Những tỷ phú nổi tiếng từng nếm trải thất bại trước khi 'hái quả ngọt' (Phần 2)

Để có được một chiến lược thành công, chúng ta đã phải trải qua một tá thất bại nhỏ có và lớn cũng có. Không ngoại lệ, những tỷ phú giàu có và thành công nhất thế giới ngày nay cũng đã vấp ngã rất nhiều trước khi được công chúng biết đến với câu chuyện của họ. Chúng ta sẽ ở đâu nếu không có thử thách, và chúng ta sẽ học được gì nếu không mắc sai lầm?

Những câu chuyện về nghịch cảnh, sự bền bỉ và thành công của họ được viết ra để truyền cảm hứng cho người đọc. Năm tỷ phú sau đây sẽ khiến bạn hiểu hơn về con đường chông gai dẫn đến thành công

1. Bill Gates - Chủ tịch tập đoàn Microsoft

 

7-1664881690.jpg

“Thất bại là một lựa chọn ở đây. Nếu mọi thứ không thất bại, nghĩa là bạn chưa đủ đổi mới ”.

Trước khi thành lập Tập đoàn Microsoft, cha đỡ đầu của các ông trùm kinh doanh, hiện có giá trị khổng lồ 93 tỷ USD. Ông là một trong số ít những huyền thoại tỷ phú bỏ học đại học, từng bị buộc tội ăn cắp từ một đối thủ cạnh tranh. Ngày nay, ông ấy đủ giàu để chia một nửa tài sản của mình cho người khác.

Những người hâm mộ đã đếm được tận 7 lần Bill Gates có những nước đi thất bại trong sự nghiệp của mình ở chính lĩnh vực công nghệ.

Traf-O-Data, một công ty được thành lập bởi cả Gates và đối tác Microsoft của ông, Paul Allen, hầu như không có khách hàng. Sau khi xây dựng nền tảng vững chắc cho Microsoft, Gates bị chỉ trích vì đã từ chối chính phủ và bị đóng băng sự nghiệp vì đánh giá thấp Internet, dẫn đến sự suy tàn của công ty vào những năm 2000.

Vào tháng 8 năm 1997, Gates đã mắc một trong những sai lầm lớn nhất của CEO trong lĩnh vực công nghệ - đầu tư vào đối thủ của công ty ông là Apple. Google đã vượt lên dẫn đầu Microsoft vào năm sau, nhờ vào MSN Search do chính Gates phát triển. 

2. Richard Branson - Nhà sáng lập tập đoàn Virgin

 

8-1664881690.jpg

“Thái độ của tôi luôn là, nếu bạn ngã sấp mặt, ít nhất bạn đang tiến về phía trước.”

Giám đốc điều hành của Virgin không chỉ là một nhà sáng lập thất bại của một tạp chí, một hãng hàng không, một công ty nước ngọt, một công ty xe hơi, một công ty váy cô dâu hay một công ty tải xuống kỹ thuật số, mà còn là một người có tầm nhìn khó đọc với một thái độ tồi. Ít nhất thì đó là cách mà hiệu trưởng của ông ấy đã nhìn thấy ở người học sinh ấy khi ông dự đoán rằng nơi ở của Branson là trong tù.

May mắn thay, Branson đã đi đúng luật và tận dụng cơ hội đầu tiên để học hỏi từ những sai lầm của mình. Thay vì để tạp chí Student của mình hoạt động, ôn ấy đã chuyển hướng sang một doanh nghiệp thu âm giảm giá theo đơn đặt hàng qua thư, một đế chế thu âm trị giá hàng tỷ đô la mà chúng ta biết đến với cái tên Virgin Records.

Sau này, Branson vẫn dành thời gian để theo đuổi các ngành và lĩnh vực khác nhưng hầu hết đều không thành công.

Ông không phải mất hai hoặc ba mà có tới sáu lần kinh doanh sai lầm để đến nơi này. Chỉ cần tưởng tượng nếu bản thân để cho dù chỉ một trong những thất bại này đè bẹp tinh thần, có thể bạn đã từ bỏ con đường của mình.

3. Walt Disney - Nhà sản xuất phim hãng Walt Disney

 

9-1664881690.jpg

“Sự khác biệt về thắng thua thường là không bỏ cuộc.

 

Người sáng lập Công ty Walt Disney, hiện trị giá 92 tỷ đô la, đã bị Quân đội từ chối trong suốt cuộc đời, bị sa thải khỏi một số công việc, tước quyền sở hữu trí tuệ và cuối cùng phá sản trước khi ông có một ý tưởng sẽ khiến sự nghiệp thay đổi hoàn toàn - chú chuột Mickey.

Sau đó, ông cũng rất thất vọng khi Mickey Mouse cũng bị hãng phim MGM từ chối.

Disney đã phải đối mặt với những nghịch cảnh trong cuộc sống riêng tư và nghề nghiệp rất lâu trước khi công ty đầu tiên của ông, Laugh-O-Gram Corporation, tuyên bố phá sản chỉ sau hai năm ngắn ngủi. 

Ngay cả khi đó, không phải tất cả các dự án của Disney đều thành công ngay lập tức. Ban đầu, Ba chú heo con, Bạch Tuyết và Bảy chú lùn đều bị từ chối, trong khi Pinocchio và Fantasia khiến ông đau đầu về tài chính hơn là sự công nhận của quốc tế. Tuy nhiên, Disney vẫn quyết tâm không từ bỏ.

4. Oprah Winfrey - Giám đốc truyền thông

10-1664881690.jpg

“Hãy suy nghĩ như một nữ hoàng. Một nữ hoàng không sợ thất bại. Thất bại là một bước đệm khác để dẫn đến sự vĩ đại.

 

Là một trong những phụ nữ hiếm hoi có vị trí VIP trong câu lạc bộ tỷ phú toàn nam, Oprah là người sống sót sau vụ lạm dụng trẻ em và là người phát ngôn cho những người bất hạnh và bị đàn áp trên thế giới. Khi bắt đầu sự nghiệp của một người dẫn chương trình truyền hình, Oprah đã phải đối mặt với nhiều năm bị sỉ nhục và quấy rối tình dục.

Trong một cuộc phỏng vấn với Vanity Fair, Oprah nói về thách thức lớn nhất trong sự nghiệp của cô - bộ phim kinh phí lớn Beloved đã hóa ra thất bại phòng vé ngay trong ngày đầu tiên. 

Thất bại không chỉ là điều kiện tiên quyết để đạt được những gì chúng ta muốn, mà đôi khi nó còn chính xác là điều khiến chúng ta khám phá ra những gì chúng ta thực sự cần. Hãy nắm lấy nó như một ông chủ, học điều gì đó khôn ngoan mỗi khi nó làm bạn ngạc nhiên, nhưng đừng bao giờ bỏ cuộc. 

Lucia Nguyễn

Link nội dung: https://www.nhaquanly.vn/nhung-ty-phu-noi-tieng-tung-nem-trai-that-bai-truoc-khi-hai-qua-ngot-phan-2-a8908.html