla, người sáng lập hãng công nghệ vũ trụ SpaceX

 

1-1664877643.jpg
CEO Tesla

Theo Bloomberg Billionaire Index, Elon Musk hiện là người giàu nhất thế giới với tổng tài sản ròng ước tính là 253 tỷ USD. Tuy nhiên, vị tỷ phú nổi tiếng ngông cuồng cũng có những năm tháng tồi tệ.

CEO Tesla từng nộp đơn xin việc tại Netscape, “đế chế Internet” nổi tiếng của Mỹ lúc bấy giờ nhưng không nhận được hồi âm. Sau đó vào năm 1995, khi đó, Musk 24 tuổi và anh trai của mình đã thành lập Zip2, một công ty chuyên cung cấp bản đồ và địa chỉ doanh nghiệp. Zip2 gặp khó khăn trong những năm đầu và hầu như không nhận được sự quan tâm từ các nhà đầu tư, buộc Musk phải bán “đứa con tinh thần” đầu tiên của mình cho một nhà đầu tư khác.

Vào tháng 10 năm 2000, khi đang làm việc tại Paypal, ông đã bị sa thải khỏi Hội đồng quản trị do ảnh hưởng của cuộc tranh giành quyền lực tiềm ẩn trong công ty và cuộc khủng hoảng lừa đảo người dùng khiến PayPal thiệt hại 10 triệu USD mỗi tháng.

Ngoài ra, Musk còn rót 100 triệu USD vào Space X - công ty được mệnh danh là “cỗ máy đốt tiền” vào năm 2008, nhưng sau đó 3 quả tên lửa đầu tiên đã phát nổ trước khi đi vào quỹ đạo. Năm 2016, một tên lửa Falcon 9 của Facebook cũng phát nổ cùng với vệ tinh trị giá 200 triệu USD.

2. James Dyson - nhà phát minh, nhà sáng lập công ty công nghệ Dyson

 

2-1664877643.jpg
Doanh nhân này từng nói: “Thất bại thực sự là niềm vui. Đó là một phần của sự tiến bộ. Bạn không thể học được gì từ thành công, nhưng bạn có thể học được nhiều điều từ thất bại.”

Với năng khiếu vẽ, nghệ thuật và niềm đam mê thiết kế nội thất, James Dyson được một người thầy định hướng khả năng của mình để nghiên cứu các phát minh kỹ thuật mới. Một trong những phát minh nổi bật của ông là xe cút kít Ballbarrow, thay thế loại xe có bánh lăn truyền thống.

Khi đó, ông thành lập công ty nhận đặt hàng và bán 45.000 sản phẩm mỗi năm, chiếm 50% thị phần xe cút kít. Tuy nhiên, may mắn đã không mỉm cười với Dyson.

Thiết kế của Ballbarrow đã bị đánh cắp và bán cho một công ty nhựa của Mỹ có tên là Glassco. Bỏ ra hàng năm trời và hàng trăm nghìn đô la để theo đuổi các vụ kiện bằng sáng chế, Dyson vẫn thua cuộc. Ông chìm trong nợ nần và suy sụp tinh thần khi các nhà đầu tư mới đuổi anh ra khỏi công ty do chính mình thành lập.

Đứng dậy từ cú ngã với Ballbarrow, Dyson tiếp tục nghiên cứu phát minh ra máy hút bụi. Ít ai biết rằng trong 5 năm, chế tạo 5.127 phiên bản thất bại, cuối cùng ông cũng thành công trong việc chế tạo ra chiếc máy hút bụi không túi nổi tiếng. Ban đầu, sản phẩm này không có cơ hội ra mắt công chúng khi bị hàng chục nhà sản xuất ở Anh, Châu  u và Mỹ từ chối trong suốt 2 năm.

Giữ niềm tin vào sáng chế đầy tâm huyết của mình, Dyson sau đó đã giới thiệu máy hút bụi tại thị trường Nhật Bản. Sản phẩm kể từ đó đã trở thành một cú hit lớn, giúp Dyson huy động đủ tiền để mở cơ sở của riêng mình. Kể từ khi ra mắt, công ty của ông không chỉ sản xuất máy hút bụi mà còn cả máy sấy tóc, máy lọc, quạt không cánh, đèn chiếu sáng và máy sấy tay, và gần đây nhất là máy thông gió trong đại dịch Covid-19.

Dyson tin rằng phần lớn thành công mà ông có được ngày hôm nay bắt nguồn từ sự kiên trì và nỗ lực của ông khi thất bại trong quá khứ. 

3. Brian Chesky - đồng sáng lập, CEO của dịch vụ lưu trú Airbnb

 

3-1664877643.jpg
CEO dịch vụ lưu trú Airbnb

Cuối năm 2007, Brian Chesky và Joe Gebbia, một người bạn thời đại học và đồng sáng lập Airbnb, chuyển đến San Francisco. Khi đó, do nợ nần chồng chất và không có việc làm kiếm tiền nên họ nảy ra ý định cho người lạ ở chung phòng, nằm nệm hơi để chia nhau tiền thuê nhà đắt đỏ tại đây.

Khi quyết định khởi nghiệp từ đó, hai nhà đồng sáng lập Airbnb nhận ra rằng việc tìm kiếm nhà đầu tư không đơn giản như họ nghĩ. Năm 2008, hai người bạn đã giới thiệu startup này với 15 nhà đầu tư tiềm năng nhưng đã cũng chỉ nhận được 8 lời từ chối, 7 người còn lại thậm chí hoàn toàn phớt lờ Airbnb.

Khoảng một năm sau, Airbnb nhận được sự ủy thác và rót vốn đầu tiên từ công ty đầu tư Y Combinator. Công ty bắt đầu bằng cách nhắm mục tiêu các địa điểm tổ chức hội nghị lớn, vì các khách sạn gần đó nhanh chóng bán hết phòng, trong khi đám đông lớn sẽ cần chỗ ở thuận tiện. Đến nay, Airbnb đã mở rộng mạng lưới của mình tại hơn 34.000 thành phố và có hơn 60 triệu khách kể từ khi bắt đầu hoạt động vào năm 2008.

4. Soichiro Honda - người sáng lập hãng xe Honda

 

4-1664877643.png

Soichiro Honda từng chia sẻ “Thực tế, trong tất cả những việc chúng tôi làm, thành công chỉ chiếm 1%, 99% còn lại là thất bại”.

Ngay từ lần đầu tiên nhìn thấy một chiếc xe Ford xuất hiện trên thị trấn, Honda đã bị mê hoặc và bắt đầu mơ ước về việc tạo ra một chiếc xe hơi của riêng mình. Năm 15 tuổi, chàng trai trẻ Soichiro rời trường để đến học tại Art Shokai, một cửa hàng sửa chữa ô tô ở Tokyo.

Tám năm sau, Honda mở chi nhánh Art Shokai của riêng mình tại Hamamatsu. Trong thời gian làm việc tại đây, ông đã rất chăm chỉ nghiên cứu sản xuất các loại vòng, xéc-măng pít-tông - những bộ phận nhỏ nhưng cực kỳ đắt tiền của ô tô. Tuy nhiên, sản phẩm này đã bị nhà sản xuất ô tô Toyota từ chối.

Tuy nhiên, điều này vẫn không làm ông nản lòng. Sau thế chiến thứ II, nắm bắt được tình hình nguồn xăng cực kì khan hiếm, Honda đã tạo ra một động cơ nhỏ hoạt động với rất ít xăng và có thể dễ dàng gắn vào xe đạp.

Công ty Honda Motor được thành lập ngay sau đó và cho ra đời chiếc xe đạp có động cơ đầu tiên vào năm 1949. Đây cũng là mẫu xe đầu tiên được xuất khẩu sang Mỹ. 20 năm sau, hãng xe này bắt đầu sản xuất xe hơi và hiện là hãng xe hơi được ưa chuộng và chiếm thị phần lớn thứ 6 trên thế giới.

5. Milton Hershey - ông chủ của đế chế sô cô la Hershey

 

6-1664878572.png
Chân dung ông chủ của đế chế sô cô la Hershey.

Từ nhỏ, Milton Hershey đã không có điều kiện đi học đầy đủ khi kinh tế gia đình khó khăn, không có nơi ở cố định và bố thường xuyên đi làm xa. Ông đã chuyển trường 6 lần và nghỉ học vào năm 13 tuổi để phụ giúp gia đình.

Hai năm sau, ông bắt đầu học nghề và bén duyên với ngành bánh kẹo. Năm 1876, Milton quyết định vay 100 USD để mở một cửa hàng kẹo nhỏ ở Philadelphia, nhưng việc kinh doanh không suôn sẻ. Nhiều năm sau, ông lại thử khởi nghiệp ở New York, nhưng cũng không thành công do hạn chế về tài chính.

Không từ bỏ ước mơ, Hershey một lần nữa thử sức với công việc kinh doanh caramen. Và sự kiên trì của ông đã được đền đáp khi vào đầu những năm 1890, công việc kinh doanh của Milton đang phát đạt với hơn 1.300 công nhân tại hai nhà máy. Năm 1990, sau khi đến Thụy Sĩ để học cách làm sô cô la sữa, Milton đã có một quyết định táo bạo - bán thương hiệu caramel nổi tiếng lúc bấy giờ với giá 1 triệu USD để thành lập Công ty Sô cô la Hershey.

Nhờ những ý tưởng độc đáo và niềm đam mê dành cho bánh kẹo, Milton đã mở rộng đế chế Hershey của mình một cách đáng kể. Ngày nay thương hiệu được biết đến với các sản phẩm như Hershey Kisses, Almond Joy, Cadbury, Reese và Twizzlers cho cả người lớn và trẻ em.

6. JK Rowling - nhà văn tỷ phú với bộ truyện Harry Potter

 

5-1664877643.jpg
Trong cuộc trò chuyện với sinh viên Harvard, bà chia sẻ: “Đáy của thất bại là nền tảng vững chắc để tôi làm lại cuộc đời”.

Đầu những năm 1990, nhà văn JK Rowling đã bắt đầu viết bộ truyện Harry Potter sau khi lấy ý tưởng từ việc chờ một chuyến tàu bị hoãn giữa Manchester và London. 

Tuy nhiên, quá trình sáng tác không hề suông sẻ khi bà phải trải qua quá nhiều biến cố từ sau cú sốc mất mẹ, ly hôn, đơn thân nuôi con và thất nghiệp. Bà đã từng trải qua một giai đoạn trầm cảm và đã có lúc nghĩ đến việc tự tử. Lúc đó, bộ truyện có lẽ là điểm sáng an ủi duy nhất đối với bà. 

Vài năm sau, bà gửi bản thảo đầu tiên của cuốn sách “Harry Potter và hòn đá phù thủy” tới 12 công ty xuất bản lớn, nhưng tất cả đều bị từ chối vì họ tin rằng sẽ không ai quan tâm đến pháp sư hay phù thủy. 

Phải đến khi bản thảo đến tay Nigel Newton, giám đốc nhà xuất bản Boomsbury, bộ truyện ăn khách ngày nay mới có cơ hội ra mắt công chúng. Khi đó, ông Newton đã mang bản thảo về nhà và đưa chương đầu tiên cho cô con gái 8 tuổi của mình đọc. Cô ấy đọc xong và yêu cầu một phần tiếp theo, cứ như vậy, Boomsbury đã trả trước cho Rowling 1.500 bảng Anh.

Bảy cuốn trong bộ truyện Harry Potter đã bán được hơn 400 triệu bản, trở thành bộ truyện bán chạy nhất mọi thời đại. Các bộ phim dựa trên cuốn sách cũng trở thành một loạt phim ăn khách. JK Rowling trở thành một trong số rất ít tác giả từng đạt được vị thế tỷ phú và thành lập một tổ chức chống đói nghèo và vận động cho trẻ em.


 

Lucia Nguyễn

Link nội dung: https://www.nhaquanly.vn/nhung-ty-phu-noi-tieng-tung-nem-trai-that-bai-truoc-khi-hai-qua-ngot-phan-1-a8906.html