Những lý do nào khiến nhân viên vẫn theo đuổi những vị Sếp tồi?

Nếu những nhà lãnh đạo tồi khủng khiếp như vậy, tại sao mọi người vẫn làm việc cho họ? Ronald Riggio , giáo sư tâm lý học lãnh đạo và tổ chức tại Claremont McKenna College đã dành gần ba thập kỷ để nghiên cứu và giảng dạy chủ đề này, đồng thời làm cố vấn cho hàng chục tổ chức.

screen-shot-2022-10-11-at-190052-1665489676.pngMột nam quản lý xảy ra mâu thuẫn với một nữ công nhân, khi cả hai đang đứng trong kho. 
 

Ông nói rằng nhiều ông chủ tồi không thích lãnh đạo vì họ thường tự ái, không thực sự quan tâm đến nhân viên của mình và sẽ làm bất cứ điều gì để đạt được kết quả tốt nhất - ngay cả khi người khác phải trả giá hoặc những giá trị đạo đức cơ bản.

Mọi người không phải lúc nào cũng biết họ sẽ có một ông chủ tồi khi phỏng vấn xin việc, nhưng một khi họ đã vào cửa, họ có thể tiếp tục cống hiến cho những người quản lý tồi tệ đó trong nhiều tháng hoặc thậm chí nhiều năm - phần lớn là do họ có khái niệm không rõ ràng về khả năng lãnh đạo tốt trông như thế nào hoặc vì họ đang cố gắng gặt hái những lợi ích cá nhân từ mối quan hệ này.

Dưới đây là bốn lý do cụ thể hàng đầu của Riggio khiến mọi người theo đuổi những nhà lãnh đạo tồi: 

1. Mọi người nhầm lẫn giữa kiêu ngạo và lòng tự ái về quyền lực

16-1665490597.jpegSự tự ái của một ông chủ tồi thuyết phục họ rằng họ luôn đúng.
 

Sức mạnh và sự tự tin là những phẩm chất lãnh đạo quan trọng. Nhưng đôi khi mọi người nhầm lẫn giữa kiêu ngạo và tự ái trong cách sử dụng quyền lực của mình.

Một nghiên cứu của Đại học Amsterdam vào năm 2011 đã chỉ định ngẫu nhiên một nhóm trưởng cho các nhóm người tham gia khác nhau, yêu cầu mỗi nhóm hoàn thành một nhiệm vụ nhóm và yêu cầu họ đánh giá nhóm trưởng của mình sau đó. Những người tham gia đánh giá những nhà lãnh đạo tự ái nhất là hiệu quả nhất, ngay cả khi những nhà lãnh đạo đó thực sự ức chế giao tiếp và làm tổn hại đến hoạt động của nhóm họ.

Sự tự ái của một ông chủ tồi thuyết phục họ rằng họ luôn đúng, vì vậy họ từ chối sự giúp đỡ từ người khác và không học hỏi từ những sai lầm của họ. Riggio giải thích: “Chúng tôi bị thu hút bởi những người có vẻ ngoài có năng lực - giống như họ có thể phụ trách và đảm nhiệm vai trò lãnh đạo. Nhưng họ có thể là những người tự ái, và tỉ lệ rủi ro cao.”

2. Con người rơi vào tình trạng ‘lười biếng về nhận thức’

17-1665490597.jpegMọi người cũng có xu hướng tin tưởng những người khác tương tự như họ.
 

Nếu bạn đã từng gặp phải một vị sếp tồi, chắc hẳn bạn đã tự nghĩ: “Tôi không muốn phải nỗ lực tìm cách xử lý tình huống này vì đã có quá nhiều việc phải bận tâm”.

Từ đó, bạn tìm cách thuyết phục bản thân rằng sếp của bạn thực sự ổn. Riggio gọi cảm giác đó là “sự lười biếng trong nhận thức.” Ông nói: “Chúng ta trở nên lười biếng và chấp nhận mọi thứ theo cách của chúng.

Khi một ông chủ tồi làm sai điều gì đó, mọi người thường cho qua thay vì bắt họ phải chịu trách nhiệm, vì họ nghĩ rằng dù sao thì ông chủ cũng đứng trên các quy tắc. Điều đó có thể cho phép một ông chủ tồi tham gia vào những hành vi thậm chí còn tồi tệ hơn mà không phải chịu hậu quả. 

Mọi người cũng có xu hướng tin tưởng những người khác tương tự như họ. Nếu đồng nghiệp của bạn tỏ ra ủng hộ ông chủ tồi của bạn, bạn có thể cảm thấy buộc phải đi theo bầy đàn hơn là giữ vững lập trường, và ông chủ của bạn có thể nắm quyền mà không bị chất vấn.

3. Mọi người đánh đồng kết quả tốt với khả năng lãnh đạo tốt

18-1665490597.jpeg
 

Đối với bạn, sếp của bạn có thể là một nhà quản lý tồi. Đối với người khác, họ có thể là người mang lại kết quả có giá trị, chẳng hạn như tăng lợi nhuận hoặc một thương vụ bán hàng thành công.

Riggio nói: “Đối với những nhà lãnh đạo đó, mục đích chính là phương tiện. Nếu chúng có vẻ hiệu quả, mọi người sẽ không đặt câu hỏi làm thế nào chúng đạt được điều đó.”

Những ông chủ tồi có vẻ hiệu quả trong việc đạt được kết quả tốt, nhưng nó thường liên quan đến thiệt hại về mặt tinh thần như tạo ra một nơi làm việc độc hại bằng cách đối xử tệ với nhân viên hoặc đưa ra những quyết định phi đạo đức.

Nghiên cứu từ Hiệp hội Quản lý Nguồn nhân lực cho thấy một nơi làm việc độc hại có thể có tác động tiêu cực đến lợi nhuận cuối cùng của doanh nghiệp , đặc biệt là xem xét chi phí doanh thu nếu những đặc điểm độc hại đó cuối cùng thuyết phục người lao động rời đi .

4. Mọi người tận hưởng sức mạnh của sự liên kết

19-1665490631.png

Ảnh minh họa

 

Các ông chủ thường nắm giữ quyền lực trong một công ty hoặc một nhóm. Riggio cho biết một số nhân viên thường bợ đỡ hoặc hỗ trợ các hành động tồi tệ nhất của người quản lý với hy vọng nhận được phần thưởng cho lòng trung thành, chẳng hạn như thăng chức hoặc tăng lương.

Ông giải thích: “Một nhà lãnh đạo tồi thu hút những kẻ tay sai vây quanh họ vì họ thích được kết nối với một người có quyền lực.

Riggio khuyến khích mọi người nhận ra những khuynh hướng tâm lý này, để họ có thể nhận ra khi nào họ đang làm việc cho một ông chủ độc hại. Điều này cũng giúp hiểu được một người sếp tốt trông như thế nào: một người đạt được kết quả trong khi hạn chế thiệt hại về tinh thần nhân viên, thể hiện sự quan tâm thực sự đối với nhân viên của họ và chấp nhận sự giúp đỡ và phản hồi từ những người khác.

Lucia Nguyễn (Theo CNBC)

Link nội dung: https://www.nhaquanly.vn/nhung-ly-do-nao-khien-nhan-vien-van-theo-duoi-nhung-vi-sep-toi-a8980.html