Cẩn trọng “tiền mất tật mang” khi giao dịch đầu tư chứng khoán qua ứng dụng Finhay, Passion Investment, Tikop...

Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước vừa có khuyến cáo với nhà đầu tư về rủi ro khi tham gia các ứng dụng Finhay, Passion Investment, Tikop, Infina, Savenow, BUFF…. để thực hiện những giao dịch đầu tư chứng khoán.


Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa có khuyến cáo đến các nhà đầu tư chứng khoán trên thị trường chứng khoán về hoạt động cung cấp dịch vụ về chứng khoán trên không gian mạng khi chưa được UBCKNN cấp phép.

Cụ thể, trong thời gian gần đây, một số doanh nghiệp đã thiết lập các website, app giao dịch (Passion Invest, Finhay, Tikop, Infina, Savenow, BUFF,…) sử dụng công cụ truyền thông, báo chí quảng bá cho các sản phẩm, dịch vụ của mình để huy động vốn của các nhà đầu tư dưới hình thức hợp đồng hợp tác kinh doanh, có dấu hiệu hoạt động quản lý quỹ và quản lý danh mục đầu tư chứng khoán mà không được UBCKNN cấp phép, quản lý, giám sát theo quy định của pháp luật về chứng khoán.

UBCKNN cho rằng, nhà đầu tư có thể gặp rủi ro khi có tranh chấp xảy ra mà không được pháp luật về chứng khoán bảo vệ quyền và lợi ích của mình. Chính vì vậy, cơ quan này khuyến cáo nhà đầu tư thận trọng khi thực hiện các giao dịch đầu tư chứng khoán trên các app giao dịch này, nhà đầu tư chịu trách nhiệm đối với các rủi ro có thể phát sinh.

11-1665010320.jpeg

UBCKNN khuyến cáo nhà đầu tư thận trọng khi thực hiện các giao dịch đầu tư chứng khoán trên các app giao dịch và nhà đầu tư chịu trách nhiệm đối với các rủi ro có thể phát sinh. (Ảnh chụp màn hình)

Được biết, Finhay - chủ quản của Công ty CP Chứng khoán Vina - do CEO 9X Nguyêm Xuân Huy sáng lập. Đây là một ứng dụng tài chính cá nhân để trợ giúp người dùng tiếp cận các sản phẩm tài chính và quản lý tài chính cá nhân một cách đơn giản với những khoản đầu tư nhỏ chỉ từ 50.000 đồng có thể đầu tư quỹ với mức "tăng trưởng bền vững hằng năm" từ 6% đến 49,5%.

Trong quá trình gọi vốn, Finhay đã nhận được sự đầu tư từ Chứng khoán Thiên Việt (TVS) và ông Nguyễn Hoàng Giang, Chủ tịch Chứng khoán DNSE và mới đây nhất là thương vụ mua lại Công ty chứng khoán Vina (VNSC).

Trong phần giới thiệu ở trên website, Công ty khẳng định không đưa ra bất kỳ lời chào mời đầu tư vào một sản phẩm tài chính cụ thể nào mà chỉ cung cấp nền tảng công nghệ bao gồm hệ thống website và các ứng dụng trên điện thoại (gọi chung là ứng dụng Finhay) để trợ giúp người dùng tiếp cận các sản phẩm tài chính và quản lý tài chính cá nhân.

Tài sản của người dùng sẽ được chuyển tới Công ty cổ phần Quản lý quỹ Thiên Việt thông qua Finhay theo hợp đồng quản lý danh mục đầu tư.

anh-chup-man-hinh-2022-10-06-luc-60454-sa-1665011112.png

UBCKNN vừa có khuyến cáo rủi ro cho nhà đầu tư khu dùng ứng dụng Finhay. (Trong ảnh: CEO Nghiêm Xuân Huy, người sáng lập Finhay)

Trong khi đó, Passion Investment được thành lập từ tháng 10/2015. Đây là tổ chức nơi ông Lã Giang Trung có vai trò Tổng Giám đốc, người thường xuất hiện và cung cấp góc nhìn về thị trường chứng khoán, triển vọng đầu tư trên các phương tiện truyền thông đại chúng, truyền hình.

Trên website, Passion Investment giới thiệu sản phẩm hợp tác kinh doanh với nhà đầu tư cá nhân, số vốn tối thiểu 300 triệu đồng. Với những khách hàng cá nhân vốn lớn hay tổ chức, số tiền quản lý qua tài khoản riêng từ 50 tỷ đồng.

Trên fanpage, Passion Investment thông tin tỷ suất lợi nhuận hàng tháng và hàng năm và giá trị đơn vị đầu tư giống mô hình của quỹ mở, ETF của các công ty quản lý quỹ. Điểm khác biệt là công bố thông tin chi tiết về danh mục đầu tư, báo cáo tài chính, danh mục đầu tư cụ thể trên website của sở giao dịch như các công ty quản lý quỹ.

Còn Infina nền tảng đầu tư và tích lũy được sở hữu bởi công ty RealStake, được thành lập vào năm 2018 tại Singapore và có chi nhánh tại Việt Nam. Ngoài đầu tư vào chứng khoán, chứng chỉ quỹ, chứng chỉ tiền gửi... Infina còn có sản phẩm đầu tư chung bất động sản theo hình thức mua 1 phần sở hữu trực tiếp từ Infina hoặc từ các sàn giao dịch.

Tương tự, Tikop có tầm nhìn trở thành 1 nền tảng công nghệ tài chính hàng đầu tại Việt Nam. Tikop cung cấp các gói tích luỹ với lợi nhuận mục tiêu từ 5.5-8.6%/năm. Website Tikop giới thiệu, sau khi nạp tiền và lựa chọn gói đầu tư, tiền sẽ tự động chuyển tới các quỹ đầu tư tài chính hàng đầu Việt Nam theo tỷ lệ của cấu trúc đầu tư được chọn.

Các chuyên gia tài chính tại các quỹ này sẽ thực hiện việc đầu tư vào thị trường cổ phiếu hoặc trái phiếu và trả về cho người tham gia một số chứng chỉ quỹ tương ứng với số tiền đã đầu tư. Khi người tham gia muốn rút tiền, Tikop sẽ gửi lệnh yêu cầu bán lại chứng chỉ quỹ, thu về tiền mặt và sẽ chuyển khoản tiền đó đến tài khoản của người tham gia.

Với BUFF, nhà đầu tư có thể nhận lợi nhuận từ 4 - 9,6%/năm tuỳ vào gói tiền gửi theo kỳ hạn. Đây là một doanh nghiệp non trẻ mới được thành lập vào tháng 4.2021. Theo quảng cáo, BUFF không thu phí các sản phẩm tích lũy và không thu bất kỳ khoản phí nào, bao gồm cả phí nạp/rút và phí duy trì tài khoản của khách hàng.

Quốc Đại

Link nội dung: https://www.nhaquanly.vn/can-trong-tien-mat-tat-mang-khi-giao-dich-dau-tu-chung-khoan-qua-ung-dung-finhay-passion-investment-tikop-a8928.html